(HNM) - Xoài Yên Châu là trái cây đặc sản được trồng ở các xã Sặp Vạt, Chiềng Pằn, Viêng Lán… thuộc huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Theo người dân địa phương, giống xoài này được trồng ở Yên Châu từ rất lâu đời, tập trung trên vùng gò đồi có địa hình thấp.

Xoài Yên Châu là giống bản địa, có đặc điểm quả tròn, nhỏ (7-8 quả/1kg), vỏ có màu xanh, bề mặt hơi nhám với các vệt đốm nâu đen chứ không láng bóng như xoài của các vùng khác. Khi chín, quả xoài Yên Châu có cùi dày, thịt mịn màu đỏ hoặc vàng cam, vị ngọt đậm, mùi thơm đặc trưng. Người dân còn gọi quả xoài Yên Châu là "xoài trứng" để người tiêu dùng dễ phân biệt với các giống xoài của các địa phương khác.

Hằng năm cứ vào tháng 5, những vườn xoài bắt đầu chín rộ và cho thu hoạch. Cây xoài Yên Châu thường cao trên 4m, những cây cổ thụ có thể cao tới 5m, vì vậy người dân phải trèo hoặc dùng sào tre để hái quả. Cũng như các loại xoài, xoài Yên Châu giàu protein, chất xơ, vitamin C, A, axit folic... giúp giảm nguy cơ béo phì, bệnh tim, tăng cường năng lượng, cải thiện trí nhớ... Trái xoài Yên Châu hiện được bán tại các chợ, siêu thị, sàn thương mại điện tử.

Năm 2012, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và hệ thống nhận diện thương hiệu cho trái xoài Yên Châu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xoài Yên Châu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.