Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý nghiêm hành vi bao che, tiếp tay vi phạm

Tuấn Lương| 09/05/2014 06:15

(HNM) - Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã có những chỉ đạo thực hiện ngay nhằm sớm chấm dứt tình trạng cầu đường bị phá nát.

Vi phạm vẫn phức tạp

Từ ngày 1-4, cả nước đã đồng loạt ra quân kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ. Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến nay các trạm kiểm soát TTX lưu động trên cả nước đã cân khoảng 1.800 xe, phát hiện 248 xe vi phạm (chiếm 15,8%). Theo đánh giá của Ủy ban ATGT quốc gia, sau hơn 1 tháng triển khai kiểm soát TTX, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của các ngành, địa phương, sự ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN), công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đã dần vào nền nếp, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng và giảm tai nạn giao thông, tạo môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh. Số lượng phương tiện vi phạm quy định về tải trọng đã giảm so với trước đây. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm tải trọng vẫn còn phức tạp; một số nơi còn buông lỏng kiểm soát giúp phương tiện chở quá tải trọng vẫn lưu thông trên đường bộ, tránh các trạm kiểm tra tải trọng, chạy vào các tuyến đường địa phương, ảnh hưởng đến kết cấu cầu, đường, gây mất trật tự, ATGT, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Lực lượng chức năng kiểm tra trọng tải của xe. Ảnh: Dân trí


Qua báo cáo của các địa phương, cũng hơn 1 tháng qua, các lái xe, chủ hàng ngày càng lắm "chiêu" tránh trạm cân gây khó khăn cho lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ. Phương thức được sử dụng phổ biến là cho phương tiện tạm dừng lưu thông, cho phương tiện đậu đỗ ven đường, quán cơm hoặc trạm bơm xăng… chờ đến thời điểm thích hợp mới tiếp tục hành trình vượt qua trạm kiểm tra TTX lưu động. Các lái xe còn điều khiển phương tiện lưu thông chạy sát nhau, trong đó xe không có tải chạy trước và "khóa đuôi," xe có tải chạy giữa các xe không có tải… Thậm chí, một số lái xe còn có hành động chống đối, phá hoại các trạm cân. Điển hình là vụ việc ngày 16-4, lái xe ô tô mang BKS 29B-027.69 không chấp hành hiệu lệnh của tổ công tác liên ngành, lao thẳng vào trạm cân của trạm kiểm soát tải trọng số 20 đặt tại km5 quốc lộ 2 (Hà Giang - Tuyên Quang), làm tê liệt hệ thống cân điện tử. Ngày 26-4, xe tải mang BKS 86C-004.33 cũng không chấp hành nghiêm hiệu lệnh dừng xe của lực lượng CSGT tỉnh Bình Thuận chốt trực trên quốc lộ 1A và nhiều lần có hành vi cố tình phá hoại thiết bị trạm cân.

Kiểm soát liên tục 24h/7

Theo ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, chủ trương của Chính phủ và các ngành chức năng về kiểm soát TTX là đúng đắn và cấp thiết. Tuy nhiên, các DN kinh doanh vận tải đang lo ngại lực lượng kiểm tra cân TTX theo kiểu "bắt cóc bỏ đĩa", khiến cho nhiều DN bị thiệt. Khi triển khai chủ trương này, các DN làm ăn chân chính đều đồng tình, thậm chí mong muốn được tham gia giám sát hoạt động cân xe tại các trạm cân. Hiệp hội đề nghị Bộ GTVT cần triển khai đồng loạt trên tất cả các tuyến đường, 24/24h trong ngày. Đại diện nhiều DN kiến nghị, để tạo môi trường kinh doanh vận tải hàng hóa bình đẳng, lành mạnh và phát huy được hiệu quả của các trạm cân, tất cả các tỉnh, thành phố cần phải ra quân đồng loạt, chốt trực 24/24h nhằm tạo sức mạnh tổng hợp. Nếu có tỉnh làm, tỉnh không sẽ tạo ra tiêu cực và nhiều hệ lụy. Nếu không làm nghiêm sẽ nảy sinh tình trạng lái xe, người dân chống đối, gây khó cho chính quyền.

Trong công điện ngày 5-5 gửi Bộ GTVT, Bộ Công an và UBND các địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các cơ quan chức năng duy trì liên tục hoạt động 24h/7 ngày trong tuần tại các trạm kiểm tra TTX; tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát TTX trên toàn bộ mạng lưới đường bộ trên địa bàn; có phương án bảo vệ an ninh trật tự tại khu vực các trạm kiểm tra TTX; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm mọi trường hợp người thực thi công vụ có hành vi dung túng, bao che, tiếp tay cho những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về tải trọng phương tiện và xếp hàng hóa lên xe ô tô… Chính phủ cũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương bổ sung hạng mục đầu tư xây dựng trạm kiểm tra TTX cố định vào dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và những dự án đầu tư, nâng cấp các tuyến quốc lộ khác trên địa bàn cả nước.

Trong tháng 5-2014, Bộ GTVT sẽ công bố và triển khai kế hoạch thanh tra công tác kiểm soát TTX. 4 đoàn thanh tra của Bộ GTVT và Bộ Công an sẽ tập trung thanh tra vào các nội dung: Thực hiện công điện 95 của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn cả nước; kiểm soát xe quá tải tại các trung tâm đăng kiểm; kiểm tra công vụ tại các trạm cân xe lưu động.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm hành vi bao che, tiếp tay vi phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.