Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý vi phạm phòng, chống dịch tại chợ dân sinh

Nhóm phóng viên| 05/07/2021 16:34

(HNMO) - Ghi nhận công tác phòng, chống dịch ngày 5-7 cho thấy, nhiều địa phương đã tăng cường kiểm tra, quyết liệt xử lý vi phạm, đặc biệt là tại các chợ dân sinh, khu vực gần khu công nghiệp. Tuy nhiên, tình trạng chủ quan, không tuân thủ đúng quy định phòng dịch vẫn còn tồn tại. Nhiều hàng rong, chợ "cóc", quán trà đá… vẫn xuất hiện trên các tuyến phố.

Một số tiểu thương kinh doanh tại chợ Cao (xã Cao Dương, huyện Thanh Oai) đeo khẩu trang không đúng quy cách.

Kiểm soát chặt các chợ dân sinh, chợ gần khu công nghiệp

Đại úy Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng công an phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân) cho biết, trên địa bàn có khu vực chợ đầu mối nằm giáp ranh với 2 phường Thịnh Quang và Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) họp từ sáng sớm tại khu vực sông Tô Lịch. Để phòng, chống dịch và giữ gìn an ninh trật tự, hằng ngày, từ 3h sáng, công an cùng bảo vệ tổ dân phố đã tổ chức tuần tra cắm chốt, tuyên truyền người dân thực hiện tốt thông điệp “5K”; chủ động kết nối với phường giáp ranh thông báo tình hình.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Thịnh Quang, hằng ngày, tổ Covid-19 cộng đồng phường đều có mặt tại chợ làm nhiệm vụ tuyên truyền phòng, chống dịch; đồng thời yêu cầu tiểu thương kinh doanh, buôn bán tại ngõ nhỏ bày bán hàng hóa đúng nơi quy định, không lấn chiếm đường, ngõ. Bà Nguyễn Thị Lan, người dân ở phường Thịnh Quang cho biết, do có lực lượng công an tuần tra, cắm chốt liên tục nên không có tình trạng lấn chiếm hè, đường để bán hàng, công tác phòng dịch cũng nghiêm ngặt hơn.

Tại xã Hà Hồi (huyện Thường Tín), công tác phòng, chống dịch tại chợ Vồi  được chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc. Theo Chủ tịch UBND xã Hà Hồi Nguyễn Văn Vinh, xã yêu cầu Ban Quản lý chợ Vồi bố trí 2 điểm đo thân nhiệt, sát khuẩn tại khu vực ra, vào chợ. Những trường hợp không đeo khẩu trang, không sát khuẩn tay, kiên quyết không cho vào chợ, đồng thời báo cho chính quyền xử lý. Ngoài ra, 54 tổ Covid-19 cộng đồng của xã duy trì kiểm tra hằng ngày trong khu dân cư, nơi công cộng; đã phát hiện và báo cơ quan chức năng xử lý 30 trường hợp với số tiền phạt gần 90 triệu đồng.

Chợ Vồi (xã Hà Hồi, huyện Thường Tín) bố trí điểm sát khuẩn ngay đầu chợ.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Hồ Việt Hùng, hiện nay, 13 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch của huyện đã kiểm tra 112 lượt tại 26 xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Đối với những cơ sở kinh doanh được hoạt động trở lại và tại chợ dân sinh, huyện yêu cầu phải thường xuyên tuyên truyền cho tiểu thương và người dân về các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, chỉ đạo ban quản lý các chợ bố trí lực lượng nhắc nhở người dân sát khuẩn tay, đeo khẩu trang khi ra vào chợ... Qua kiểm tra, huyện đã xử phạt 155 trường hợp vi phạm với số tiền 243,5 triệu đồng.

Công tác phòng, chống dịch tại khu vực tập trung khu công nghiệp cũng rất nghiêm túc. Ông Đặng Quốc Huy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh) cho biết, trên địa bàn có một chợ phục vụ khoảng hơn 1.000 công nhân Khu công nghiệp Thăng Long ở trọ và người dân địa phương. Xã Kim Nỗ vừa trải qua đợt cách ly cứng vì có 7 trường hợp F0, đến nay chỉ còn duy trì lớp cách ly thứ ba tại các đầu đường đi vào xã, gồm 4 chốt cứng và 5 chốt mềm kiểm soát tình hình dịch. Hằng ngày, các tổ Covid-19 cộng đồng vẫn duy trì đi tuyên truyền bằng xe ô tô và xe máy ở khu chợ lớn Kim Nỗ, quanh các khu vực nhà trọ công nhân.

