(HNMO) - Đã từ lâu, chiếc cà-vạt (cravat) được xem như là một phụ kiện không thể thiếu đối với thời trang nam giới. Cà- vạt giúp tôn lên vẻ sang trọng, lịch sự, làm cho chủ nhân của nó trở nên mạnh mẽ và nghiêm chỉnh hơn trong trang phục công sở. Vì lẽ đó mà phái mày râu gần như không thể bỏ qua chiếc cà -vạt trong thời trang công sở, đặc biệt là những buổi gặp mặt quan trọng.
Cà vạt cũng có những giai đoạn phát triển khác nhau. Nguồn gốc của cà vạt bắt nguồn từ Châu Âu.Vào những năm 1950 sau cuộc nội chiến xuất hiện một tầng lớp đàn ông mới - tại Hàn Quốc - được gọi là những quí ông Macao ( những người mặc bộ quần áo được làm ở macao rồi buôn lậu sang đây và họ thường đeo cà-vạt đỏ của Mỹ (California Red). Kể từ lúc đó, lịch sử của trang phục nam giới của Hàn Quốc bước sang một trang mới.Từ 1960 thời trang Mỹ Ivy look ra mắt lần đầu tiên ở trong nước. Lúc đó cà-vạt chủ yếu là những cavat kẻ sọc và có chiều rộng khoảng 5 – 6cm.Nhưng đến những năm 1970 cà -vạt đã có sự thay đổi, với sự ảnh hưởng của Mỹ thì chiều rộng của cavat rộng khoảng 10cm (wide tie) trở nên thịnh hành , và Hàn Quốc cũng đồng hành cùng xu thế của thế giới.Lối thiết kế đơn giản, màu sắc chưa thực sự đa dạng. Cùng với nó thì cũng có sự cải cách đối với cổ áo cuả các quí ông, đó là cổ áo cũng trở nên rộng hơn.
Với lối thiết kế trẻ trung, đa dạng, nhiều màu sắc có thể nói chiếc càvạt một lần nữa lại làm nên lịch sử lần thứ hai so với lần thứ nhất là chính sự ra đời của nó. Phái mạnh có được nhiều lựa chọn hơn khi sử dụng vì tính tiện ích của càvạt bản nhỏ là khả năng phù hợp với nhiều phong cách thời trang khác nhau.
Ngoài sự kết hợp truyền thống giữa cà-vạt, sơ mi và quần âu thì bây giờ, chúng ta không ngạc nhiên khi phái mạnh kết hợp cà-vạt với áo thô, áo phông và quần jeans.
Việc thắt cà-vạt cũng không nhất thiết phải tuân theo một quy tắc chuẩn (truyền thống là thắt sát cổ và cách thắt củ ấu), ngày nay, giới trẻ thích thắt nó một cách tự nhiên, có khi chỉ là quấn 3 vòng xung quanh một đầu cà-vạt còn đầu kia kéo xuống xuyên qua lớp vòng được cuốn, còn khoảng cách từ nút thắt đến cổ cũng thoải mái hơn và phù hợp với nút cúc áo được nới lỏng ra. Phổ biến với thời trang và cà-vạt bản nhỏ hiện nay là cách thắt kiểu Hàn Quốc.
Về màu sắc và thiết kế của cà-vạt bản nhỏ phóng khoáng hơn rất nhiều so với những càvạt truyền thống trước đây. Ngoài những màu đã được sử dụng rộng rãi như: đen, đỏ, nâu, gụ, vàng thì còn có rất nhiều màu tươi trẻ khác như: xanh ngọc, xanh lam, hồng, tím, ghi, …và nhiều tone màu khác được kết hợp lại với nhau. Các tone màu này còn được thể hiện với nhiều hoạ tiết phong phú như kẻ ngang, chéo, đường uốn lượn, chấm bi to nhỏ khác nhau.
Với thị trường thời trang dành riêng cho nam giới đặc biệt là thời trang công sở tại Việt nam, thương hiệu thời trang Hàn Quốc STCO (www.stco.vn)được coi là dòng thời trang cao cấp tập trung chính vào hai dòng sản phẩm đó là Sơ mi, Cà-vạt và các đồ phụ kiện dành cho phái mạnh (STCO : Shirt, Ties and its Co-ordination).
Trong năm 2007 và 2008, thương hiệu STCO Hàn Quốc đã cho ra nhiều mẫu thiết kế cà-vạt mới. Toàn bộ những mẫu càvạt của STCO Hàn Quốc đều là loại bản nhỏ, với chất liệu hoàn toàn bằng lụa và kiểu dáng trẻ trung, càvạt STCO Hàn Quốc có thể sử dụng với nhiều phong cách khác nhau.
Hy vọng bộ sưu tập cà-vạt và hình ảnh phối hợp càvạt và sơ mi trên sẽ hữu ích cho các bạn nam.
H.H
----------------------------------------------------------
Sản phẩm có bán tại showroom STCO Hàn Quốc (www.stco.vn)
Showroom 1: 16 Quang Trung | Tel: 04. 8253153
Showroom 2: Tầng 2 Vincom | Tel: 04. 9744386
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.