Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xuất bản phẩm điện tử tăng trưởng hơn 300%

Tuệ An| 18/02/2023 16:47

(HNMO) - Ngày 18-2, Hội thảo giới thiệu các nền tảng số hỗ trợ cho Xuất bản và phát hành xuất bản phẩm điện tử diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh.

Quang cảnh hội thảo.

Sự kiện do Cục Xuất bản, In và Phát hành - Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, với sự tham dự của các doanh nghiệp nền tảng số, đại diện các nhà xuất bản, đơn vị phát hành trên địa bàn thành phố.

Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Nguyễn Ngọc Bảo cho biết, sau hơn 10 năm nghiên cứu, đầu tư và có những bước đi thận trọng, đến nay, có 19 nhà xuất bản tham gia xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử, 13 doanh nghiệp phát hành tham gia phát hành xuất bản phẩm điện tử, với các loại hình sản phẩm đa dạng, bước đầu đáp ứng được nhu cầu của từng nhóm đối tượng sử dụng.

Tuy nhiên, sự đầu tư, phát triển của thị trường xuất bản phẩm điện tử chưa có sự bứt phá, chưa theo kịp xu hướng phát triển công nghệ; các nhà xuất bản còn do dự trong việc lựa chọn hướng đầu tư, phát triển sản phẩm mới có sự kết hợp của công nghệ số. 

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh Lâm Đình Thắng phát biểu tại hội thảo.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh Lâm Đình Thắng thông tin, năm 2022, thành phố có tốc độ tăng trưởng ngành xuất bản điện tử lên đến 312% so với năm 2021. Có tới 4 triệu lượt người đọc sách điện tử trong năm 2022. Con số này còn tiếp tục tăng cao.

“Xu hướng chuyển đổi số và nhu cầu thưởng thức sách của người dân đang thay đổi nhanh chóng, đặt ra nhiều thách thức cả về chính sách, công nghệ, mô hình kinh doanh và sản phẩm phục vụ công chúng. Sở đã và đang tạo điều kiện các các đơn vị xuất bản có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối các công ty công nghệ với các nhà xuất bản… Các cơ quan quản lý có thể tham gia trong việc đánh giá an toàn thông tin, hỗ trợ về mặt kỹ thuật”, ông Lâm Đình Thắng nói.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp số đã giới thiệu các nền tảng công nghệ phù hợp xu hướng chuyển đổi số trong xuất bản và phát hành. Các nền tảng được giới thiệu góp phần hỗ trợ các nhà xuất bản, đơn vị phát hành giảm chi phí đầu tư về cơ sở hạ tầng, nhân lực, thiết bị công nghệ, vận hành, khai thác thị trường; xây dựng mạng xã hội để kết nối hoạt động của ngành; xây dựng nền tảng phát triển thị trường, kết nối bạn đọc với sách…

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh: “Thế hệ trẻ đang sống và tiêu thụ trên môi trường số rất nhiều, vì thế, các nội dung số đang trở thành nhu cầu thiết yếu. Các đơn vị xuất bản đã rất nỗ lực, tuy nhiên, cách tiếp cận người dùng vẫn còn truyền thống. Cần vượt qua rào cản về thanh toán, kết nối sản phẩm số của ngành với hệ sinh thái ngân hàng và hệ sinh thái viễn thông để tiếp cận được tệp khách hàng lớn hơn”.

Theo Kế hoạch chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành giai đoạn 2021-2025 do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 7-9-2021, đến năm 2025, số lượng xuất bản phẩm điện tử (tính theo đầu sách) chiếm tỷ lệ 15% trong tổng số xuất bản phẩm xuất bản hằng năm; 90% nhà xuất bản thực hiện quy trình biên tập, đọc duyệt nội dung trên nền tảng công nghệ số.

Cũng theo mục tiêu này, đến năm 2025, có 100% đơn vị trong ngành hoàn thành việc kết nối với cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành; cung cấp, lưu trữ hệ thống dữ liệu báo cáo tổng hợp về hoạt động xuất bản trong nước, khu vực và quốc tế, chia sẻ liên thông với các đơn vị bên ngoài.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xuất bản phẩm điện tử tăng trưởng hơn 300%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.