(HNMO) - Dữ liệu cá nhân của 20 triệu người Hàn Quốc – chiếm 40% dân số nước này - đã bị đánh cắp, làm dấy lên sự phẫn nộ khi những người tiêu dùng lo lắng đổi thẻ tín dụng mới.
Theo hãng tin CNN, chi tiết thông tin khách hàng dường như đã bị một nhân viên tại Cục tín dụng Hàn Quốc, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ quản lý rủi ro và phát hiện gian lận dịch vụ, ăn cắp.
Nhân viên này có quyền truy cập vào các cơ sở dữ liệu khác nhau của công ty và được cho là đã bí mật sao chép dữ liệu khách hàng trong suốt một năm rưỡi.
Khách hàng của 3 công ty Hàn Quốc – KB Kookmin Bank, Lotte Card và Nonghyup Bank – bị ảnh hưởng nặng nhất bởi vụ trộm dữ liệu này. Các dữ liệu cá nhân quan trọng của họ như mã số cá nhân, địa chỉ và số thẻ tín dụng đều bị đánh cắp.
Các giám đốc điều hành của 3 công ty bị trộm dữ liệu xin lỗi khách hàng |
Chính phủ Hàn Quốc đã mở một cuộc điều tra về vụ việc. Các nhà quản lý tài chính nước này cho biết trong một tuyên bố rằng, "các công ty liên đới sẽ bồi thường bất kỳ tổn thất tài chính nào cho khách hàng do sự cố này".
Kể từ khi vụ trộm dữ liệu được đưa ra ánh sáng, khoảng nửa triệu khách hàng đã làm thủ tục xin đổi thẻ tín dụng mới.
Các giám đốc điều hành tại 3 công ty Hàn Quốc dính sự cố đều đã có lời xin lỗi công khai tới khách hàng và các quản lý cấp cao tại các công ty này cũng đã đệ đơn xin từ chức.
Nonghyup Bank cho biết, họ đã chấp nhận đơn từ chức của giám đốc điều hành hệ thống thẻ của Nonghyup. Hai công ty còn lại hiện chưa có quyết định.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.