Ngày 24-5, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông số 14 phối hợp cùng lực lượng thanh tra giao thông, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) tập trung xử lý xe khách chạy “rùa bò” trên đường Giải Phóng để đón trả khách - nguyên nhân gây ùn tắc cửa ngõ phía Nam thành phố.
Hiện tượng xe chạy “rùa bò” đón trả khách xảy ra từ ngã ba Giáp Bát - Kim Đồng đến Giáp Bát - Linh Đàm… Các xe vi phạm chủ yếu xuất bến xe Giáp Bát nhưng không di chuyển ngay mà chạy lòng vòng đón khách với tốc độ chậm trên đường Giải Phóng. Có thời điểm nhiều xe cùng lúc chạy chậm đón khách gây phản cảm, ùn tắc giao thông.
Mặt khác, tần suất hoạt động của phương tiện xe khách hiện quá dầy ở khu vực. Điển hình là xe khách cố định chạy tuyến Ninh Bình - Hà Nội hiện nay tại bến xe Giáp Bát có khoảng 135 phương tiện, trong khoảng từ 6h đến 18h, cứ 5 phút xuất bến một chuyến, nhiều xe xuất bến khi không có khách nên tìm đủ cách để bắt khách dọc đường. Một phần do thói quen tùy tiện của hành khách, không muốn vào bến mà đứng dọc đường để đón xe…
Trong ngày 24-5, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 10 trường hợp xe khách vi phạm. Tất cả những trường hợp trên đều được ghi hình.
Cùng thời điểm tổ công tác cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ, trên tuyến phố Kim Đồng và Giải Phóng, Thanh tra giao thông thành phố Hà Nội xử lý 5 trường hợp dừng đỗ và vi phạm tốc độ tối thiểu.
Thượng úy Lương Trọng Toàn cho biết, chế tài xử phạt các hành vi dừng đỗ, chạy dưới tốc độ tối thiểu, đón trả khách không đúng nơi quy định chưa đủ sức răn đe. Công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách còn nhiều hạn chế, quy định về thiết bị giám sát hành trình của phương tiện được kết nối về hệ thống dữ liệu giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ và thông tin dữ liệu từ camera lắp đặt trên phương tiện cung cấp cho các đơn vị của công an, Tổng cục để quản lý, kiểm tra, xử lý... chưa hiệu quả khiến vi phạm chạy “rùa bò” xảy ra phổ biến.
Kết quả 5 tháng đầu năm 2024, Đội Cảnh sát giao thông số 14 đã xử lý 969 trường hợp vi phạm, tước 40 giấy phép lái xe, chủ yếu là các hành vi dừng, đỗ sai quy định, đón trả khách sai quy định...
Về giải pháp lâu dài, Phòng Cảnh sát giao thông kiến nghị Sở Giao thông vận tải sắp xếp lại số lượng phương tiện chạy tuyến cố định cho phù hợp bảo đảm tần suất hợp lý để khai thác hiệu quả; có văn bản gửi các tỉnh, thành thu hồi phù hiệu của các xe ô tô kinh doanh vận tải theo tuyến cố định vi phạm. Đồng thời, rà soát và thu hồi Giấy phép kinh doanh đối với Đơn vị kinh doanh vận tải thường xuyên vi phạm, yêu cầu ngừng kinh doanh vận tải trong thời hạn 6 tháng liên tục...
Đặc biệt là cần tăng chế tài xử phạt nặng tạo sức răn đe.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.