Sức khỏe

3 nhân viên nhà hàng ở Hà Nội nhập viện vì ngộ độc khí CO

Thu Trang 16/08/2024 - 13:26

3 nhân viên bị ngộ độc khi làm việc tại một căn bếp ở nhà hàng trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, 2 người bị ngất xỉu và 1 người có biểu hiện khó chịu, nôn trớ, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

ngo-doc-khi-co.jpg
Bệnh nhân bị ngộ độc khí CO điều trị tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai). Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 16-8, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) đưa ra cảnh báo về nguy cơ mới gây ngộ độc khí CO (carbon monoxide) từ những thiết bị hiện đại.

Theo đó, thời gian gần đây, Trung tâm Chống độc liên tục tiếp nhận các bệnh nhân có hiện tượng nôn trớ, hôn mê, suy hô hấp do ngộ độc khí CO.

Điển hình là trường hợp 3 bệnh nhân ngộ độc từ một căn bếp ở nhà hàng của Hà Nội. Các bệnh nhân cho hay, căn bếp diện tích khoảng 25-30m2. Vào buổi sáng, 6 nhân viên của nhà hàng làm việc trong bếp và không phát hiện mùi bất thường.

Tuy nhiên sau đó, 2 nhân viên bị ngất xỉu và 1 người có biểu hiện khó chịu, nôn trớ nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ kiểm tra và phát hiện nồng độ CO trong máu của bệnh nhân rất cao, HbCO lên tới hơn 30%, trong khi bình thường chỉ dưới 1%.

Hiện nay, sau 10 ngày điều trị ôxy cao áp, thuốc dự phòng biến chứng tâm thần và thần kinh nhưng bệnh nhân vẫn còn rất mệt mỏi. Các chuyên gia nghi ngờ, khí gas từ các thiết bị đun nấu trong nhà hàng đã không cháy hoàn toàn nên tạo ra khí CO.

Cũng bị ngộ độc khí CO nhưng do dùng máy phát điện, 3 người trong 1 gia đình tại Nghệ An phải nhập viện trong tình trạng nặng.

Trước đó, khoảng 20h ngày 8-8, nhà bị mất điện nên gia đình này đã sử dụng máy phát điện để mở điều hòa. Máy phát điện vẫn sử dụng lâu nay nhưng lần này được để ở một phòng có thông với phòng ngủ. Sáng hôm sau, khi người thân phát hiện, 3 người trong gia đình đã rơi vào tình trạng hôn mê, bên cạnh có chất nôn.

Người bố bị ngộ độc nhẹ, điều trị ở địa phương và đã ra viện. Hai mẹ con được đặt nội khí quản, đưa thẳng đến Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai). Tại đây, hai mẹ con bệnh nhân được hồi sức, dùng các thuốc dự phòng di chứng với não.

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Quang Thuận, Phó Giám đốc Trung tâm Chống độc cho hay, người mẹ (48 tuổi) hiện đã tỉnh, được rút ống thở. Tuy nhiên, con trai (15 tuổi) vẫn còn hôn mê và nguy kịch.

Thậm chí, theo bác sĩ, các trường hợp ngộ độc lần này có lượng HbCO trong máu cao hơn cả các nạn nhân ở vụ cháy ở quận Thanh Xuân, Hà Nội hồi tháng 9-2023.

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc cũng cho rằng, có nhiều bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc khí CO mà không phải do sự cố cháy nổ. Cụ thể như chạy máy phát điện để ở trong phòng có thông với phòng có người sinh hoạt, ngồi trong xe ô tô và bị ngộ độc do hít phải khí CO từ khói của xe, sử dụng bình đun nước nóng chạy bằng khí gas, bồn chiên dầu sử dụng đồng thời khí gas và điện...

CO là chất khí không màu, không mùi, không gây kích ứng đường hô hấp. Do đó, rất khó nhận biết được sự có mặt của CO trong không khí. Khí CO hấp thu vào cơ thể, trường hợp nhẹ có thể gây buồn nôn, đau đầu; trường hợp nặng, có thể bất tỉnh và tử vong. Các cơ quan hay bị tổn thương và thường bị nặng và sớm nhất là não, tim...

“Tất cả các nơi có thể phát sinh khí CO như các bếp cần phải lắp các thiết bị theo dõi và báo động nồng độ khí CO, khí gas, kịp thời phát hiện và tránh các vụ ngộ độc hoặc cháy nổ đáng tiếc xảy ra”, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 nhân viên nhà hàng ở Hà Nội nhập viện vì ngộ độc khí CO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.