Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Gỡ vướng'' cho các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp

Thanh Hải| 20/03/2023 18:45

(HNMO) - Với tinh thần khẩn trương và chủ động bàn giải pháp tháo gỡ các vướng mắc về hợp đồng mua bán điện đối với các dự án chuyển tiếp, chiều 20-3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức hội nghị trao đổi với chủ đầu tư các dự án này.

Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân cho biết, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đầu tư dự án năng lượng tái tạo đã có các văn bản gửi Chính phủ, các bộ, ngành. Thực hiện các văn bản hướng dẫn của Bộ Công Thương và Cục Điều tiết điện lực về việc đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện cho các dự án chuyển tiếp, Công ty Mua bán điện thuộc EVN (EPTC) đã có văn bản gửi 85 chủ đầu tư đề nghị rà soát các hồ sơ pháp lý của dự án, xây dựng phương án giá điện theo phương pháp chiết khấu dòng tiền. Tuy nhiên, đến ngày 20-3, chỉ có duy nhất một chủ đầu tư trong số 85 chủ đầu tư các dự án chuyển tiếp gửi hồ sơ theo đề nghị nêu trên. 

Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân thông tin tại hội nghị.

Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Danh Sơn, Giám đốc EPTC đã làm rõ các nội dung yêu cầu theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công Thương và Cục Điều tiết điện lực về việc chuẩn bị hồ sơ phục vụ đàm phán hợp đồng mua bán điện và giá điện. 

Liên quan đến vấn đề này, thay mặt một số nhà đầu tư các dự án năng lượng tái tạo, bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group thông tin, các nhà đầu tư rất ủng hộ chủ trương của Chính phủ trong việc phát triển năng lượng tái tạo. Và để được hưởng cơ chế giá điện ưu đãi (giá FIT), nhiều doanh nghiệp đã rất nỗ lực để hoàn thành kịp tiến độ trước ngày 31-10-2021. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, điều này không thực hiện được nên trở thành dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp. 

Theo bà Bình, 36 doanh nghiệp đầu tư các dự án điện gió, điện mặt trời trên toàn quốc mới đây đã cùng gửi văn bản tới Thủ tướng Chính phủ kiến nghị khắc phục những bất cập trong cơ chế giá phát điện cho các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp. Các quy định trong Thông tư 15/2022/TT-BCT và Quyết định 21/QĐ-BCT của Bộ Công Thương mới đây đã cho thấy những khó khăn với việc phát triển năng lượng tái tạo.

“Kiến nghị Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét tính toán lại khung giá phát điện của các dự án năng lượng chuyển tiếp. EVN rất tích cực đưa ra các văn bản hướng dẫn cho nhà đầu tư nhưng sở dĩ chưa có nhà đầu tư nào nộp hồ sơ do các hướng dẫn không rõ ràng, chưa đảm bảo được dòng đời của dự án cũng như các cam kết cho nhà đầu tư”, bà Bình nói thêm.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình nêu lên kiến nghị của một số nhà đầu tư dự án năng lượng tái tạo.

Còn ông Phạm Lê Quang, Giám đốc Phát triển dự án Công ty cổ phần BCG Energy kiến nghị, Bộ Công Thương cho phép các dự án đã được kiểm tra, nghiệm thu thì được đóng điện, tránh lãng phí xã hội. Hiện nhiều dự án bị rơi vào tình trạng thỏa thuận đấu nối hết hạn. 

Cũng tại hội nghị, một số chủ đầu tư mong muốn được sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhất là về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn cụ thể của cấp có thẩm quyền để thủ tục đàm phán hợp đồng mua bán điện đối với các dự án được sớm triển khai. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Nguyên Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực & Năng lượng tái tạo và đại diện Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) đã giải thích, trả lời các câu hỏi cũng như một số đề xuất của các nhà đầu tư; đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư dự án cũng như EVN tiếp tục triển khai theo đúng các văn bản pháp luật, các quy định hiện hành trong quá trình đàm phán.

Trên tinh thần cầu thị, lắng nghe, EVN và các đơn vị liên quan ghi nhận ý kiến của các chủ đầu tư tại hội nghị, đồng thời mong muốn, Bộ Công Thương sớm có văn bản hướng dẫn phương pháp đàm phán theo quy định tại Điều 26 Nghị định số 137/2013/NĐ-CP, ngày 21-10-2013, làm căn cứ để EVN và chủ đầu tư các dự án chuyển tiếp tiến hành đàm phán. Riêng về vấn đề thỏa thuận đấu nối lưới điện, nếu thỏa thuận cũ đã ký hết hạn thì chủ đầu tư cần sớm làm việc với đơn vị vận hành lưới điện để rà soát, cập nhật lại các số liệu tính toán và tình trạng vận hành mới nhất. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Gỡ vướng'' cho các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.