Pháp đình

Xét xử nguyên phó giám đốc chi nhánh ngân hàng lừa đảo hơn 2.700 tỷ đồng

Chu Dũng 09/09/2024 - 13:57

Bị cáo Vũ Thị Thu Nhung, nguyên Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh Ba Đình lừa đảo khoảng 100 người với số tiền 2.705 tỷ đồng.

eximbank.jpg
Bị cáo Vũ Thị Thu Nhung tại phiên xét xử. Ảnh: B.G

Ngày 9-9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử bị cáo Vũ Thị Thu Nhung (sinh năm 1977), nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) Chi nhánh Ba Đình về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Phiên xét xử trước đó đã bị hoãn do một số bị hại và người liên quan vắng mặt.

Theo cáo trạng, giai đoạn 2014-2022, Nhung thông tin gian dối về việc ngân hàng có ưu đãi chương trình tiền gửi linh hoạt dành cho khách hàng ưu tiên; gửi tiền giữ hộ có kỳ hạn; tiền gửi trong giao dịch tài chính, trái phiếu ngân hàng với lãi suất cao 7,5-32%/năm hoặc nhận quà tặng giá trị lớn nhằm chiếm đoạt tiền của nhiều bị hại.

Nhung giải thích các chứng chỉ chương trình được quản lý nội bộ của lãnh đạo Eximbank, không phát hành rộng và đề nghị những người có nhu cầu tham gia sẽ gửi tiền cho bị cáo. Nhung chịu trách nhiệm chuyển tiền vào tài khoản của ngân hàng và gửi lại chứng từ, tiền lãi kèm gốc, tiền chăm sóc khách hàng cho người gửi tiền.

Ngoài ra, Nhung cũng thông tin Chi nhánh Ba Đình thanh lý các bất động sản là "nợ xấu" và kêu gọi đầu tư. Việc đầu tư phải qua Công ty Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản Việt Nam, doanh nghiệp "sân sau" của các lãnh đạo Eximbank. Thực tế, công ty này do Nhung thành lập, nhờ người khác đứng tên.

Nhung khẳng định với các nhà đầu tư nếu gửi tiền vào sẽ nhận lại sau thời gian ký quỹ 5-25 ngày kèm lợi nhuận 10-14% vốn ban đầu.

Để các bị hại tin tưởng chuyển tiền, Nhung đã làm giả và chuyển cho nhiều người 57 tài liệu của Eximbank. Sau khi nhận tiền, Nhung không thực hiện các cam kết mà "lấy của người sau trả cho người trước", còn lại chi tiêu cá nhân. Tổng cộng Nhung lừa đảo của khoảng 100 người, tổng số tiền 2.705 tỷ đồng.

Đến nay, phía điều tra mới xác định được 47 bị hại trong vụ án với số tiền bị lừa là hơn 788 tỷ đồng. Trong số này, Nhung dùng 477 tỷ để trả lãi hoặc lợi nhuận cho bị hại nên còn chiếm đoạt 311 tỷ đồng.

Cáo trạng cũng khẳng định trong 311 tỷ đồng nói trên, bị cáo chỉ trực tiếp lừa đảo 178 tỷ đồng của 21 bị hại. Số còn lại, Nhung lừa đảo thông qua một số người trung gian.

Bị cáo hiện không có khả năng khắc phục hậu quả và phải chịu tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần. Tuy nhiên, bị cáo được ghi nhận đã thành khẩn khai báo.

Dự kiến, phiên xét xử diễn ra trong 2 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử nguyên phó giám đốc chi nhánh ngân hàng lừa đảo hơn 2.700 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.