Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xứng đáng là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương

Việt Tuấn| 23/10/2022 05:31

(HNM) - Những năm qua, HĐND thành phố Hà Nội đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, được cử tri nhân dân Thủ đô ghi nhận; được lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và HĐND các tỉnh, thành phố đánh giá cao, là “điểm sáng”, là “hình mẫu” trong hoạt động của các cơ quan dân cử của cả nước. Các kỳ họp của HĐND thành phố ngày càng thực chất, có nhiều cải tiến, đổi mới, chất lượng và hiệu quả hơn; hoạt động giám sát đáp ứng yêu cầu thực tiễn; các phiên giải trình, chất vấn được tăng cường và lan tỏa đến cơ sở...

Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã quý II-2022.

Thực hiện tốt chức năng quyết định

Hà Nội là Thủ đô, là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế của cả nước, do đó, có những việc không những cử tri Thủ đô mà cử tri cả nước cũng rất quan tâm. Điều đó đặt ra yêu cầu cho HĐND thành phố phải không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới trong hoạt động. Nhận thức sâu sắc trách nhiệm trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, thời gian vừa qua, đặc biệt từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, từ kinh nghiệm hoạt động của Quốc hội, kết quả và kinh nghiệm của HĐND các nhiệm kỳ trước, HĐND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ này đã tiếp tục cải tiến, đổi mới toàn diện các hoạt động của HĐND thành phố theo hướng chủ động, khoa học, sáng tạo, linh hoạt, thích ứng phù hợp với tình hình thực tiễn của Thủ đô và đất nước.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố, Phó Bí thư Đảng đoàn HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết, từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, HĐND thành phố tổ chức thành công 9 kỳ họp, ban hành hơn 40 nghị quyết. Trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng thúc đẩy sự phát triển Thủ đô như: Kế hoạch đầu tư xây dựng, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022 - 2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội; quy định một số chính sách đặc thù của thành phố Hà Nội hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; hỗ trợ tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt trên địa bàn thành phố năm 2021 trong điều kiện bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19; quy định ngân sách nhà nước bảo đảm chi phí thực hiện hỏa táng đối với người tử vong dương tính với SARS-CoV-2; Đề án phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn thành phố và Nghị quyết về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố. Đây là cơ sở để UBND thành phố ban hành kế hoạch thực hiện, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Các nghị quyết ban hành đã cụ thể hóa những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cơ chế, chính sách đặc thù và các biện pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương theo thẩm quyền, có ý nghĩa thiết thực với đời sống dân sinh.

Giám sát chuyên nghiệp hơn

Ghi nhận từ thực tiễn, hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực, các Ban và Tổ đại biểu HĐND thành phố từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm đúng luật và tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng, được triển khai linh hoạt, phù hợp tình hình thực tế.

Dấu ấn quan trọng từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay là Thường trực và các Ban HĐND thành phố đã thực hiện nhiều đợt giám sát, khảo sát chuyên đề. Đặc biệt, Thường trực HĐND đã có những chỉ đạo, điều chỉnh các chương trình, nội dung giám sát của các ban gắn với thực tiễn, trong đó giảm thành phần đoàn giám sát, tăng số lượng các cuộc giám sát trực tiếp, chú trọng giám sát thực địa.

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên, công tác chuẩn bị phục vụ giám sát được thực hiện kỹ càng, nghiêm túc thì chất lượng báo cáo giám sát được nâng cao; đồng thời tạo thuận lợi cho quá trình theo dõi việc giải quyết các kết luận giám sát. Đơn cử như HĐND thành phố giám sát chuyên đề về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của thành phố. Do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Đoàn giám sát đã phát hiện nhiều hạn chế, vướng mắc qua nhiều năm không được tập trung giải quyết. Vì thế sau giám sát, HĐND thành phố đã chọn nội dung này để thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ bảy, được đông đảo cử tri ghi nhận.

