Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 7 tháng năm 2025, bức tranh xuất khẩu nông sản Việt Nam ghi nhận nhiều điểm sáng tích cực, với tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông, lâm, thủy sản đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước.
Nổi bật trong các mặt hàng nông sản là cà phê - điểm sáng lớn nhất khi đạt kim ngạch xuất khẩu 6 tỷ USD chỉ sau 7 tháng, chính thức vượt con số cả năm 2024 (5,48 tỷ USD). Với khối lượng xuất khẩu ước đạt 1,1 triệu tấn, giá cà phê xuất khẩu bình quân đạt mức 5.672,2 USD/tấn, tăng tới 53,4% so với cùng kỳ. Đức, Italia và Tây Ban Nha tiếp tục là ba thị trường tiêu thụ chính, trong đó xuất khẩu sang Đức tăng gấp đôi, Italia tăng gần 50% và Tây Ban Nha tăng hơn 67%.
Lý giải thích về mức tăng ấn tượng này, Chủ tịch Hội đồng quản trị Simexco Đắk Lắk ông Lê Đức Huy cho biết, doanh nghiệp đã tận dụng tốt thời điểm giá cà phê thế giới tăng mạnh từ cuối năm 2024 để ký các hợp đồng dài hạn. Dù sản lượng giảm nhẹ do điều kiện thời tiết và diện tích canh tác giảm, giá trị vẫn tăng kỷ lục. Ông Huy kỳ vọng, nếu thị trường giữ ổn định, kim ngạch cà phê cả năm có thể vượt 7 tỷ USD.
Cao su là mặt hàng tiếp theo ghi nhận sự tăng trưởng mạnh về giá trị. Dù sản lượng xuất khẩu 7 tháng đầu năm đạt 893,8 nghìn tấn, giảm 2,1%, nhưng tổng giá trị đạt 1,61 tỷ USD, tăng gần 14% nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng 16,3%, đạt 1.803,2 USD/tấn. Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ lớn nhất, chiếm gần 70% thị phần. Đáng chú ý, xuất khẩu sang Malaysia tăng gấp 4,5 lần, trong khi thị trường Ấn Độ ghi nhận mức giảm mạnh nhất (29%).
Ở nhóm hàng rau quả, giá trị xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm đạt 3,92 tỷ USD, tăng 0,9%. Trong đó, tháng 7/2025 riêng lẻ đã đạt mức cao 810 triệu USD. Trung Quốc vẫn là thị trường chủ lực chiếm 52,6% thị phần, nhưng giá trị xuất khẩu sang thị trường này lại giảm 24,3%. Bù lại, thị trường Mỹ có sự phục hồi mạnh với mức tăng 65,5%, trở thành thị trường tăng trưởng mạnh nhất trong nhóm 15 quốc gia nhập khẩu rau quả lớn.
Để duy trì đà tăng trưởng và hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu từ 65 đến 70 tỷ USD trong năm 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường xác định, tiếp tục mở rộng thị trường, nhất là các thị trường tiềm năng, như: Châu Âu, châu Phi và khối Halal. Song song với đó là việc tái cơ cấu sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản, giảm chi phí đầu vào để tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh giá nông sản toàn cầu có thể biến động mạnh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.