Theo dõi Báo Hànộimới trên

10 chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội khóa XVII: Bắt tay hành động ngay

Võ Lâm| 12/05/2021 06:16

(HNM) - Những ngày này, song song với phòng, chống dịch Covid-19, các cấp ủy Đảng đang nỗ lực triển khai thực hiện 10 chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội khóa XVII. Không chỉ tập trung thảo luận, thông qua các kế hoạch cụ thể hóa, nhiều nơi đã bắt tay hành động ngay bằng những dự án, công việc cụ thể.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII. Trong đó, có Nghị quyết về tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo, một “sản phẩm” cụ thể hóa 10 chương trình công tác của Thành ủy khóa XVII. Ảnh: Viết Thành

Khí thế mới, quyết tâm mới

Trong hai ngày 22 và 23-4-2021, một trong những hội nghị có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 35.000 cán bộ, đảng viên ở trên 600 điểm cầu trực tuyến đã tham gia học tập, quán triệt, triển khai 10 chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội khóa XVII. “Tinh thần, quyết tâm đổi mới càng được lan tỏa mạnh mẽ khi đích thân các đồng chí Thường trực Thành ủy là Trưởng ban Chỉ đạo các chương trình công tác trực tiếp quán triệt từng nội dung”, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai cho biết.

Chưa đầy một tuần sau hội nghị trên, “sản phẩm” cụ thể hóa đầu tiên đã được Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố thông qua. Đó là Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về “Tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và các nhiệm kỳ tiếp theo”. Với hàng loạt giải pháp quyết liệt, Nghị quyết được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển về chất cho đội ngũ cán bộ các cấp thành phố.

Cũng với tinh thần trách nhiệm cao, UBND thành phố Hà Nội đã xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025). Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Anh Tuấn cho biết, Kế hoạch gồm 303 nhiệm vụ trọng tâm thuộc 9 lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; tất cả đều gắn với 10 chương trình công tác của Thành ủy.

Trong khi đó, tại các ban Đảng Thành ủy, những ngày này các phòng, ban đang tăng cường tham mưu xây dựng chuyên đề, đề án nằm trong số hàng chục nhiệm vụ được giao. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo chia sẻ: “Ban được phân công thực hiện 5 đề án, đề tài. Chúng tôi đã hoàn thành 1 đề án rất quan trọng là tham mưu dự thảo Nghị quyết “Tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo”. 4 đề án, đề tài còn lại đang được tập trung thực hiện với tinh thần nhanh nhất”. 

Hành động thực chất, bảo đảm hiệu quả

Điểm cầu dự Hội nghị học tập, quán triệt, tuyên truyền 10 chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội khóa XVII tại phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân), ngày 22-4.

Sự gương mẫu của các cơ quan cấp thành phố đã và đang lan tỏa mạnh mẽ xuống các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị.

Bí thư Quận ủy Long Biên Đường Hoài Nam cho biết, quận đã họp thông qua 9 kế hoạch thực hiện 10 chương trình công tác của Thành ủy và sẽ ban hành trong những ngày tới. Tất cả đều bảo đảm nguyên tắc các chỉ tiêu đề ra phải bằng hoặc cao hơn chỉ tiêu trong các chương trình của Thành ủy.

Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định thông tin, các kế hoạch của quận được xây dựng trên cơ sở đồng bộ hóa 10 chương trình công tác lớn của Thành ủy với triển khai 7 chương trình công tác, 36 đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XXVI (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ quận. “Chúng tôi đang hoàn thiện các kế hoạch với tinh thần đi vào những công việc rất cụ thể mà người dân có thể nhìn thấy được, cảm nhận được; đồng thời có sự phân công rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, lộ trình thực hiện và thời gian hoàn thành như Thường trực Thành ủy lưu ý”, đồng chí Vũ Đăng Định nói.

Đối với Mỹ Đức, là một trong 4 huyện chưa đạt chuẩn nông thôn mới, cùng với các kế hoạch thực hiện đồng bộ 10 chương trình công tác của Thành ủy, huyện đặt quyết tâm sớm về đích nông thôn mới. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mỹ Đức Đỗ Trung Hai chia sẻ: “Cả 5 xã còn lại đều đã đăng ký đạt chuẩn trong năm 2021; huyện cũng sẽ quyết liệt để hoàn thành nốt 3 tiêu chí về môi trường, y tế - văn hóa - giáo dục và sản xuất”. Đối với huyện Chương Mỹ, cũng là một trong 4 huyện chưa đạt chuẩn nông thôn mới, Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng khẳng định, kế hoạch của huyện thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU trước mắt sẽ tập trung hoàn thành các tiêu chí còn thiếu để sớm về đích nông thôn mới.

Trong khi đó, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội Lê Minh Đức cũng cho biết, Đảng ủy Khối không chỉ xây dựng kế hoạch cụ thể hóa các chương trình, mà còn tập trung chỉ đạo các cấp ủy cơ sở phải vận dụng để xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện phù hợp; nhất là thể hiện rõ tinh thần gương mẫu đi đầu...

Không chỉ riêng các cấp ủy trực thuộc Thành ủy, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức, đoàn thể cũng khẩn trương bắt tay vào thực hiện 10 chương trình công tác của Thành ủy. Tiêu biểu như Đảng đoàn Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã xây dựng 10 kế hoạch thực hiện với chỉ tiêu rất cụ thể. Như để thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025”, Hội xác định đến năm 2025 tăng thêm 35.000 hội viên trên toàn thành phố; hằng năm có từ 90% cơ sở Hội xếp loại tốt trở lên, không có cơ sở xếp loại kém...

Đối với các cấp ủy cơ sở, hiện nhiều nơi đã chủ động rà soát, nắm bắt nội dung các chương trình công tác của Thành ủy. Bí thư Đảng ủy phường Thượng Thanh (quận Long Biên) Phạm Thị Minh Hồng chia sẻ: “Thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy gắn với chương trình của Quận ủy, Đảng ủy phường tiếp tục coi trọng việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các chi bộ, làm sao để chi bộ thực sự là hạt nhân chính trị ở cơ sở, gắn bó mật thiết và tạo được niềm tin trong nhân dân”. 

Có thể nói, các cấp ủy Đảng thành phố Hà Nội đang cho thấy quyết tâm không chỉ khơi dậy mà là hiện thực hóa ý chí, khát vọng phát triển - một điểm mới và điểm nhấn của nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội khóa XVII: Bắt tay hành động ngay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.