(HNM) - Từ ngày 16-10, Phòng Cảnh sát giao thông (PC67), Công an TP Hà Nội đã ra quân xử lý các xe ba bánh tự chế, không giấy tờ, giả danh thương binh. Sự việc này đã được đông đảo quần chúng nhân dân quan tâm và đồng tình ủng hộ.
Xe ba bánh vẫn "nhông nhông" trên đường phố. |
Tại chốt CSGT Linh Đàm (Giải Phóng - Nguyễn Hữu Thọ), suốt từ 8h đến 11h sáng 16-10, PV Báo Hànộimới đã chứng kiến Tổ chuyên đề xử lý xe ba bánh tự chế (Đội CSGT số 4) xử lý 4 trường hợp xe ba bánh tự chế, không giấy tờ. Qua kiểm tra, hầu hết các trường hợp bị giữ xe đều không chứng minh được nguồn gốc xe, giấy tờ cơ quan chức năng cấp. Một số trường hợp đã ký biên bản vi phạm, cũng có trường hợp ngoan cố không chịu cung cấp tên, địa chỉ, giấy tờ xe và giấy tờ chứng minh xuất xứ hàng hóa đang chở trên xe.
Thậm chí, họ còn để cả xe và hàng tại điểm chốt và bỏ đi, sau hàng giờ đồng hồ mới chịu quay lại ký biên bản vi phạm, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Thượng tá Vũ Văn Ngoại, Đội phó Đội CSGT số 4 cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và trực tiếp là PC67, đội đã thành lập một tổ chuyên đề xử lý xe ba bánh tự chế, lái xe lấy "mác" thương binh trên địa bàn quận Hai Bà Trưng và quận Hoàng Mai do đội phụ trách. Song, do lực lượng "mỏng", lượng xe ba bánh tự chế, lái xe giả danh thương binh, không có giấy tờ hoạt động nhiều trên các tuyến phố: Giải Phóng, Tam Trinh, Kim Ngưu, Đại La, Trương Định…, nên việc kiểm tra, xử lý gặp không ít khó khăn.
Theo báo cáo, trong hơn 2 ngày đầu ra quân xử lý, các lực lượng chức năng của Công an TP Hà Nội đã xử lý khoảng 50 trường hợp xe ba bánh, tự chế mượn danh thương binh, không có giấy tờ... Song, đây cũng mới chỉ là một phần rất nhỏ, bởi biết có đợt ra quân kiểm tra, xử lý, nhiều tài xế đã "án binh bất động". Hơn nữa, do lực lượng kiểm tra, xử lý quá mỏng trong khi loại xe này lại hoạt động rộng trên tất cả các tuyến đường, nên lượng xe bị thu giữ chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với lượng xe thực tế lưu thông.
Qua quan sát của PV Hànộimới, trong hai ngày 16 và 17-10, trên các tuyến đường: Trần Phú (Hà Đông), Nguyễn Xiển (Thanh Xuân), Nguyễn Hữu Thọ, Giải Phóng (Hoàng Mai), tỉnh lộ 70, từ Bệnh viện Quân y 103 đến ngã ba giao cắt với đường Ngọc Hồi (Thanh Trì), Đê La Thành, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng… còn rất nhiều xe ba bánh tự chế lưu thông. Hầu hết các xe lưu hành trên những tuyến đường này đều quá cũ kỹ, nhiều xe không biển số, tài xế là thanh niên trẻ, khỏe, nhưng lại mặc quần áo bộ đội, trên thành xe dán lô gô "xe thương binh". Dù trên các xe chở nhiều hàng hóa, vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải, cồng kềnh, song các tài xế vẫn phóng băng băng trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tại đoạn giao cắt giữa đường Nguyễn Trãi và đường Lương Thế Vinh (Thanh Xuân), đoạn gần Nhà thi đấu Hà Đông… mỗi nơi có tới 4-5 chiếc xe ba bánh tự chế đỗ thành dãy dưới lòng đường.
Theo lãnh đạo PC67, mục đích của đợt ra quân kiểm tra, xử lý lần này là nhằm siết chặt công tác quản lý xe ba bánh tự chế, giả danh thương binh gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Tuy nhiên, để xử lý triệt để vấn nạn xe ba bánh tung hoành trên các tuyến đường của Thủ đô như hiện nay, không thể một sớm một chiều. Trong những đợt ra quân, xử lý vi phạm TTATGT trước đây, các đội CSGT trên địa bàn Hà Nội đã bắt giữ không ít trường hợp xe ba bánh tự chế không có giấy tờ, chở hàng cồng kềnh phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn đường gây mất an toàn giao thông. Thế nhưng, sau khi bị bắt giữ, có đối tượng giả danh thương binh, có đối tượng sau khi bị tịch thu phương tiện đã "nhờ" thương binh "xin hộ"… Ngoài ra, do lượng xe tải, xe bán tải bị cấm lưu thông ban ngày, nhất là vào các giờ cao điểm trên địa bàn các quận nội thành, trong khi đó, nhu cầu vận chuyển VLXD, hàng hóa của các doanh nghiệp, cá nhân lại rất lớn, khiến cho xe ba bánh tự chế, không có giấy tờ gia tăng, khó kiểm soát.
Để xử lý dứt điểm tình trạng xe ba bánh tự chế, lái xe giả danh thương binh, song song với việc ra quân kiểm tra, xử lý của lực lượng CSGT, các cấp ủy đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người sở hữu xe ba bánh tự chế chấp hành nghiêm các quy định về ATGT. Về lâu dài, lực lượng CSGT phải tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương để thống kê toàn bộ lượng xe ba bánh tự chế trên địa bàn, phân loại xe của thương binh, xe giả danh thương binh, không có giấy tờ để có biện pháp quản lý cũng như xử lý nghiêm minh. Chính quyền thành phố và các ngành chức năng cần nghiên cứu hỗ trợ các đối tượng sau khi bị thu giữ xe ba bánh để họ chuyển đổi nghề.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.