Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử vụ học sinh Trường Tiểu học Gateway bị tử vong: Các bị cáo đều thừa nhận thiếu trách nhiệm

Chu Dũng| 14/01/2020 12:53

(HNMO) - Sáng 14-1-2020, Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy (thành phố Hà Nội) mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án liên quan tới cái chết của cháu Lê Hoàng L (6 tuổi), học sinh Trường Tiểu học Gateway.

Các bị cáo Doãn Quý Phiến (tài xế), Nguyễn Bích Quy (người đưa đón học sinh) bị truy tố với tội vô ý làm chết người; Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm lớp học của cháu Lê Hoàng L) hầu tòa với tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau phần công bố cáo trạng của Viện Kiểm sát, Hội đồng xét xử tiến hành xét hỏi các bị cáo: Nguyễn Bích Quy, Doãn Quý Phiến. Cả hai đều thừa nhận việc thiếu trách nhiệm, không kiểm tra xe trước khi xuống xe và cất xe, dẫn đến việc cháu Lê Hoàng L bị bỏ quên và tử vong do suy hô hấp tuần hoàn vì sốc nhiệt.

Khi được hỏi về nhiệm vụ của cá nhân, bị cáo Quy cho rằng, mình có nhiệm vụ đưa đón học sinh, sau khi làm xong thì ký vào biên bản giao nhận. Trong quá trình làm nhiệm vụ đưa đón học sinh Trường Tiểu học Gateway, bị cáo Quy cho rằng không được tập huấn.

Bị cáo Nguyễn Bích Quy.

Bị cáo Quy khai nhận, xe tuyến số 19 đưa đón 13 cháu. Khoảng 6h ngày 6-8-2019, bị cáo đến Trường Tiểu học Gateway cất xe rồi cùng tài xế Phiến đi đón học sinh. Đến địa điểm đón cháu L, cháu được một người phụ nữ đưa xuống. Lúc đó cháu vẫn khỏe mạnh bình thường. Cháu ngồi vào hàng ghế thứ tư, mặc áo màu đỏ, quần soóc, đi dép màu đỏ.

Khi đến cổng trường học, thì bị cáo là người mở hai cửa xe. Tất cả các cháu đều bình thường, trong đó có hai cháu đi học buổi đầu tiên đã khóc. Bị cáo Quy khai đeo balo, bế 1 cháu và dẫn 1 cháu xuống xe, nhưng thừa nhận mình đã không cẩn thận trong khâu kiểm soát học sinh xuống xe.

Trả lời Hội đồng xét xử, bị cáo Doãn Quý Phiến cho biết, không có ý kiến gì với nội dung cáo trạng, bị cáo không bị ép cung. Trước thời điểm xảy ra vụ việc, bị cáo phụ trách đưa đón học sinh với Công ty Ngân Hà được 2 ngày, phục vụ tuyến xe số 19. Bị cáo Phiến cho rằng, mình chỉ nhận nhiệm vụ đưa đón theo các cung đường định sẵn; còn đón như thế nào, đón bao nhiêu học sinh, không có trong nhiệm vụ.

Bị cáo Doãn Quý Phiến.

Khi đón cháu L ở khu Trung Yên Plaza, bị cáo không để ý đón cháu L lên xe như thế nào, vì bảo vệ không cho đỗ xe. Bị cáo chỉ nắm được cung đường và địa chỉ, khi đến trường học, mở cửa xe để các cháu xuống. Khi từ trường học về bãi xe, bị cáo cũng không phát hiện ra điều gì lạ. Trong xe có gương chiếu hậu nhưng không bao quát hết các học sinh. Theo bị cáo Phiến, sau khi đưa các cháu vào trường học, bị cáo đưa xe về bãi rồi chốt cửa đi về ăn trưa, ngủ trưa. Tại bãi đậu xe ở ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền không có mái che, nên nhiệt độ trong xe rất nóng. Toàn bộ các cửa kính, cửa ra vào trên xe đều đóng, nên nhiệt độ càng lúc càng tăng.

Khoảng hơn 15h ngày 6-8-2019, bị cáo Phiến từ nhà ra bãi xe để đánh xe ra trường học đón các cháu về. Khi lấy xe, bị cáo nổ máy hai ba phút, bật điều hòa rồi đi thẳng vào trường... Trong ý thức, bị cáo Phiến chỉ nghĩ mình đơn thuần có nhiệm vụ lái xe, đi đúng giờ, đúng cung đường; còn việc kiểm soát học sinh là nhiệm vụ của các cô giáo.

Người nhà cháu Lê Hoàng L.

Theo ông Lê Đoàn, Phó Giám đốc Công ty Ngân Hà (công ty ký hợp đồng đưa đón học sinh với Trường Tiểu học Gateway), trước khi vụ việc xảy ra công ty đã ký kết hợp đồng với Trường Tiểu học Gateway để tổ chức tập huấn cho các lái xe và người đưa đón học sinh. Nhưng trong buổi tập huấn đó, cả ông Phiến và bà Quy đều không đến, cáo bận do có việc gia đình. Sau đó, ông Lê Đoàn có gặp riêng bà Quy để chia sẻ về một số quy định mới. Trong đó có việc đưa đón học sinh đúng giờ, điểm danh các cháu. Thêm một quy định mới là: Nếu để quên học sinh ở trên xe dưới 10 phút thì bị phạt 1 triệu đồng.

Chiều cùng ngày, phiên tòa tiếp tục phần tranh tụng và nghị án.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ học sinh Trường Tiểu học Gateway bị tử vong: Các bị cáo đều thừa nhận thiếu trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.