(HNMO) - Ngày 28-6, tại thành phố Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh), đã diễn ra hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ. Sự kiện do UBND thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức.
Hội nghị nhằm giới thiệu các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của các tỉnh, thành trong khu vực Đông Nam Bộ và công bố 3 tuyến sản phẩm liên vùng. Đồng thời, tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác xây dựng và phát triển các chương trình du lịch vùng Đông Nam Bộ.
Vùng Đông Nam Bộ gồm 6 tỉnh, thành là: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước với tổng diện tích 23.500km2, chiếm 7,1% diện tích cả nước. Dân số toàn vùng có 18 triệu người, chiếm 18,6% dân số nước ta.
Vùng có nhiều danh lam thắng cảnh, hệ thống di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề và ẩm thực phong phú, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2020, du khách quốc tế đến vùng chỉ đạt 1,7 triệu lượt người, giảm 65% so với cùng kỳ năm trước.
Trước bối cảnh đó, chiến lược và cách tiếp cận để phát triển du lịch phải thay đổi để phù hợp với điều kiện thực tế trong giai đoạn mới. Các tỉnh, thành cùng xác định thay đổi theo hướng phát triển thị trường nội địa và chuẩn bị phát triển thị trường quốc tế vào thời điểm phù hợp.
Do đó, lãnh đạo 6 tỉnh, thành khu vực Đông Nam Bộ đã tiến hành ký kết nhiều nội dung hợp tác phát triển du lịch liên vùng. Trong đó, sẽ có 3 sản phẩm liên vùng mới được các tỉnh đẩy mạnh khai thác, bao gồm: Thành phố Hồ Chí Minh - Tây Ninh - Bình Dương với chủ đề "Sắc xanh ngày mới", "Chinh phục nóc nhà Nam Bộ"; thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước với chủ đề "Tình đất đỏ miền Đông" và thành phố Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bà Rịa-Vũng Tàu với chủ đề "Thiên nhiên xanh mát, sắc biển hòa ca".
Chia sẻ thông tin về việc xây dựng các sản phẩm liên kết du lịch mới khi kết hợp du lịch các tỉnh, thành Đông Nam Bộ, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, các tour đi các tỉnh vùng Đông Nam Bộ đa số được khai thác theo hướng trọn gói 2 ngày 1 đêm, với giá ưu đãi giảm từ 10-50%.
Cũng tại hội nghị, thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm phát triển các sản phẩm du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị), du lịch văn hóa - lịch sử, mua sắm, y tế, đường thủy…
Các đại biểu tham dự hội nghị đều cho rằng, nếu khai thác đúng lợi thế của mỗi điểm đến thì sự liên kết du lịch của 6 tỉnh, thành không những không làm giảm đi lợi thế cạnh tranh của từng điểm đến mà ngược lại còn phát huy lợi thế của nhau, giúp nhau mở rộng thị trường, thị phần khách hàng nội địa một cách dễ dàng hơn.
Đặt nhiều kỳ vọng vào sự liên kết, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Chúng tôi hy vọng các tỉnh, thành trong vùng cùng nhau cải thiện mạnh mẽ môi trường du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng dịch vụ du lịch thông minh, đẩy mạnh quảng bá du lịch, chú trọng xây dựng chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch đặc thù, tạo ra sự gắn kết giữa các địa phương để phát triển du lịch bền vững”.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.