Sức khỏe

Ngộ độc rượu methanol: Cảnh báo mãi vẫn thế

Xuân Lộc 26/07/2024 - 06:57

5 trường hợp ngộ độc rượu methanol (cồn công nghiệp) đang điều trị tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) và 1 người đã tử vong được nghi ngờ uống cùng loại rượu sử dụng trong một đám cưới trên địa bàn huyện Thường Tín, Hà Nội.

Sự việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về thực trạng người dân sử dụng rượu tràn lan, nhất là rượu không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

cap-cuu.jpg
Điều trị cho bệnh nhân ngộ độc rượu tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

Trong 5 bệnh nhân nêu trên có 4 người uống rượu tại một đám cưới trên địa bàn huyện Thường Tín, Hà Nội. Họ uống rượu từ trưa 20-7 và nhập viện ngày 23-7 trong tình trạng đau đầu, nhìn mờ, nhiễm toan chuyển hóa rất nặng và có nồng độ methanol trong máu rất cao.

Cùng với tổn thương mắt, những bệnh nhân này có nguy cơ tổn thương não. Một người cùng ngồi mâm nhậu với 4 người này đã tử vong trước khi nhập viện cũng có các dấu hiệu đặc trưng của ngộ độc methanol.

Ngày 25-7, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, loại rượu mà những bệnh nhân nói trên đã uống là rượu ngâm táo mèo được mua từ tỉnh Vĩnh Phúc. Cơ quan chức năng của thành phố đang tiến hành xét nghiệm loại rượu này để đưa ra các biện pháp xử lý tiếp theo. Đồng thời, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố có văn bản gửi cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp truy xuất nguồn gốc của loại rượu này.

Thời gian qua, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cũng thường xuyên tiếp nhận các ca ngộ độc methanol, trong đó có nhiều bệnh nhân nặng, tử vong. Qua phân tích các vụ ngộ độc rượu, Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, rượu trắng pha cồn công nghiệp methanol là nguyên nhân hàng đầu gây ra ngộ độc, tiếp đến là rượu ngâm cỏ cây rừng độc, rượu ngâm củ ấu, động vật...

Rượu methanol rất giống rượu ethanol thông thường (rượu nấu từ ngũ cốc), thậm chí ngọt, dễ uống hơn nên rất khó để phân biệt. Khi mới uống, bệnh nhân cũng có cảm giác giống với say rượu nên dễ bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, khoảng 1-2 ngày sau, người bệnh có thể mờ mắt, lơ mơ, thở nhanh và sâu, co giật, hôn mê. Khi đến viện, đa số bị tổn thương não, mù mắt và tụt huyết áp, nguy kịch.

Tại Trung tâm Chống độc, tỷ lệ tử vong của bệnh nhân ngộ độc methanol là xấp xỉ 30%. Ở các cơ sở y tế tuyến dưới, con số này thậm chí còn lên đến 50%. Trong trường hợp bệnh nhân được cứu sống thì cũng sẽ chịu những di chứng nặng nề đến hết đời.

Theo Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, các triệu chứng ngộ độc methanol thường gặp là buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy hoặc đau bụng, đau đầu, huyết áp thấp, chóng mặt hoặc mất phương hướng, môi và móng tay tím tái, hành vi kích động, nhìn không rõ hoặc mờ, mù lòa, khó thở, co giật, hôn mê và tử vong. Các triệu chứng nhiễm độc methanol thường xuất hiện trong vòng 30 phút sau uống nhưng có thể muộn hơn tùy thuộc vào số lượng rượu mà người bệnh uống. Biểu hiện ngộ độc thường có hai giai đoạn, gồm: Giai đoạn kín đáo (vài giờ đến 30 giờ đầu) và giai đoạn biểu hiện ngộ độc rõ tiếp theo sau. Vì triệu chứng lúc đầu thường kín đáo và nhẹ nên thường bị người bệnh chủ quan và bỏ qua.

“Chúng tôi đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân với biểu hiện bên ngoài hoàn toàn bình thường nhưng nồng độ methanol trong máu rất cao. Những người này nếu không được điều trị sẽ nhanh chóng bị giảm thị lực và ảnh hưởng nặng đến não. Để ngăn chặn các vụ ngộ độc, cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong việc quản lý hóa chất, loại bỏ những sản phẩm rượu rởm, chứa cồn công nghiệp trên thị trường”, Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên nêu quan điểm.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương, ngộ độc rượu methanol là vấn đề không mới và cần tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để giảm thiểu các vụ ngộ độc đáng tiếc xảy ra.

“Chúng ta cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh rượu, không lạm dụng rượu. Tuyệt đối không sử dụng các loại động, thực vật lạ, không rõ chủng loại, nguồn gốc để ngâm rượu uống; không uống rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không nhãn mác. Cùng với đó, cơ quan chức năng của thành phố tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, nhất là những cơ sở nhỏ lẻ, nấu rượu thủ công; ngăn chặn kịp thời các loại rượu không bảo đảm an toàn lưu thông trên thị trường”, ông Vũ Cao Cương nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngộ độc rượu methanol: Cảnh báo mãi vẫn thế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.