Theo dõi Báo Hànộimới trên

Yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm là vi phạm quy chế tuyển sinh

Thống Nhất| 23/07/2022 16:30

(HNMO) - Trước việc một số cơ sở giáo dục đại học ép thí sinh đặt nguyện vọng đã đủ điều kiện trúng tuyển là nguyện vọng 1, thậm chí yêu cầu đặt cọc, cam kết…, ngày 23-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có ý kiến phản hồi, khẳng định: Việc yêu cầu hoặc thỏa thuận với thí sinh việc cam kết, xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào (nộp kinh phí giữ chỗ, thu giữ các hồ sơ…) là vi phạm quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2022.

Thí sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 tại Hà Nội. 

Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2022 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành đã quy định: Cơ sở đào tạo tổ chức xét tuyển cho những thí sinh đã hoàn thành thủ tục dự tuyển, nhưng không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình theo kế hoạch chung. Trường hợp thí sinh đã được cơ sở đào tạo thông báo đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp trung học phổ thông) một nguyện vọng nhất định, thí sinh tự quyết định việc đặt thứ tự ưu tiên nguyện vọng khi đăng ký trên hệ thống (tùy thuộc thí sinh muốn được công nhận trúng tuyển nguyện vọng đó hay muốn mở rộng cơ hội trúng tuyển nguyện vọng khác).

Quy chế tuyển sinh còn nêu rõ: Không thí sinh nào bị mất cơ hội dự tuyển do những quy định không liên quan tới trình độ, năng lực (trừ những quy định của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng mang tính đặc thù trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh); hoặc do quy trình tuyển sinh gây phiền hà, tốn kém. Thí sinh phải được tạo cơ hội trúng tuyển cao nhất và quyền xác định nguyện vọng ưu tiên trong số những chương trình, ngành đào tạo đủ điều kiện trúng tuyển. Các cơ sở đào tạo phải thực hiện các cam kết đối với thí sinh; tư vấn, hỗ trợ và giải quyết khiếu nại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của thí sinh trong những trường hợp rủi ro. 

Ngày 20-6-2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có văn bản hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non, trong đó quy định: Các trường không được yêu cầu hoặc thỏa thuận với thí sinh việc cam kết, xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào (nộp kinh phí giữ chỗ, thu giữ các hồ sơ…).

Nếu các cơ sở giáo dục đại học vi phạm các quy định của Quy chế tuyển sinh và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thì có thể áp dụng các hình thức xử phạt theo quy định tại Nghị định số 04/2021/NĐ-CP ngày 22-1-2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục. Thí sinh, phụ huynh có thể phản ánh thông tin tới Bộ Giáo dục và Đào tạo để kiểm tra, xử lý theo quy định. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm là vi phạm quy chế tuyển sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.