Thế giới

5 tù nhân Mỹ rời khỏi Tehran trong khuôn khổ trao đổi với Iran

Kim Phượng 18/09/2023 - 21:50

Theo Guardian ngày 18-9, 5 tù nhân Mỹ bị giam giữ ở Iran, đã rời đất nước này bằng máy bay tới Qatar, như một phần của cuộc trao đổi tù nhân gây tranh cãi liên quan đến việc chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden giải phóng 6 tỷ USD tiền dầu mỏ của Iran.

iran.jpg
Roxanne Tahbaz cầm ảnh của cha cô, ông Morad Tahbaz, người bị bỏ tù ở Iran.

Tehran và Washington đã đồng ý trao đổi mỗi bên 5 tù nhân, trong đó có nhà bảo tồn Morad Tahbaz, một công dân Mỹ gốc Anh. Ngoài ông Tahbaz, chỉ có danh tính của 2 người Mỹ khác được công khai. Năm người Mỹ trước đó đã được chuyển khỏi nhà tù Evin và chịu quản thúc tại nhiều khách sạn khác nhau ở thủ đô Tehran của Iran.

Trong một thỏa thuận ngoại giao phức tạp, được thực hiện trong nhiều tháng, 5 người Mỹ đã được đưa từ các khách sạn ở Tehran lên máy bay tới Qatar, chặng đầu tiên trong hành trình sẽ đưa họ lên các chuyến bay tới Washington.

Theo thỏa thuận giữa Mỹ và Iran, 6 tỷ USD của Iran được giữ trong các tài khoản hạn chế ở Hàn Quốc đã được chuyển sang tài khoản tại các ngân hàng ở Qatar. Qatar đóng vai trò là trung gian hòa giải cho thỏa thuận này. Các tù nhân chỉ được phép lên máy bay sau khi việc chuyển tiền hoàn tất.

Mỹ cho biết, Qatar sẽ đảm bảo rằng số tiền ngưng đóng băng chỉ được chi cho hàng hóa, chủ yếu là thực phẩm, nông sản và thuốc - không nằm trong lệnh trừng phạt.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, số tiền được giải phóng là tiền dầu mỏ của Iran bị chính quyền Tổng thống Donald Trump đóng băng vào năm 2018 khi Mỹ rời khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Việc giải phóng tiền của Iran là một điều kiện tiên quyết.

Đổi lại, Mỹ sẽ thả 5 người Iran. Hai trong số những người bị giam giữ sẽ trở về Iran, trong khi hai người nữa sẽ ở lại Mỹ theo yêu cầu của họ, và người thứ năm sẽ đoàn tụ với gia đình ở quốc gia khác.

Không rõ liệu thỏa thuận này có dẫn đến một bước đột phá ngoại giao rộng lớn hơn hay một lộ trình mới, ít tham vọng hơn để hạn chế chương trình hạt nhân dân sự của Iran, trong đó Tehran đồng ý giảm lượng uranium được làm giàu ở mức độ cao.

Tuần trước, ba quốc gia châu Âu, trong đó có Anh, đã cáo buộc Iran xây dựng kho uranium được làm giàu ở mức độ cao và không phục vụ mục đích dân sự.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
5 tù nhân Mỹ rời khỏi Tehran trong khuôn khổ trao đổi với Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.