Nông nghiệp - Nông thôn

Xuất khẩu rau quả trước cơ hội xác lập kỷ lục mới

Đỗ Minh 04/09/2023 - 09:03

Theo Bộ NN&PTNT, 8 tháng năm 2023, xuất khẩu nhóm hàng rau quả đạt 3,45 tỷ USD, vượt kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả năm 2022 (3,16 tỷ USD) và tăng 57,5% so với cùng kỳ năm trước. Bộ NN&PTNT dự báo, với những lợi thế trong xuất khẩu, với tốc độ tăng trưởng vài chục phần trăm mỗi tháng như hiện nay, cả năm 2023 ngành rau quả sẽ cán đích 5 tỷ USD - lập kỷ lục mới.

Trong nhóm hàng rau quả, sầu riêng vươn lên vị trí thứ nhất với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,2 tỷ USD trong 8 tháng, chiếm 30% trong tổng kim ngạch rau quả.

Đánh giá về ngành hàng rau quả, theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung, từ nay đến cuối năm, xuất khẩu rau quả có nhiều lợi thế. Hiện, nhiều loại trái cây tươi, chế biến Việt Nam được xuất khẩu sang các thị trường lớn, yêu cầu chất lượng cao như: Mỹ, Nhật Bản, EU…

Đáng chú ý, với trái sầu riêng, Trung Quốc đang là thị trường nhập khẩu lớn nhất Việt Nam, nhu cầu ngày một tăng. Trong khi đó, vụ sầu riêng chính ở vùng Tây Nguyên với sản lượng, diện tích rất lớn và trái vụ so với các nước khác sẽ góp phần đưa giá trị xuất khẩu rau quả tiếp tục tăng cao. Thời điểm từ tháng 9, hầu như chỉ Việt Nam có vụ sầu riêng, đây là lợi thế về xuất khẩu, sản lượng và giá trị xuất khẩu sẽ tăng rất nhiều.

Để bảo đảm nguồn cung sầu riêng chất lượng sang thị trường Trung Quốc, đến nay, Việt Nam đã cấp hơn 300 các mã số vùng trồng và gần hơn 100 mã số cơ sở đóng gói, có thể đáp ứng đầy đủ cho việc xuất khẩu lượng sản phẩm tại khu vực Tây Nguyên.

Ngoài ra, xét về thị trường, Trung Quốc vẫn đang là khách hàng lớn nhất của rau quả Việt Nam khi chiếm tới gần 65% kim ngạch. Rau quả Việt Nam xuất sang thị trường này, ngoài sầu riêng đang rất được ưa chuộng sắp tới sẽ có thêm mít.

Không chỉ thị trường Trung Quốc, để tăng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng rau quả sang các thị trường khác, Bộ NN&PTNT đã đề xuất với Chính phủ xây dựng 2 nghị định liên quan đến quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói rau quả và quy định xử phạt hành chính đối với các vi phạm.

Với những tín hiệu tích cực từ thị trường, Bộ NN&PTNT dự báo xuất khẩu rau quả năm 2023 đạt khoảng 5 tỷ USD. Như vậy, kim ngạch sẽ bằng dự đoán quy hoạch của Bộ NN&PTNT cho năm 2025 - sớm hơn kế hoạch 2 năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu rau quả trước cơ hội xác lập kỷ lục mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.