Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà ở công nhân là phân khúc đầu tư bất động sản hấp dẫn

Dạ Khánh| 16/06/2023 14:21

(HNMO) - Savills Việt Nam (thuộc Tập đoàn tư vấn đầu tư bất động sản quốc tế Savills) cho biết, nhà ở công nhân đóng vai trò giải quyết vấn đề nhu cầu nhà ở cho công nhân các nhà máy, khu công nghiệp. Song nguồn cung của loại hình nhà ở này ghi nhận còn khá hạn chế, mới đáp ứng 30% nhu cầu.

Theo Savills Việt Nam, khác với nhà ở xã hội (người mua sẽ được nhận sổ đỏ lâu dài hoặc 50 năm), thì nhà ở công nhân phần lớn được thiết kế dưới dạng căn hộ cho thuê. Trong đó, có 3 đối tượng được phép cung cấp nhà ở công nhân là: Doanh nghiệp phát triển hạ tầng khu công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp và các doanh nghiệp bất động sản. Tại các tỉnh phía Bắc hiện nay, 70% nhà ở công nhân được phát triển bởi các doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp.

Theo ghi nhận của Savills Việt Nam, nước ta có khoảng 4,5 triệu lao động trong khu công nghiệp, trong đó có đến 50% cần chỗ ở, tương đương với nhu cầu nhà ở là khoảng 12,5 triệu m2 sàn. Tuy nhiên, nguồn cung hiện hữu mới chỉ đáp ứng được gần 30% nhu cầu thực tế của công nhân lao động. Do sự thiếu hụt này, rất nhiều khu nhà trọ gần các khu công nghiệp được người dân xây dựng để cho thuê. Nhiều khu trong số này đã cũ kỹ, xuống cấp cũng như mật độ người thuê rất đông đúc, tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe và an toàn.

Để thúc đẩy phát triển nhà ở công nhân, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Đồng thời, có các chính sách khuyến khích đầu tư phát triển và các gói hỗ trợ để công nhân tiếp cận được với các sản phẩm nhà ở: Quy định khu công nghiệp phải dành tối thiểu 2% tổng diện tích đất cho nhà ở công nhân; xem xét miễn tiền sử dụng đất, được tiếp cận các khoản vay ưu đãi cho phát triển nhà ở công nhân...

Bà Nguyễn Hồng Vân, Phó Giám đốc Dịch vụ tư vấn và định giá Savills Hà Nội nhận định, mặc dù trong thời gian tới sẽ có nhiều dự án nhà ở công nhân được triển khai, song nhu cầu về nhà ở cho công nhân vẫn ở mức cao và chưa được đáp ứng. Theo chỉ số giá quý I-2023 của Savills, khu vực sản xuất đã cung cấp thêm 482.000 lao động so với cùng kỳ năm trước - con số này phản ánh nhu cầu về lao động lớn ngay từ quý đầu năm. Do vậy, các doanh nghiệp tư nhân có thể hưởng lợi khi đầu tư vào phân khúc này do thị trường có nhu cầu cao.

“Với sự phát triển khu vực công nghiệp liên tục, dòng vốn FDI ổn định, lực lượng lao động sản xuất lớn kết hợp với các chính sách khuyến khích đầu tư, nhà ở công nhân có thể là phân khúc phát triển ngách hấp dẫn trong thời gian tới”, bà Nguyễn Hồng Vân nhận định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà ở công nhân là phân khúc đầu tư bất động sản hấp dẫn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.