Thế giới

Xuất khẩu của Trung Quốc giảm mạnh do nhu cầu toàn cầu suy yếu

Quỳnh Dương 13/07/2023 - 17:24

Xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu hàng hóa trên thế giới suy giảm sau khi các ngân hàng trung ương tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

trung-quoc.jpg
Hàng hóa chờ xuất khẩu tại cảng Thiên Tân (Trung Quốc).

Tổng kim ngạch xuất khẩu trong tháng 6 của Trung Quốc đạt khoảng 285,3 tỷ USD, nhập khẩu giảm 6,8% xuống còn 214,7 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ giảm 23,7% so với một năm trước, xuống còn 42,7 tỷ USD, mức thấp nhất trong 6 tháng, trong khi nhập khẩu hàng hóa của Mỹ giảm 4,1% xuống còn 14 tỷ USD.

Nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu đã suy yếu sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) và các ngân hàng trung ương ở châu Âu, châu Á tăng lãi suất để giảm lạm phát. Động thái này đã khiến hoạt động kinh doanh và tiêu dùng bị kiềm chế.

Trao đổi thương mại cũng bị ảnh hưởng do căng thẳng Mỹ - Trung liên quan tới công nghệ bán dẫn. Bà Hoàng Tử Xuân, nhà kinh tế của Công ty nghiên cứu Capital Economics nhận định: “Với sự suy giảm toàn cầu về nhu cầu hàng hóa tiếp tục diễn ra, chúng tôi cho rằng, xuất khẩu sẽ giảm hơn nữa trước khi chạm đáy vào cuối năm nay”.

Trung Quốc đặt mục tiêu đạt mức tăng trưởng kinh tế khoảng 5% trong năm nay. Tháng 4 vừa qua, chính phủ đã công bố các bước hỗ trợ các nhà xuất khẩu đang gặp khó khăn, bao gồm cung cấp thêm công cụ tài chính thương mại và khuyến khích thương mại điện tử xuyên biên giới.

Tuy nhiên, giới phân tích hiện đang hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cho khoảng thời gian còn lại của năm nay. Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết, nhiều thách thức nước này phải đối mặt như nhân khẩu học, suy thoái bất động sản trong nhiều năm, các vấn đề nợ tiềm ẩn của chính quyền địa phương và căng thẳng địa chính trị có thể ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu của Trung Quốc giảm mạnh do nhu cầu toàn cầu suy yếu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.