Chuyện đó đây

Xét xử nghi phạm trong vụ diệt chủng Rwanda sau hàng thập kỷ điều tra

Quỳnh Dương 15/11/2023 - 13:50

Ngày 15-11, một bác sĩ người Rwanda đã sống ở Pháp trong nhiều năm bị đưa xét xử tại Paris về những cáo buộc liên quan tới vụ diệt chủng năm 1994 ở quê hương của ông.

untitled-3.jpg
Hình ảnh các nạn nhân của nạn diệt chủng năm 1994 được lưu giữ tại một Trung tâm tưởng nhớ ở Kigali (Rwanda).

Sosthene Munyemana, 68 tuổi, phải đối mặt với cáo buộc diệt chủng, tội ác chống lại loài người và đồng lõa với những tội ác như vậy. Phiên tòa diễn ra gần 3 thập kỷ sau vụ diệt chủng trong đó hơn 800.000 người Tutsi thiểu số và người Hutus đã bị sát hại tại Rwanda từ tháng 4 đến tháng 7-1994.

Munyemana đến Pháp vào tháng 9-1994, sống và hành nghề bác sĩ cho đến khi nghỉ hưu.

Các thành viên của cộng đồng Rwanda ở Pháp lần đầu đệ đơn kiện Munyemana vào năm 1995. Cuộc điều tra về vụ việc này đã kéo dài hàng thập kỷ. Hơn 60 nhân chứng sẽ làm chứng tại phiên tòa.

Theo các hồ sơ được tiết lộ, Munyemana là một bác sĩ phụ khoa 38 tuổi ở quận Burate vào thời điểm xảy ra nạn diệt chủng. Anh ta bị buộc tội cùng nhiều người ký “một đề nghị ủng hộ chính phủ lâm thời” vào tháng 4-1994 để giám sát diệt chủng và tham gia một ủy ban địa phương cũng như các cuộc họp để tổ chức vây bắt thường dân Tutsi. Ông ta cũng bị buộc tội giam giữ thường dân Tutsi trong văn phòng chính quyền địa phương nhưng “không chăm sóc, đảm bảo nhu cầu vệ sinh và thực phẩm”.

Đây là vụ án thứ sáu liên quan đến nạn diệt chủng Rwandan được xét xử ở ở Paris. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 19-12.

Munyemana đã phủ nhận mọi hành vi sai trái. Nếu bị kết tội, ông này sẽ phải đối mặt với án chung thân.

Cùng ngày, Tòa án Hình sự quốc tế tại Rwanda đã xác nhận cái chết của Aloys Ndimbati, một nghi phạm đã bỏ trốn. Ndimbati là thủ lĩnh một cộng đồng nông thôn vào thời điểm xảy ra nạn diệt chủng. Ông này bị buộc tội tổ chức và chỉ đạo các vụ thảm sát người Tutsi và phải đối mặt với 7 tội danh diệt chủng. Văn phòng công tố cho biết, Ndimbati qua đời vào khoảng cuối tháng 6-1997, tại Rwanda.

“Hoàn cảnh chính xác về cái chết của ông ấy vẫn chưa được xác định do sự nhầm lẫn và thiếu trật tự vào thời điểm đó”, thông báo của tòa án nêu rõ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xét xử nghi phạm trong vụ diệt chủng Rwanda sau hàng thập kỷ điều tra

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.