Công nghệ

Xử lý trên 11 triệu thuê bao không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Châu Anh 06/09/2023 - 19:30

Tại họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra chiều nay, 6-9, lãnh đạo Cục Viễn thông cho biết, từ tháng 5 đến tháng 8-2023, các doanh nghiệp viễn thông di động đã xử lý trên 11 triệu thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

ong-nguyen-phong-nha_cuc-vien-thong.jpg
Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã thông tin về kết quả kiểm tra, quản lý thông tin thuê bao. Ảnh: Đức Huy

Cụ thể, theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã, có hơn 3,55 triệu thuê bao đã chuẩn hóa; hơn 7,5 triệu thuê bao bị khóa một chiều, hai chiều, thu hồi. Trong số này, có hơn 4 triệu thuê bao bị xử lý do kết hợp các tiêu chí: Có giấy tờ hết hạn, giấy tờ có thông tin nghi vấn với 1,2 triệu thuê bao đã chuẩn hóa; 2,8 triệu thuê bao bị khóa một chiều, hai chiều và bị thu hồi.

Với hơn 7 triệu thuê bao còn lại, có 2,4 triệu thuê bao đã chuẩn hóa và 4,7 triệu thuê bao bị khóa một chiều, hai chiều và thu hồi.

Tính đến 31-8, các doanh nghiệp đã rà soát, xử lý (chuẩn hóa, khóa một chiều, hai chiều) toàn bộ hơn 8,6 triệu thuê bao thuộc tập đứng tên trên 10 sim/1 giấy tờ, trong đó có hơn 3,6 triệu thuê bao đến cam kết, chuẩn hóa lại thông tin (là những thuê bao dùng sim cho thiết bị) và hơn 5 triệu sim bị khóa 1 chiều, 2 chiều và thu hồi.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết, việc quản lý thông tin thuê bao đã được đặt ra từ lâu, tuy nhiên trong quá trình xử lý, nhất là với những thuê bao nghi có thông tin không chính xác, lại không cơ sở dữ liệu chuẩn để đối chiếu. Sau khi Bộ Công an hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mới có căn cứ để đối soát và quyết tâm triển khai việc này.

Hiện có 3 nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone đã thực hiện kết nối và thử nghiệm đối soát trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi phát triển thuê bao mới. Một số doanh nghiệp chưa kết nối trực tuyến thì đang thực hiện đối soát 1 lần/tháng. Với các thuê bao có giấy tờ chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì doanh nghiệp yêu cầu người dùng cập nhật thông tin thuê bao.

“Nhờ có giải pháp về đối soát trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hiện có có 85% thuê bao phát triển mới được đối soát trực tuyến. Số còn lại 15% là của các nhà mạng cung cấp dịch vụ không tần số - nhà mạng ảo do chưa đáp ứng được yêu cầu kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia sẽ được thực hiện đối soát thủ công.

Hiện, Bộ đang chỉ đạo các nhà mạng còn lại trong tháng 9 phải hoàn thiện bảo đảm vấn đề bảo mật để kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia để phát triển thuê bao mới. Hằng tháng, các nhà mạng này vẫn phải báo cáo số liệu về Bộ, nếu đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia không đúng thì lập tức sẽ phạt nhà mạng đó…”, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết.

Tuy nhiên, hiện nay có tình trạng các đại lý đang thuê người đứng tên để đăng ký thuê bao. Người dân chỉ đơn giản nghĩ là đứng hộ tên thuê bao, nhưng họ đã vô tình tạo ra những sim có thông tin chính chủ nhưng lại không phải chính chủ sử dụng. Những sim này được các đại lý bán cho khách hàng, vì vậy, vẫn còn tình trạng sim không chính chủ được bán ra thị trường.

Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, người dân cần nâng cao trách nhiệm, không tiếp tay đứng tên để tạo ra các sim không chính chủ trên thị trường, từ đó kéo theo các hệ lụy khác…

Thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai đối soát trực tuyến khi phát triển thuê bao; đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác phát triển thuê bao mới của các doanh nghiệp, từ đó có các biện pháp xử lý nghiêm, như dừng phát triển thuê bao mới với doanh nghiệp vi phạm…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý trên 11 triệu thuê bao không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.