Trong hơn 70 trạm thu phí BOT, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát và quyết định giảm phí 35 dự án.
Theo chỉ đạo của Chính phủ về giảm chi phí cho doanh nghiệp từ năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải đã soát hơn 70 dự án BOT đang hoạt động và quyết định giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe loại 4 và loại 5 (là các xe tải lớn chịu mức phí cao) của 35 dự án.
27 dự án có mức phí đã thấp hơn mức trung bình nên không tiến hành giảm giá, 11 dự án chưa giảm do lưu lượng xe thấp hơn dự kiến nên không đảm bảo phương án tài chính nếu giảm giá.
Các dự án BOT sẽ phải lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Ảnh minh họa: Đ.Loan |
Phương án giảm giá sử dụng đường bộ được các trạm áp dụng với xe loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit) từ mức từ 140.000 đồng xuống 120.000 đồng và nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit) từ mức 200.000 đồng xuống 180.000 đồng.
Ngoài ra, hầu hết doanh nghiệp dự án BOT đã giảm giá cho người dân trong khu vực gần trạm thu phí.
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, phương án giảm giá chung vẫn phải đảm bảo nguyên tắc đảm bảo tính khả thi về phương án tài chính của dự án, giá phí trên cùng tuyến đường phải có mức tương đồng. Giảm giá trên nguyên tắc đồng thuận giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư trên cơ sở các điều khoản của hợp đồng BOT đã được ký kết.
Việc giảm giá cho các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú lân cận trạm thu giá cũng đảm bảo phương án tài chính của dự án.
Giữa năm 2016, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính rà soát các trạm thu phí BOT. Đây chủ trương của Chính phủ để thực hiện giảm chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải và xử lý các bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.