Mức học phí của 3 trường: Đại học Tài chính - Marketing, Đại học Hà Nội và Đại học Kinh tế quốc dân các năm học tới sẽ tăng lên.
Ảnh minh họa |
Đó là một trong những nội dung tại Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của trường Đại học Tài chính - Marketing, Đại học Hà Nội và Đại học Kinh tế quốc dân được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 3/2015.
Trường Đại học (ĐH) Tài chính - Marketing dự kiến sẽ tăng học phí với mức cao nhất là 16,5 triệu đồng/năm. Theo lộ trình, mức thu học phí bình quân tối đa đối với đại học chính quy (chương trình đại trà) năm học 2015 - 2016 là 14,5 triệu đồng/người học/năm, năm học 2016 - 2017 là 16,5 triệu đồng.
Hiện mức thu học phí đang áp dụng trong năm học 2014 - 2015 được ĐH Tài chính - Marketing giữ nguyên để bảo đảm toàn bộ các nội dung chi thường xuyên và một phần nguồn kinh phí phục vụ đầu tư tăng cường cơ sở vật chất của trường.
Với ĐH Hà Nội, trước mắt, trường thu học phí ổn định theo kế hoạch với mức thu học phí bình quân (của chương trình đại trà, trình độ đại học) tối đa năm học 2014 - 2015 là 7,8 triệu đồng/sinh viên/năm, năm học 2015 - 2016 tăng lên 12 triệu đồng và đến năm học 2016 - 2017 là 14 triệu đồng/sinh viên/năm.
Còn trường ĐH Kinh tế Quốc dân thu học phí ổn định với mức thu học phí bình quân (của chương trình đại trà, trình độ đại học) tối đa năm học 2014 - 2015 là 9,5 triệu đồng/sinh viên/năm, năm học 2015 - 2016 tăng lên 11,5 triệu đồng/sinh viên/năm và đến năm học 2016 - 2017 là 13,5 triệu đồng/sinh viên/năm.
Các quyết định thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của một số trường đại học trên là nhằm khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học công lập chủ động khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn lực để nâng cao chất lượng đào tạo và giảm chi cho ngân sách Nhà nước.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.