Kinh tế

14 nhà máy điện gió, điện mặt trời phát điện lên lưới 

Bảo Hân 14/07/2023 - 19:46

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến ngày 14-7, đã có 72/85 dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp gửi hồ sơ cho Công ty Mua bán điện để đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện.

nltt.jpeg
Ảnh minh họa.

72 dự án này có tổng công suất trên 3.931 MW, trong đó có 60 dự án (tổng công suất 3.331) đề nghị giá tạm bằng 50% giá trần của khung giá đã được Bộ Công Thương ban hành.

EVN và chủ đầu tư đã hoàn thành đàm phán giá và ký tắt hợp đồng PPA với 58/60 dự án. Bộ Công Thương đã phê duyệt giá tạm cho 58 dự án với tổng công suất 3.181 MW.

Hiện, có 14 nhà máy/phần nhà máy với tổng công suất 686,12MW đã hoàn thành thủ tục vận hành thương mại (COD), phát điện thương mại lên lưới.

Sản lượng điện phát lũy kế của các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp tính từ thời điểm vận hành thương mại đạt khoảng 115 triệu kWh; trong đó, sản lượng điện phát trung bình ngày khoảng 3,2 triệu kWh, chiếm khoảng 0,4% tổng sản lượng nguồn điện được huy động.

Cũng theo EVN, hiện vẫn còn 13 dự án với tổng công suất 802,70 MW chưa gửi hồ sơ đàm phán.

Trong kết luận thanh tra về việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý và điều hành cung cấp điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị có liên quan vừa công bố mới đây, Bộ Công Thương chỉ rõ, EVN đã chậm trễ trong công tác chỉ đạo, điều hành, đôn đốc các đơn vị thành viên phối hợp với các chủ đầu tư dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến EVN để đưa dự án điện gió, điện mặt trời vào vận hành theo chỉ đạo của Bộ.

Do đó, Bộ Công Thương yêu cầu, EVN tiếp tục chủ động đàm phán, thỏa thuận giá điện với các chủ đầu tư dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp và thực hiện các công tác thuộc thẩm quyền để sớm đưa các dự án vào vận hành, khai thác đúng quy định, tránh lãng phí tài nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
14 nhà máy điện gió, điện mặt trời phát điện lên lưới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.