Du lịch

Xu hướng mới: Du lịch... âm nhạc

Hoàng Lân 28/07/2023 - 06:49

Với sức hấp dẫn có thể thu hút nhiều du khách đến thưởng thức nghệ thuật, sẵn sàng chi tiêu và lưu trú, những năm gần đây, du lịch âm nhạc đang trở thành xu hướng thịnh hành tại nhiều quốc gia. Ở Việt Nam, du lịch âm nhạc đang dần tạo thành sản phẩm du lịch mới và có hiệu quả.

du-nhac.jpg
Chương trình biểu diễn “Hoa bay” trở thành sản phẩm du lịch âm nhạc hấp dẫn của Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc).

Tăng sức hấp dẫn

Mới đây, thông tin nữ ca sĩ Taylor Swift tổ chức chương trình biểu diễn tại Singapore đã khiến hàng triệu người ở khu vực Đông Nam Á rất háo hức, sôi sục tìm mua vé. Theo công bố của Klook - nền tảng thương mại điện tử về du lịch và trải nghiệm, tour du lịch kết hợp xem đêm diễn của Taylor Swift ở Singapore thu hút người hâm mộ toàn cầu, trong đó Việt Nam đứng thứ 8 trong số các nước đặt vé nhiều nhất.

Trong khi đó, việc nhóm nhạc nữ nổi tiếng của Hàn Quốc BlackPink sẽ đến Hà Nội biểu diễn vào cuối tháng 7 này cũng đang tạo "cơn sốt". Người hâm mộ Việt Nam tại cả 3 miền đều cố gắng “săn” vé của nhóm nhạc này. Không ít người từ khu vực châu Á cũng đã đặt vé đến Hà Nội để xem BlackPink. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của một sự kiện âm nhạc có thể gia tăng lượng khách du lịch rất lớn.

Trước sức hút lớn của các sự kiện âm nhạc trong việc hấp dẫn du khách, tại Việt Nam, nhiều năm gần đây đã hình thành sản phẩm du lịch âm nhạc. Nhiều điểm đến đã xây dựng những chuỗi sự kiện âm nhạc định kỳ để thu hút du khách. Điển hình như chuỗi sự kiện âm nhạc "Mây lang thang" tại Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), “Soul in the forest" với sân khấu lãng mạn nằm giữa rừng thông khu nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải (tỉnh Vĩnh Phúc), “Love in the Bay” trên du thuyền ở vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh)...

Mới đây nhất, UBND thị trấn Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) đồng ý tổ chức chuỗi sự kiện âm nhạc “Hoa bay” tại tổ hợp dịch vụ du lịch có không gian cao nhất ở Tam Đảo. Nhạc sĩ Hoàng Ngọc Hưng - Giám đốc sản xuất "Hoa bay" chia sẻ, đơn vị tổ chức kỳ vọng đem đến thêm một không gian văn hóa - du lịch mới mẻ, thu hút du khách đến với Tam Đảo.

Tại Hà Nội, nhiều chương trình nghệ thuật định kỳ tổ chức tại các điểm du lịch đã góp phần tạo nên thương hiệu du lịch Thủ đô. Trước dịch Covid-19, chuỗi chương trình âm nhạc “Gió mùa” tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long, hay chương trình hòa nhạc của Dàn nhạc giao hưởng London ở khu vực Tượng đài vua Lý Thái Tổ góp phần làm nên thương hiệu du lịch văn hóa của Hà Nội. Nhạc sĩ Quốc Trung, Giám đốc nghệ thuật chuỗi sự kiện âm nhạc “Gió mùa” nhận định, các sự kiện văn hóa, trong đó có hoạt động biểu diễn âm nhạc có sức lan tỏa rất lớn trong việc quảng bá điểm đến cũng như gia tăng lượng khách du lịch.

Định vị thương hiệu điểm đến

Đánh giá về tác động của các sự kiện âm nhạc với hoạt động du lịch, Phó Tổng Giám đốc Công ty Flamingo Holding Group Nguyễn Công Hoan cho rằng, trên thế giới, nhiều sự kiện âm nhạc giúp cho địa điểm tổ chức thu về hàng triệu USD, gia tăng doanh thu cho ngành Du lịch. Tuy nhiên, để xây dựng thành sản phẩm du lịch âm nhạc thì điều quan trọng là hoạt động biểu diễn phải có tính định kỳ, đòi hỏi đơn vị tổ chức biểu diễn, điểm đến phải có kế hoạch “dài hơi” trong khâu tổ chức. Bởi thực tế, có không ít sự kiện chỉ ra mắt được 1-2 số đã phải dừng vì không đủ kinh phí duy trì.

Còn theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, hình thức du lịch âm nhạc tại Việt Nam còn khá mới nhưng đã mang đến cơ hội cho hoạt động du lịch. Sự thành công của nhiều sự kiện âm nhạc tạo sức hút lớn cho du lịch tại Hà Nội, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc... đã góp phần tạo thêm sản phẩm du lịch hấp dẫn cho các địa phương. Song, để định vị thương hiệu điểm đến, các sự kiện âm nhạc cần phải có bản sắc, sự độc đáo riêng.

Về vấn đề này, Giám đốc sản xuất chương trình "Hoa bay" tại Tam Đảo Hoàng Ngọc Hưng cho biết, cái khó của các sự kiện âm nhạc trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch là năng lực đầu tư của nhà tổ chức, cũng như việc kết nối các dịch vụ để tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch văn hóa. Hiện đơn vị đang kết nối thêm các điểm du lịch ở Tam Đảo và khu vực lân cận để hình thành sản phẩm du lịch trải nghiệm, thưởng thức nghệ thuật, nâng thời gian lưu trú cho du khách. Còn theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Du thuyền cao cấp châu Á (APC) Nguyễn Hồng Nhật - đơn vị xây dựng chuỗi chương trình “Love in the Bay” trên vịnh Hạ Long, chính sách hỗ trợ của chính quyền địa phương sẽ góp phần làm nên thành công cho các sản phẩm du lịch mới.

Tại Hà Nội, vào tháng 10 năm nay, Lễ hội âm nhạc quốc tế “Gió mùa” sẽ quay trở lại, hứa hẹn thu hút hàng nghìn lượt du khách đến thưởng thức, góp phần định vị thương hiệu du lịch âm nhạc, du lịch văn hóa của Thủ đô. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, năm nay, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, kết hợp hoạt động biểu diễn nghệ thuật, âm nhạc, trình diễn thời trang, quà tặng... để đẩy mạnh quảng bá du lịch, điểm đến Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng mới: Du lịch... âm nhạc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.