Pháp đình

Xét xử giám đốc 2 công ty lừa đảo người lao động

Chu Dũng 09/11/2023 - 17:37

Ngày 9-11, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Đinh Thị Quỳnh (sinh năm 1988; ở phường Thanh Châu, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) nguyên Giám đốc Công ty CP Phát triển nhân lực Jako ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Đinh Thị Quỳnh là Giám đốc Công ty CP Phát triển nhân lực Jako (Công ty Jako) và Công ty TNHH Phát triển nhân lực và hợp tác quốc tế IDC (Công ty IDC). Hai công ty này không được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, Quỳnh vẫn đưa ra thông tin và nhiều thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác.

Cụ thể, Quỳnh làm giả invoice - thông báo nộp tiền của các trường đại học tại Hàn Quốc; yêu cầu khách hàng nộp tiền mở sổ tiết kiệm chứng minh tài chính rồi chiếm đoạt; sử dụng pháp nhân của Công ty Hòa Phong, pháp nhân Công ty CP Phát triển nhân lực Toàn Cầu (doanh nghiệp có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động) để các bị hại tin tưởng giao tiền cho Quỳnh.

cao-quynh-2147-5465.jpeg
Bị cáo tại phiên toà.

Sau khi nhận được tiền, Quỳnh không làm thủ tục để các bị hại được đi du học và xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan.

Cơ quan chức năng xác định, từ tháng 5-2018 đến tháng 3-2022, Quỳnh đã chiếm đoạt của 28 bị hại với tổng số tiền hơn 5,2 tỷ đồng. Trong đó, Quỳnh chiếm đoạt tổng số tiền hơn 3,8 tỷ đồng trong việc cam kết đưa người đi du học tại Hàn Quốc.

Hết thời hạn cam kết, các bị hại không được xuất cảnh nên tìm gặp Quỳnh để đòi lại tiền. Lúc này, bị cáo viết bản cam kết thời hạn trả tiền cho các bị hại nhưng sau đó không trả.

Bị đưa ra tòa xét xử, bị cáo thừa nhận hành vi bị truy tố và đề nghị Tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt. Xét hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng vì đã sử dụng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt số tiền lớn của nhiều người, nên sau khi cân nhắc, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt Đinh Thị Quỳnh 16 năm tù theo đúng tội trạng bị truy tố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xét xử giám đốc 2 công ty lừa đảo người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.