Theo nhận định của các cơ quan chịu sự giám sát trên địa bàn thành phố, hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực, các Ban HĐND thành phố đã được thực hiện đúng trọng tâm, trọng điểm, sát thực tiễn. Công tác chuẩn bị phục vụ giám sát được thực hiện kỹ càng, nghiêm túc. Các kết luận giám sát nêu rõ kết quả đạt được, hạn chế yếu kém, nguyên nhân, trách nhiệm, biện pháp và thời gian khắc phục; chất lượng báo cáo giám sát được nâng cao. Các báo cáo kết quả giám sát, khảo sát được công bố công khai, gửi tới UBND thành phố và các đơn vị - đối tượng giám sát để nghiên cứu, tiếp thu và triển khai thực hiện, đồng thời được đăng trên Trang thông tin điện tử của HĐND thành phố để cử tri và nhân dân theo dõi, giám sát.

Đặc biệt, do có sự chỉ đạo sát sao của Thường trực HĐND thành phố trong việc tăng cường thông tin, tuyên truyền việc thực hiện các kết luận giám sát, tái giám sát của các địa phương, đơn vị, nên các Ban HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố đã theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện các kiến nghị sau giám sát; có văn bản đôn đốc, nhắc nhở nếu chậm giải quyết hoặc đưa vào nội dung chất vấn tại kỳ họp, phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố.

Lan tỏa phiên chất vấn, giải trình

Cùng với hoạt động giám sát chuyên đề, HĐND thành phố cũng chú trọng, nâng cao chất lượng phiên giải trình, phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay đã tổ chức 6 phiên chất vấn và giải trình.

Đáng chú ý, để nâng cao hiệu quả các phiên chất vấn, giải trình, ngoài báo cáo bằng văn bản gửi đại biểu nghiên cứu trước, Thường trực HĐND thành phố còn xây dựng phóng sự truyền hình với những hình ảnh trực quan sinh động, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm. Các phiên chất vấn, giải trình do Thường trực HĐND thành phố tổ chức đều được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, để đông đảo cử tri Thủ đô và cả nước quan tâm, theo dõi.

Thông qua việc chất vấn của HĐND thành phố, nhiều vấn đề bức xúc trên địa bàn thành phố đã được quan tâm giải quyết như: Công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; khắc phục tình trạng vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng, đô thị; bảo đảm cung cấp nước sạch cho người dân; thu hồi đất đối với các dự án chậm triển khai...

Lan tỏa kinh nghiệm của thành phố, từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, HĐND các cấp của thành phố đã tổ chức được hơn 200 phiên giải trình và nhiều phiên chất vấn tại các kỳ họp thường kỳ, được cử tri và nhân dân ghi nhận.

Đơn cử, HĐND quận Nam Từ Liêm đã chọn nội dung về công tác quản lý các điểm trông giữ xe trên địa bàn quận cho phiên giải trình trong 6 tháng đầu năm 2022. Thường trực HĐND huyện Gia Lâm chọn các vấn đề về công tác: Giải ngân thấp; thu tiền sử dụng đất gặp nhiều khó khăn; tình trạng công trình vi phạm trên đất công, đất nông nghiệp; công trình xây dựng không phép, sai phép phát sinh... để đưa vào phiên chất vấn kỳ họp giữa năm 2022. Thường trực HĐND huyện Mê Linh chọn công tác nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý nhà nước về quy hoạch, trật tự xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân để thực hiện phiên chất vấn, giải trình vào trung tuần tháng 7 vừa qua.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Bí thư Đảng đoàn HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chất vấn, giải trình nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của thành phố, mới đây, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức giao ban chuyên đề “Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND các cấp thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026”. Đây là một trong những nội dung nhằm cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Đề án số 15 ĐA/TU, ngày 12-5-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội” và các văn bản của Đảng đoàn HĐND thành phố liên quan đến nội dung trên.

Hiệu quả, chất lượng trong hoạt động luôn là mục tiêu quan trọng được HĐND thành phố quan tâm hàng đầu, do đó, những đổi mới, quyết liệt trong thời gian qua sẽ là cơ sở vững chắc để HĐND thành phố Hà Nội hoạt động thực chất, khẳng định là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của người dân Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xứng đáng là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.