Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh vừa trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt thực hiện 3 dự án quan trọng, gồm: Nối dài đường Vành đai 2; xây cầu Nguyễn Khoái và xây cầu Cần Giờ.
Nối dài Vành đai 2 trong năm 2027
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã trình UBND thành phố Hồ Chí Minh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nối dài đường Vành đai 2, đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng (đoạn 2). Nếu được các cấp thông qua và khởi công từ năm 2025, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2027, tổng vốn đầu tư 4.543 tỷ đồng.
Thành phố đang phấn đấu thực hiện đoạn 2, từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng trên địa bàn thành phố Thủ Đức, dự kiến từ năm 2025 và hoàn thành năm 2027. Đoạn này dài gần 2,5km. Giai đoạn 1 giải phóng mặt bằng toàn bộ, xây dựng đường song hành hai bên. Mỗi đường có bề rộng 16,5m, đáp ứng 3 làn xe. Để trống ở giữa 34m (hoàn thiện vỉa hè, trồng cây xanh…).
Giai đoạn 2 sẽ mở rộng đường mặt cắt ngang 67m với 14 làn xe (8 làn xe/tuyến chính, 6 làn xe/2 đường song hành).
Đáng chú ý, trong dự án này, nút giao thông đường Vành đai 2 với đường Phạm Văn Đồng sẽ là nút 3 tầng, giúp giải quyết các vấn đề ùn tắc để các phương tiện lưu thông thuận tiện hơn.
Xây cầu Nguyễn Khoái nối quận 1 với quận 4 và quận 7
Cầu Nguyễn Khoái là cây cầu được người dân, doanh nghiệp khu vực phía Nam thành phố Hồ Chí Minh trông đợi nhiều năm qua, bởi cây cầu này sẽ góp phần quan trọng trong giải quyết tình trạng ùn ứ người và phương tiện ngày càng nghiêm trọng khi lưu thông từ huyện Nhà Bè và quận 7 qua kênh Tẻ sang quận 4 để vào trung tâm thành phố.
Dự án này được phê duyệt từ năm 2017. Khi đó chỉ là phần cầu vượt kênh Tẻ và đường xuống quận 4, tổng vốn đầu tư 1.250 tỷ đồng. Sau khi thay đổi thiết kế, quy hoạch để xây cầu, đường nối 3 quận, dự án tăng mức đầu tư lên 3.725 tỷ đồng.
Xây cầu Cần Giờ giai đoạn 2025-2028
Theo phương án được Thủ tướng chấp thuận, cầu Cần Giờ có điểm đầu nằm trên đường 15B theo quy hoạch, điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác, cách phà Bình Khánh khoảng 2,5km về phía Nam. Tổng chiều dài dự án là 7,3km.
Trước đó, đã có nhiều phương án đề xuất về hướng tuyến của dự án. Cuối cùng, phương án trên đã được chọn, vì ít gây ảnh hưởng nhất đến người dân, doanh nghiệp vùng dự án.
Tĩnh không cầu Cần Giờ sẽ cao khoảng 55m, đáp ứng nhu cầu đi lại của tàu thuyền khi đi qua sông Soài Rạp. Dự kiến, dự án sẽ được trình HĐND thành phố Hồ Chí Minh xem xét, thông qua trong tháng 12-2023; khởi công vào dịp 30-4-2025; hoàn thành vào năm 2028. Dự án được đầu tư bằng hình thức PPP, với tổng mức đầu tư hơn 10.500 tỷ đồng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.