Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý dứt điểm công trình vi phạm phòng cháy, chữa cháy

Nhóm phóng viên| 30/03/2022 07:09

(HNM) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 757/UBND-NC (ngày 16-3-2022) về thực hiện chỉ tiêu khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đã đưa vào hoạt động năm 2022. Hiện cơ quan chức năng, các quận, huyện, thị xã đang vào cuộc quyết liệt với quyết tâm cao để xử lý dứt điểm các công trình chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động, bảo đảm quyền lợi, an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Diễn tập chữa cháy tại một chung cư trên địa bàn quận Cầu Giấy. Ảnh: Phạm Hùng

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội:
Đề cao công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân

Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội luôn đề cao công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân đối với công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội tại Công văn số 757/UBND-NC, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục tập trung chỉ đạo lực lượng PCCC, công an các quận, huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với các địa phương tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân về PCCC; đẩy mạnh phối hợp với các sở, ngành tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện, không để phát sinh mới và xử lý nghiêm công trình vi phạm PCCC. Bên cạnh đó là làm rõ, xử lý nghiêm trách nhiệm tổ chức, cá nhân sai phạm trong đầu tư xây dựng, quản lý vận hành các công trình chung cư, nhà cao tầng; mời chủ đầu tư có công trình vi phạm, chính quyền địa phương họp, thống nhất giải pháp khắc phục với từng công trình, từng lỗi vi phạm.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm:
Yêu cầu chủ đầu tư cam kết khắc phục đối với từng tồn tại

Để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân và bảo đảm kỷ cương trong PCCC, bám sát Công văn số 757/UBND-NC, quận Hoàng Mai tập trung chỉ đạo thống kê danh sách công trình vi phạm, nêu rõ lộ trình, tiến độ thời gian thực hiện đối với từng công trình vi phạm. Làm việc ngay với các chủ đầu tư có công trình vi phạm trên địa bàn, họp bàn thống nhất biện pháp, giải pháp thực hiện. Yêu cầu chủ đầu tư cam kết lộ trình, tiến độ, thời gian thực hiện, hoàn thành khắc phục đối với từng tồn tại, vi phạm về PCCC. Đồng thời đôn đốc chủ đầu tư công trình khắc phục và kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân để công trình chưa được nghiệm thu về PCCC, nhưng đã đưa vào hoạt động.

Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng:
Thực hiện nghiêm công tác phê duyệt, thẩm định, cấp phép

Triển khai thực hiện Công văn số 757/UBND-NC, quận Thanh Xuân sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác phê duyệt, thẩm định, thẩm duyệt, cấp phép đối với dự án công trình xây dựng mới. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn để kịp thời phát hiện và áp dụng ngay biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm, sai phạm về xây dựng, PCCC trong quá trình thi công. Kiên quyết xử lý nghiêm, dứt điểm, không để phát sinh mới các công trình vi phạm.

Ông Nguyễn Mạnh Hải, chung cư Discovery Complex ở 302 Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy:
Không để công trình chưa nghiệm thu về PCCC nhưng vẫn được hoạt động

Năm 2017, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại dịch vụ Cầu Giấy, chủ đầu tư chung cư Discovery Complex bàn giao căn hộ cho khách hàng trong khi  công trình chưa được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC. Do đó, cư dân không được ký hợp đồng mua bán điện trực tiếp với Công ty Điện lực Cầu Giấy. Điều này khiến cư dân gặp nhiều thiệt thòi. Đơn cử, tháng 7-2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết về hỗ trợ giảm tiền điện tháng 8, tháng 9 cho người dân sử dụng điện sinh hoạt ở các địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Tuy nhiên, hàng trăm hộ dân sinh sống tại chung cư Discovery Complex không được hưởng chính sách này vì lý do trên. Việc UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 757/UBND-NC là kịp thời, thiết thực. Các cơ quan chức năng cần xử lý dứt điểm tình trạng công trình chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng vẫn cố tình đưa vào hoạt động để bảo đảm quyền lợi của người dân.

Bà Nguyễn Thúy Ly, chung cư Vinaconex 7, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm:
Cần xem xét trách nhiệm hình sự đối với chủ đầu tư, người đứng đầu cơ quan vi phạm

Tại nhiều dự án, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã tối đa hóa diện tích thương mại mà “bỏ qua” điều kiện giao thông, khoảng cách an toàn về PCCC nên khi có sự cố xảy ra, gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động của phương tiện PCCC, cứu nạn, cứu hộ. Trong bối cảnh đó, tình trạng nhiều tòa nhà đã đưa vào vận hành trong khi hệ thống PCCC còn chưa được nghiệm thu; công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống PCCC tại tòa nhà không được quan tâm đúng mức... là điều vô cùng nguy hiểm. Để thực hiện nghiêm quy định, cần xem xét truy tố trách nhiệm hình sự đối với chủ đầu tư, người đứng đầu cơ quan, tổ chức cố tình vi phạm quy định PCCC, không khắc phục tồn tại theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý dứt điểm công trình vi phạm phòng cháy, chữa cháy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.