Bất động sản

3 chương trình tín dụng hỗ trợ mua, thuê mua nhà ở xã hội

Dạ Khánh 15/08/2023 - 12:47

Bộ Xây dựng vừa có ý kiến trả lời kiến nghị của cử tri đề nghị sớm triển khai chính sách nhà ở xã hội cho công nhân lao động vì hiện nay công nhân đang gặp rất nhiều khó khăn về nhà ở. 

giai-phap-cuu-ca-doanh-nghiep-va-nguoi-mua-nha-o-xa-hoi.jpg
Bộ Xây dựng cho biết hiện có 3 chương trình tín dụng ưu đãi cho vay mua nhà ở xã hội.

Đáng chú ý, về kiến nghị mức vay cho công nhân, lao động gặp khó khăn về nhà ở, hiện đang có 3 chương trình tín dụng hỗ trợ người mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Một là, hỗ trợ cho khách hàng cá nhân vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở, Nghị định của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội). Lãi suất cho vay hiện nay là 4,8%; thời hạn vay do ngân hàng và khách hàng thỏa thuận, tối đa không quá 25 năm.

Hai là, gói vay ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30-1-2022 của Chính phủ và Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội. Tổng nguồn vốn cho vay tối đa là 15.000 tỷ đồng.

Ba là, ngày 11-3-2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP, trong đó đã có giải pháp về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng được đưa ra với mục tiêu hỗ trợ nguồn vốn để thực hiện mục tiêu của Đề án 1 triệu căn hộ; thực hiện trong giai đoạn 2023-2030 với đối tượng là chủ đầu tư (để đẩy mạnh nguồn cung), khách hàng cá nhân vay mua, thuê mua nhà ở xã hội (để hỗ trợ nguồn cầu) với lãi suất trong thời gian ưu đãi thấp hơn 1,5 - 2% so với lãi suất bình quân.

Hiện, Bộ Xây dựng đang phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, các Bộ, ngành, địa phương để đôn đốc, hướng dẫn triển khai các gói tín dụng nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 chương trình tín dụng hỗ trợ mua, thuê mua nhà ở xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.