Giải trí

Ca sĩ Hồng Nhung: Mùa thu Hà Nội luôn là cớ để trở về

Hoàng Bình Phương thực hiện 27/08/2023 11:25

Là một trong những ca sĩ thành công khi thể hiện ca khúc về Hà Nội, dù hiện tại không sống ở Thủ đô nhưng năm nào ca sĩ Hồng Nhung cũng trở về Hà Nội tham gia biểu diễn.

ad3i6647.jpg

Mùa thu năm nay, “Bống” Hồng Nhung sẽ tham gia đêm nhạc “Như đã dấu yêu”, diễn ra vào tối ngày 16-9 tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt - Xô. Nhân dịp này, ca sĩ Hồng Nhung đã chia sẻ với Hànộimới Cuối tuần kỷ niệm về mùa thu Hà Nội và câu chuyện âm nhạc mà chị sẽ thể hiện trong “Như đã dấu yêu”.

- Nhiều lần hát ở sân khấu Thủ đô, với đêm nhạc “Như đã dấu yêu”, chị có cảm xúc gì khác biệt, nhất là vào thời điểm Hà Nội bắt đầu vào thu?

- Các ca sĩ, đặc biệt là những người có xuất thân Hà Nội luôn hạnh phúc và mong chờ được hát tại Thủ đô, nhất là vào mùa thu lãng mạn, đẹp đẽ, thơ mộng của Hà Nội. Trong đêm diễn tới đây, tôi sẽ đứng chung sân khấu với ca sĩ Bằng Kiều, Lệ Quyên, Lân Nhã - đa số đều từng sống, cống hiến nghệ thuật cho Thủ đô từ lâu. Bởi thế, chúng tôi đều có nhiều kỷ niệm với Thủ đô, với mùa thu Hà Nội. Điểm khác biệt ở đêm nhạc này là chúng tôi sẽ có những màn kết hợp mà trước nay chưa từng thử.

Sân khấu ở Hà Nội khác với thành phố Hồ Chí Minh, thiên nhiều về hát hơn là trình diễn, vì thế, cả 4 chúng tôi đều nỗ lực tập luyện để đem lại cảm xúc mới mẻ cho khán giả và cho chính bản thân mình. Đến với chương trình này, tôi không đặt nặng vấn đề cát xê vì được hát trong chương trình mùa thu Hà Nội là một món quà quý đối với tôi và các nghệ sĩ khác.

- Lần này, chị sẽ chọn thể hiện những ca khúc nào để phục vụ khán giả Thủ đô?

- Chúng tôi còn đang suy tính về danh mục ca khúc, nhưng chắc chắn không thể thiếu những ca khúc về mùa thu Hà Nội. Là người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, tôi đã hát rất nhiều ca khúc về Hà Nội của nhiều nhạc sĩ khác nhau. Cũng may mắn, như nhiều khán giả yêu quý nói rằng Hồng Nhung là một trong những ca sĩ thể hiện nhiều bài hát về Hà Nội nhất, vì thế kho bài hát về Hà Nội của Hồng Nhung khá dày dặn. Hiện tôi và ê kíp sản xuất vẫn đang lựa chọn những tác phẩm phù hợp với chủ đề của cả chương trình và thuận tiện cho sự kết hợp với đồng nghiệp của mình.

Bên cạnh những ca khúc về Hà Nội quen thuộc, lần này, tôi sẽ kết hợp với nghệ sĩ trẻ Vũ Cát Tường trình diễn sáng tác mới “Tôi, xưa nay, Hà Nội” do Vũ Cát Tường làm nhạc và Hồng Nhung viết lời. Tôi hy vọng, sự hợp tác giữa hai thế hệ sẽ là một điểm nhấn của đêm nhạc.

- Chị sinh ra và lớn lên ở đây, nay thì sống ở một nơi khác. Mùa thu Hà Nội nhắc chị những kỷ niệm gì đặc biệt?

- Đối với Hồng Nhung, mùa thu Hà Nội để lại rất nhiều kỷ niệm. Từ khi còn là trẻ thơ, tôi thường tham gia hoạt động biểu diễn ở Cung Văn hóa Thiếu nhi Hà Nội và đó là khoảng thời gian hạnh phúc nhất của Hồng Nhung. Đến giờ, mỗi khi Hà Nội vào thu, tôi lại nhớ đến hình ảnh bà cho một gói cốm được gói trong lá sen để mang theo, vừa ăn vừa đi bộ từ đường Điện Biên Phủ đến Cung Văn hóa Thiếu nhi Hà Nội. Đó là một quãng đường dài đối với một em nhỏ, nhưng với một gói cốm trong tay, quãng đường ấy như được rút ngắn rất nhiều và là một thế giới quan đầy màu sắc.

Mùa thu luôn khiến tôi xao xuyến và là cái cớ để tôi trở về nơi mình sinh ra và lớn lên. Mỗi lần về lại Hà Nội vào dịp thu, tôi luôn tranh thủ cùng bạn bè dạo qua các con phố quanh hồ Gươm, hồ Tây; ngồi ở những quán cà phê quen để thưởng thức không khí thu tuyệt đẹp. Đó là lúc chúng tôi được thư thái và sống chậm.

- Giờ chị đã sống ở Pháp. Mùa thu nước Pháp gợi cho chị điều gì, có khiến chị nghĩ về Hà Nội?

- Trước đây, tôi hay thưởng cho mình chuyến đi ngắn đến Pháp để thưởng thức mùa thu Paris. Tôi học anh Trịnh Công Sơn khi ở Pháp, cũng chạy ra Café de Flore ngồi ngắm người qua lại. Mùa thu ở Paris khá lãng mạn nên chỉ ngồi ở một góc quán nhỏ ngắm người qua lại là đã thấy thích rồi.

Giờ tôi đã qua một quãng thời gian sống ở Pháp. Dù là ở đường Saint-Germain, quán Café de Flore hay Café Ledermago, ngay bên cạnh là nhà thờ cổ, tôi thường nhớ đến khung cảnh Hà Nội. Đứng ở nhiều con phố của Paris, tôi thấy có hình ảnh Hà Nội ở đó. Cũng chính bởi vẻ đẹp của mùa thu Paris có nét hao hao Hà Nội nên vào năm ngoái, Hồng Nhung đã viết được một bài hát với tựa đề “Vẻ đẹp giản đơn”. Ca khúc đó đã được tôi hát trong liveshow của mình vào tháng 3 vừa qua. Thật sự, Hà Nội có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của tôi.

- Cảm ơn chị đã chia sẻ!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Hồng Nhung: Mùa thu Hà Nội luôn là cớ để trở về

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.