Tương tự, tại địa bàn xã Kim Chung (huyện Đông Anh), hiện có hơn 15.000 công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Trên địa bàn xã Võng La cũng có khoảng 3.000 lao động đang cư trú, sinh sống ở 3 thôn: Đại Độ, Võng La và Sáp Mai. Các xã vẫn duy trì đo thân nhiệt, ghi lại thông tin cá nhân đối với lao động đi ra, vào xã. Chủ tịch UBND xã Kim Chung Lê Thị Vân Huyền cho biết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã thường xuyên tuyên truyền trên loa truyền thanh, đồng thời kiểm tra, xử lý các trường hợp buôn bán trái quy định. Xã đã lập 49 chốt kiểm soát y tế tại các trục đường chính ra vào tại 3/3 thôn và khu vực Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương. 

Còn nhiều vi phạm

Như Báo Hànộimới đưa tin, những ngày gần đây Hà Nội không có ca mắc mới Covid-19 nên xuất hiện sự chủ quan trong công tác phòng, chống dịch. Cụ thể, ghi nhận ngày 5-7 của phóng viên trên địa bàn phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy), vẫn có tình trạng tụ tập họp chợ tại ngõ 143 phố Quan Hoa và phía ngoài chợ Quan Hoa.

Phó Chủ tịch UBND phường Quan Hoa Đinh Trọng cho biết, UBND phường có hai tổ công tác lưu động thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm. Qua đó đã xử phạt 71 trường hợp không đeo khẩu trang với tổng số tiền phạt hơn 140 triệu đồng; xử phạt 5 cửa hàng ăn uống không chấp hành quy định phòng, chống dịch với tổng số tiền 92,5 triệu đồng; đề xuất UBND quận Cầu Giấy xử phạt 1 cơ sở kinh doanh karaoke ở số 231 đường Bờ Sông vi phạm 3 lần với mức phạt 20 triệu đồng. UBND phường cũng đã đặt barie và tổ chức chốt trực tại ngõ 143 phố Quan Hoa và phía ngoài chợ Quan Hoa nhằm ngăn chặn việc tụ tập họp chợ trái phép. “Tuy nhiên, còn một số hộ trong ngõ bày hàng hóa lấn ra hè đường. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm mà Báo nêu”, ông Đinh Trọng cho biết.

Các quán trà đá tại ngõ 49 Trần Đăng Ninh, phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) vô tư hoạt động.

Các quán trà đá tại khu vực ngõ 49 Trần Đăng Ninh, phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) vẫn hoạt động.

Tại địa bàn phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), một số hàng quán ăn uống chưa làm tấm chắn và chưa giãn cách đúng quy định phòng dịch. Đặc biệt, tại khu vực ngõ 49 Trần Đăng Ninh thông sang ngõ 20 Trần Quý Kiên, có quán trà đá hoạt động dưới khu vực nhà chung cư. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Nguyễn Việt Trung cho biết, Chủ tịch UBND phường đã trực tiếp kiểm tra và yêu cầu xử lý tình trạng vi phạm. 

Ghi nhận tại chợ Cao (xã Cao Dương, huyện Thanh Oai) cho thấy, một số tiểu thương có biểu hiện chủ quan, đeo khẩu trang chưa đúng cách, chưa thực hiện giãn cách. Nhận được thông tin phản ánh của phóng viên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Cao Dương đã yêu cầu các lực lượng chức năng phối hợp với Ban Quản lý chợ kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Khu vực xung quanh Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai còn nhiều hàng quán ven đường và chợ cóc hoạt động.

Cũng trong ngày 5-7, phóng viên khảo sát thực tế tại khu vực xung quanh Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai cho thấy, còn nhiều hàng quán ven đường và chợ cóc liền kề khu công nghiệp hoạt động. Người dân đi chợ và một số chủ quán không đeo khẩu trang, cũng không thấy có lực lượng chức năng đi kiểm tra nhắc nhở. Như vậy, các vi phạm chủ yếu xuất phát từ ý thức của người dân và các tiểu thương, còn chủ quan, xem thường dịch bệnh. Do đó, cần sự kiên quyết hơn nữa của các lực lượng chức năng trong kiểm tra, xử lý các vi phạm.

Để cài đặt Bluezone trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý vi phạm phòng, chống dịch tại chợ dân sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.