(HNM) - Ra đời với trọng trách góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, Tổng công ty cổ phần Vận tải dầu khí (PVTrans) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) luôn phấn đấu trở thành thương hiệu mạnh vươn tầm quốc tế. Trải qua 20 năm với không ít những khó khăn khốc liệt, ngày hôm nay, PVTrans đã tự hào trở thành tổng công ty vận tải biển số 1 Việt Nam.
PVTrans - tiền thân là Công ty Vận tải dầu khí, được thành lập ngày 27-5-2002, với nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ vận tải dầu khí, đặc biệt là vận tải dầu thô. Sau gần 5 năm hoạt động theo mô hình doanh nghiệp nhà nước, Công ty Vận tải dầu khí đã tiến hành cổ phần hóa và chính thức hoạt động theo hình thức công ty cổ phần từ ngày 7-5-2007 với tên Công ty cổ phần Vận tải dầu khí.
Xuất phát điểm ban đầu, PVTrans là một công ty vận tải biển với số vốn chỉ vỏn vẹn 200 tỷ đồng và khoảng gần 100 cán bộ, công nhân viên. Mang trong mình trọng trách bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và sự kỳ vọng của Petrovietnam, nên các thế hệ người lao động PVTrans đã không ngừng nỗ lực cống hiến sức mình cho mục tiêu chung. PVTrans đã dám nghĩ, dám làm khi tái cấu trúc toàn diện để thích nghi với tình hình mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, vượt qua khó khăn để tồn tại, phát triển.
Từ năm 2012 đến 2019, PVTrans từng bước phát triển ngoạn mục và có mức tăng trưởng đều đặn mỗi năm trên 18%. Năm 2019, PVTrans đạt mức cao kỷ lục về các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh kể từ khi thành lập với lợi nhuận trước thuế đạt 1.012 tỷ đồng, lần đầu tiên lọt vào tốp các doanh nghiệp lợi nhuận nghìn tỷ đồng, được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá tín nhiệm cao. Đến nay, PVTrans trở thành tổng công ty vận tải biển số 1 Việt Nam, với 11 đơn vị thành viên, 2 công ty liên kết, hơn 2.100 cán bộ, công nhân viên và đội tàu gồm 36 chiếc với tổng trọng tải trên 1,05 triệu DWT, lợi nhuận hợp nhất hằng năm trên dưới 1.000 tỷ đồng...
Hành trình 20 năm cũng là chặng đường ghi dấu sự chuyển mình vượt bậc của PVTrans, thay đổi căn bản cả về chất và lượng. PVTrans đã từng bước đứng vững trên đôi chân của mình, giữ vững thị trường trong nước và phát triển mạnh ra thị trường quốc tế với khoảng 80% đội tàu hoạt động ở nước ngoài. Trong hành trình 20 năm, thực hiện nhiệm vụ với những thăng - trầm, tập thể PVTrans đã tự đúc kết cho mình nhiều kiến thức, bài học quý để có thêm những bước đi vững vàng trước diễn biến mới của thị trường.
Năm 2021 vừa qua, trước cơn bùng phát của đại dịch Covid-19 lớn nhất toàn cầu, PVTrans đã tạo lập cho mình một lá chắn và mục tiêu 5K, giúp tổng công ty vượt qua những con sóng lớn và cập bến an toàn. Cụ thể, PVTrans đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách nhà nước năm 2021 và về đích sớm trước hơn 2 tháng với doanh thu hợp nhất đạt 7.716 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.040 tỷ đồng...
Với kết quả kinh doanh tốt và năng lực tài chính lành mạnh, vị thế, uy tín của PVTrans trong ngành Dầu khí và vận tải biển được củng cố trong năm 2021 với nhiều giải thưởng như: Đứng đầu trong tốp 10 công ty uy tín ngành logistics, tốp 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, tốp 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam, doanh nghiệp xuất sắc năm 2021 của APEA.
Với tầm nhìn dài hạn, PVTrans đặt mục tiêu tiếp tục duy trì vị thế Tổng công ty Vận tải và dịch vụ hàng hải dầu khí đa sở hữu lớn nhất Việt Nam trên cơ sở củng cố, phát triển trở thành thương hiệu vận tải mạnh, uy tín, mở rộng hoạt động khai thác các tuyến quốc tế và từng bước tham gia chuỗi vận chuyển cung ứng toàn cầu, trong đó tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là vận tải dầu khí, vận tải hàng rời (than), dịch vụ hàng hải dầu khí và logistics.
Lãnh đạo Petrovietnam trong buổi làm việc mới đây nhất cũng khẳng định, Tập đoàn hoàn toàn ủng hộ kế hoạch đẩy mạnh công tác tái cấu trúc tài sản, mở rộng quy mô hoạt động của PVTrans; đồng thời lưu ý PVTrans về vấn đề lập kế hoạch, mục tiêu sản xuất, kinh doanh, công tác quản lý, quản trị rủi ro và công tác đầu tư trong năm 2022, đặc biệt là chủ động nắm bắt xu hướng thông qua chuyển đổi số, nghiên cứu thêm về chuỗi giá trị kết hợp để gia tăng sức cạnh tranh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.