Văn nghệ

"20 năm - Những bản tình ca" của Trọng Tấn - Anh Thơ:Chuyến du lịch bằng âm nhạc đặc biệt

Hoàng Bình Phương 24/09/2023 - 18:45

Vào mùa thu tháng 10 này, hai ca sĩ Trọng Tấn và Anh Thơ quyết định thực hiện tour diễn xuyên Việt, đánh dấu 20 năm kết hợp trong âm nhạc. Đó sẽ là tour diễn với những bản tình ca đã làm nên thương hiệu của cặp song ca “vàng” của nhạc nhẹ Việt Nam.

anh-tho.jpg
Ca sĩ Trọng Tấn và Anh Thơ chuẩn bị thực hiện tour diễn xuyên Việt đánh dấu 20 năm kết hợp trong âm nhạc.

Trong làng nhạc nhẹ, đặc biệt là dòng nhạc cách mạng, nhạc dân ca, trữ tình, ca sĩ Trọng Tấn và Anh Thơ là những tên tuổi có phong cách riêng, ít nhiều tạo sự ảnh hưởng nhất định với những thế hệ ca sĩ trẻ sau này. Anh Thơ sở hữu giọng nữ cao (soprano) được giới chuyên môn đánh giá cao về sự tinh tế, giàu cảm xúc. Hơn 20 năm ca hát, chị vẫn là nghệ sĩ thuộc tốp đầu của dòng nhạc thính phòng, dân ca và được so sánh với các ca sĩ gạo cội như Tân Nhân, Thanh Huyền, Lê Dung... Trong sự nghiệp ca hát, chị đã có được bộ sưu tập giải thưởng âm nhạc giá trị, như giải Nhất cuộc thi Tiếng hát truyền hình Hà Nội năm 1998; giải Ba Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc năm 1999; giải Nhì nhạc thính phòng toàn quốc năm 2000; giải Nhất giọng ca trên sóng phát thanh Đài Tiếng nói Việt Nam năm 2001...

Còn với ca sĩ Trọng Tấn, sau khi đoạt giải Nhất cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội năm 1997; giải Nhất Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc năm 1999, anh nhanh chóng được khán giả ái mộ, đặc biệt là với ca khúc “Tiếng đàn bầu”. Nhiều năm làm nghệ thuật, ca sĩ Trọng Tấn vẫn chọn thể hiện dòng nhạc thính phòng với các ca khúc cách mạng, ngợi ca quê hương, đất nước. Thi thoảng, anh thử sức với nhạc nhẹ, bolero... nhưng đó chỉ như những cuộc dạo chơi để làm mới mình.

Mặc dù có sự nghiệp âm nhạc riêng rất thành công nhưng Trọng Tấn và Anh Thơ vẫn tạo được sức hút khi biểu diễn cùng nhau, trở thành “cặp đôi vàng” của làng nhạc Việt. Bằng tuổi, cùng quê Thanh Hóa, lại nổi tiếng cùng thời điểm, rất dễ hiểu khi Trọng Tấn và Anh Thơ luôn có sự đồng điệu cả trong đời sống và âm nhạc. Rất nhiều ca khúc đã gây ấn tượng mạnh với khán giả khi được cả hai chọn song ca: “Tình ta biển bạc đồng xanh”, “Nắng ấm quê hương”, “Tình ca Tây Bắc”, “Gặp nhau giữa rừng mơ”, “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ”...

Ca sĩ Anh Thơ nói rằng, chị và Trọng Tấn không chỉ là tri kỷ trong âm nhạc mà còn là bạn bè ngoài đời, thân đến mức vẫn xưng hô “mày - tao”. Ca sĩ Trọng Tấn, dù từng song ca thành công với nhiều nghệ sĩ nhưng với riêng Anh Thơ, anh luôn thoải mái và thân tình.

Trong 20 năm đứng chung sân khấu, Trọng Tấn và Anh Thơ từng tổ chức liveshow chung “Tình ta biển bạc đồng xanh” vào năm 2013 và 2017, để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả. Vì thế, khi chung tay làm chương trình “20 năm - Những bản tình ca” vào tháng 10-2023, cả hai gần như không gặp khó khăn vì đã quá hiểu nhau. Tuy nhiên, vì đây là lần đầu tiên cả hai thực hiện tour diễn xuyên Việt nên Trọng Tấn và Anh Thơ sẽ có sự đổi mới để có thể chiều lòng khán giả cả 3 miền Bắc - Trung - Nam. Đạo diễn của tour xuyên Việt là nhạc sĩ trẻ Dương Cầm. Anh chia sẻ rằng mình tin tưởng sẽ làm nổi bật được cá tính âm nhạc của hai nghệ sĩ. “Các đêm nhạc không phô trương kỹ xảo. Khán giả sẽ được đắm chìm trong không gian âm nhạc đích thực với sự mới mẻ, sáng tạo trong các bản phối để kích thích giác quan của người nghe” - nhạc sĩ Dương Cầm khẳng định.

Theo đại diện Công ty Media Max - đơn vị tổ chức, tour diễn “20 năm - Những bản tình ca” là chuyến du hành bằng âm nhạc đặc biệt của 2 nghệ sĩ Anh Thơ - Trọng Tấn theo dọc dài đất nước, từ miền Tây Bắc đến với sông Hồng, chảy vào miền Trung, đến miền Tây Nam Bộ sông nước với những nhịp cầu tre... “Tổ chức tour diễn xuyên Việt với nhiều đêm nhạc diễn ra tại các tỉnh, thành phố là quyết định táo bạo của chúng tôi. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi đến gần khán giả ở mọi miền đất nước, vì thế, chúng tôi sẽ cố gắng để mang đến những điều mới lạ bên cạnh những phần trình diễn quen thuộc mà công chúng đã biết trong 20 năm qua” - ca sĩ Anh Thơ chia sẻ.

Khi được hỏi về áp lực biểu diễn ở các tỉnh miền Nam, nơi thị trường nhạc trẻ rất sôi động, ca sĩ Trọng Tấn cho biết: “Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh phía Nam có rất đông người miền Bắc sinh sống. Ở đó cũng có rất nhiều người yêu thích các ca khúc cách mạng, trữ tình. Chúng tôi tin rằng, tour diễn này không chỉ chạm tới tâm hồn của những người con làm ăn xa quê mà còn hấp dẫn được khán giả miền Nam nói chung”.

Đêm đầu tiên của tour diễn xuyên Việt sẽ bắt đầu từ Hà Nội vào đúng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Hà Nội, sau đó sẽ tiếp tục diễn tại Thanh Hóa (ngày 28-10), Đà Nẵng (11-11) và sau đó là thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Nghệ An...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"20 năm - Những bản tình ca" của Trọng Tấn - Anh Thơ: Chuyến du lịch bằng âm nhạc đặc biệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.