Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý dứt điểm vi phạm trật tự đô thị tại phường Phương Liên

Thanh Bình| 13/12/2022 08:08

(HNM) - Phản ánh lên Đường dây nóng, Báo Hànộimới, người dân phường Phương Liên (quận Đống Đa) cho biết, trên địa bàn phường hiện có nhiều tuyến đường, phố, vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi trông, giữ xe; dừng, đỗ xe không đúng quy định; bày bàn, ghế bán hàng... Đáng nói, vi phạm diễn ra trong thời gian dài, gây mất an toàn giao thông và trật tự đô thị, gây bức xúc trong dư luận nhưng không được giải quyết.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, tại ngõ 180 phố Kim Hoa (khu vực nút giao Xã Đàn) thường xuyên có nhiều xe ô tô ngang nhiên dừng, đỗ dưới lòng đường, vỉa hè bất chấp các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Điều đáng nói, đây là khu vực sát với trụ sở bộ phận "một cửa" của UBND phường Phương Liên, gần trụ sở của UBND, Công an phường Phương Liên nhưng vẫn không bị xử lý. Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Thành, một người dân ở khu vực cho biết: “Tôi được biết, Luật Giao thông đường bộ đã có quy định cấm các hành vi dừng, đỗ phương tiện tại các đường cong, sát các nút giao thông… nhưng không hiểu sao tại vị trí ngay sát cơ quan quản lý nhà nước lại xảy ra tình trạng xe ô tô ngang nhiên dừng, đỗ gây cản trở, mất an toàn giao thông. Đáng nói, vi phạm này đã xảy ra trong một thời gian dài nhưng không được chính quyền địa phương kịp thời xử lý”.

Cách đó không xa, tại địa điểm trước và sát số nhà 44 phố Phạm Ngọc Thạch - trụ sở làm việc của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) có nhiều điểm trông giữ xe tự phát với mức phí 10.000 đồng/xe máy. Các điểm trông, giữ xe lấn chiếm gần hết vỉa hè. Thậm chí, tấm biển “trông xe” cũng được để ngay lòng đường. Chị Thanh ở phố Ngũ Xã (quận Ba Đình) bức xúc: “Tôi đến làm lại căn cước công dân, thấy có biển trông xe nên vào gửi xe máy. Khi xong việc ra lấy xe họ thu 10.000 đồng, mức thu này quá cao so với quy định của thành phố. Hỏi ra mới biết đây là bãi xe tự phát. Thế nên rất mong lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp trông xe tự phát này”.

Cũng trên địa bàn phường Phương Liên, khu vực quanh hồ Ba Mẫu thường xuyên xảy ra tình trạng vi phạm trật tự đô thị. Theo quan sát của phóng viên, hàng loạt các quán bia, quán cà phê đua nhau lấn chiếm toàn bộ vỉa hè hai bên phố Ô Đồng Lầm làm địa điểm kê bàn ghế, để xe. Người đi bộ buộc phải di chuyển xuống lòng đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao tai nạn giao thông. Hai bên đường cũng thường xuyên xuất hiện nhiều xe ô tô đỗ thành từng dãy dài, chiếm hết lòng đường gây khó khăn, nguy hiểm cho các phương tiện qua lại. Theo phản ánh của người dân, những tồn tại này xảy ra đã từ lâu, nhân dân cũng nhiều lần có ý kiến với chính quyền địa phương, tuy nhiên đến nay, những vi phạm này vẫn ngang nhiên tồn tại.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND phường Phương Liên Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết, khu vực xung quanh tuyến phố Ô Đồng Lầm - Hồ Ba Mẫu có rất nhiều trụ sở của các công ty tư nhân, bệnh viện, tòa nhà chung cư, tòa nhà văn phòng… Địa điểm này thuộc địa giới hành chính của hai phường Phương Liên và Trung Phụng, cũng là nơi tập trung đông dân cư với nhiều hộ gia đình có ô tô cá nhân và số lượt xe ô tô qua lại đông. UBND phường đã thường xuyên kiểm tra, xử phạt các cá nhân cố tình chiếm dụng lòng đường, hè phố để trông xe, để xe sai quy định, sử dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, Công an phường Phương Liên đã thường xuyên duy trì kiểm tra và xử lý vi phạm về hành vi: “Sử dụng trái phép hè phố để kinh doanh dịch vụ ăn uống gây cản trở giao thông” và “chiếm dụng hè phố để trông xe” với tổng số 13 trường hợp bị phạt với số tiền là 32.500.000 đồng; 22 trường hợp khác cũng bị xử lý vì các lỗi dừng, đỗ phương tiện ô tô sai quy định với số tiền là 19.800.000 đồng. Ngoài ra, tại phố Phạm Ngọc Thạch và Đào Duy Anh, lực lượng chức năng phường cũng kiểm tra, xử phạt tổng số tiền 91.850.000 đồng với những lỗi vi phạm trên.

Tuy nhiên, trên thực tế, các vi phạm đang tái diễn khiến các khu vực trên vẫn là những điểm nóng về vi phạm trật tự đô thị. Thực tế, không dễ quản lý, giải quyết triệt để vi phạm dạng này nếu không có sự vào cuộc quyết liệt, xử lý liên tục thường xuyên của các cơ quan chức năng. Đề nghị chính quyền phường Phương Liên và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát và có giải pháp ngăn chặn hiệu quả các vi phạm này, nhằm bảo đảm trật tự, mỹ quan đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý dứt điểm vi phạm trật tự đô thị tại phường Phương Liên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.