Hà Nội kết nối

Xét xử vụ “vẽ” dự án chiếm đoạt 162 tỷ đồng tại Bình Dương

Hà Phạm 16/10/2023 - 12:52

Bị cáo Nguyễn Thanh Hùng (29 tuổi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần thương mại dịch vụ xây dựng đầu tư & phát triển địa ốc Bình Dương City Land) cùng 4 bị cáo khác bị Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đưa ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

ta1.jpg
Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 162 tỷ đồng.

Sáng 16-10, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã đưa ra xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với 5 bị cáo trong vụ "vẽ" dự án “trên giấy” để chiếm đoạt tài sản tại Công ty cổ phần thương mại dịch vụ xây dựng đầu tư & phát triển địa ốc Bình Dương City Land.

Ngoài bị cáo Nguyễn Thanh Hùng còn có 4 bị cáo khác, gồm: Hoàng Anh Vui (29 tuổi), Lê Văn Công (46 tuổi), Nguyễn Anh Khoa (30 tuổi) và Châu Lê Minh Vẹn (36 tuổi). Tòa án cũng đã triệu tập gần 400 bị hại có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Các bị cáo trên đã bị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Dương truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ, các bị cáo đã có hành vi gian dối, “vẽ” dự án và rao bán, ký 455 hợp đồng chuyển nhượng 455 lô đất ở 7 dự án không có thật tại Bình Dương và Bình Phước, gồm: Khu dân cư Green City 1, 2, 3, Happy Home, Happy Home 2, Phúc Long City và Phú Thịnh.

Với 455 hợp đồng chuyển nhượng và 1 hợp đồng môi giới, các bị cáo đã chiếm đoạt tổng số tiền hơn 162 tỷ đồng của 384 bị hại.

ta.jpg
Gần 400 bị hại tham dự phiên tòa liên quan đến vụ án “vẽ” dự án "trên giấy".

Nguyễn Thanh Hùng và đồng phạm đã khắc phục trả lại một phần tiền chiếm đoạt với số tiền hơn 18 tỷ đồng. Số còn lại chưa khắc phục trả lại là hơn 144 tỷ đồng.

Sau khi công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử, Hội đồng xét xử tiến hành xét hỏi các bị cáo và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Do số bị hại quá đông, Tòa án đã sắp xếp một phòng riêng để các bị hại theo dõi trực tuyến.

Trước đó, vào tháng 8-2022, vụ án lần đầu tiên được đưa ra xét xử sau hơn 2 năm được khởi tố. Tuy nhiên, tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung do trong cáo trạng có nhiều bị hại bị trùng nhau.

Đến tháng 7-2023, sau thời gian điều tra bổ sung, vụ án tiếp tục được đưa ra xét xử nhưng tại phiên tòa lần này, do vắng mặt nhiều bị hại và người liên quan nên tòa tạm hoãn.

Tiếp đó, vào tháng 8-2023, phiên tòa tiếp tục bị hoãn do hai bị cáo đang giam giữ tại trại giam thuộc Bộ Công an chưa kịp trích xuất đưa về Bình Dương để tham dự phiên tòa.

Đây là vụ án gây xôn xao dư luận, được nhiều người quan tâm, cũng là một trong những vụ án đầu tiên liên quan đến hành vi lừa đảo trong lĩnh vực bất động sản mà cơ quan điều tra tỉnh Bình Dương khởi tố.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 5 ngày.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ “vẽ” dự án chiếm đoạt 162 tỷ đồng tại Bình Dương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.