Theo dõi Báo Hànộimới trên

100 doanh nghiệp Italia sẽ tới Việt Nam tìm cơ hội làm ăn

Quỳnh Chi| 05/11/2014 15:42

(HNMO) - Theo đó, chuyến thăm của phái đoàn doanh nghiệp Italia sẽ do Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Carlo Calenda dẫn đầu nhằm thực hiện hai nhiệm vụ song song liên quan đến cả kinh tế và chính trị.

Theo đó, chuyến thăm của phái đoàn doanh nghiệp Italia sẽ do Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Carlo Calenda dẫn đầu nhằm thực hiện hai nhiệm vụ song song liên quan đến cả kinh tế và chính trị. Theo ngài L. Angeloni số lượng đông đảo doanh nghiệp Italia tham gia chuyến thăm lần này cho thấy các nhà đầu tư Italia ngày càng quan tâm tới thị trường Việt Nam và coi Việt Nam là một thị trường đầy triển vọng.

Các doanh nghiệp Italia cho rằng đây sẽ là cơ hội quý báu để hiểu rõ hơn về những lợi thế của thị trường Việt Nam và là cơ hội để thiết lập quan hệ đối tác trong nhiều lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, y tế, dược, năng lượng tái tạo...


Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn doanh nghiệp Italia cũng tham gia cuộc họp Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Italia về hợp tác kinh tế. Thông qua các cuộc tiếp xúc, phía Italia hy vọng sẽ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Italia lên tầm cao mới, làm nổi bật tất cả những thành quả hai nước đã đạt được trong quan hệ hợp tác và mang đến một động lực mới cho mối quan hệ này.

Trên thực tế, quan hệ hợp tác Việt Nam - Italia đã được xây dựng trên nền tảng chặt chẽ từ nhiều năm qua và đang ngày càng được củng cố hơn nữa. Trong Liên minh châu Âu (EU), Italia là đối tác thương mại thứ 3 của Việt Nam. Hai nước kỳ vọng, trong năm nay, kim ngạch trao đổi thương mại song phương sẽ đạt mức 3,5 tỷ euro.

Hơn 40 năm trước, Italia là nước Tây Âu đầu tiên ủng hộ quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và châu Âu. Việt Nam và Italia đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973 và quan hệ giữa hai nền kinh tế đầy tiềm năng đã phát triển tốt đẹp từ đó. Italia đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu EU của Việt Nam với kim ngạch thương mai hai chiều đạt 2,53 tỉ USD vào năm 2011, tăng 38% và 2,8 tỉ USD vào năm 2012, tăng 10%. Cũng có những bước tiến khả quan khi ngày càng có nhiều khách du lịch Italia đến Việt Nam qua tuần lễ văn hóa tại Italia vào tháng 9 năm nay. Hai nước hiện cũng đang hợp tác trên lĩnh vực quốc phòng, thể thao, giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học. Nhiều mối quan hệ hữu hảo, đã được phát triền giữa các thành phố của hai nước như Hà Nội và Rome, Hồ Chí Minh và Milan, Hải Phòng và Genoa. Đồng thời, nhiều công ty Italia cũng đã đặt văn phòng tại Việt Nam, trong đó có 37 công ty đầu tư trực tiếp và liên doanh tại đây.

Tại Việt Nam, Italia được xem là một nền văn hóa châu Âu tiên tiến và phát triển. Với lịch sử lâu đời và phong phú in dấu nơi các thành phố nổi tiếng như Venice và Rome, các công trình kiến trúc Italia, các tác phẩm hội họa, điêu khắc, âm nhạc và văn học của Italia luôn được đánh giá cao tại Việt Nam. Nền ẩm thực Italia cũng rất nổi tiếng tại đây, thực khách có thể trải nghiệp nhiều món ngon từ Italia tại nhiều nơi ở các thành phố lớn. Thời trang Italia cũng là một trong những thương hiệu được săn đón tại Việt Nam, đặt biệt là những thương hiệu quần áo và giày cao cấp. Italia cũng là môt quốc gia danh tiếng trong lĩnh vực công nghiệp và máy móc, có một vị thế vững vàng như một đối tác đáng tin cậy, chuyên cung cấp những sản phẩm đa dạng, chất lượng cao với giá thành hợp Italia, so với những đồng nghiêp khác tại châu Âu. Tại Việt Nam, xe máy và ô tô thương hiệu Italia được nhiều người yêu thích, có thể kể đến những cái tên quen thuộc như Piaggio, Ducati, Lamborghini, Ferrari và Maserati, vốn luôn thu hút nhiều sự chú Italia khi xuất hiện trên các con đường tại những thành phố lớn.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
100 doanh nghiệp Italia sẽ tới Việt Nam tìm cơ hội làm ăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.