Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử 16 bị cáo cướp số tiền ảo Bitcoin trị giá hơn 37 tỷ đồng

Thanh Tàu - Văn Thắng| 10/05/2023 12:39

(HNMO) - Ngày 10-5, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xét xử  sơ thẩm 16 bị cáo về tội “Cướp tài sản” trong vụ cướp tiền ảo Bitcoin trị giá hơn 37 tỷ đồng trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (tỉnh Đồng Nai).

Các bị cáo tại phiên toà xét xử ngày 10-5-2023.

Theo đó, 16 bị cáo đưa ra xét xử gồm: Hồ Ngọc Tài (sinh năm 1989, chủ mưu), Trần Ngọc Hoàng (sinh năm 1983), Mai Xuân Phốt (sinh năm 1992), cùng trú tại thành phố Đà Nẵng; Nguyễn Văn Đức (sinh năm 1996, trú tại tỉnh Đắk Lắk); Trịnh Tuấn Anh (sinh năm 1985), Trương Chí Hải (sinh năm 1989), Bùi Quang Chung (sinh năm 1996), Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 1993), Nguyễn Quốc Dũng (sinh năm 1981, cả hai bị cáo từng là cán bộ Công an thành phố Hồ Chí Minh, đã bị tước quân tịch), Phạm Hồ Bảo Duy (sinh năm 1991), Chung Trần Phương Duy (sinh năm 1987), Dương Khải An (sinh năm 1995), Phạm Hoàng Việt (sinh năm 1991), cùng trú tại thành phố Hồ Chí Minh; Phạm Văn Thành (sinh năm 1993), Nguyễn Chí Thanh (sinh năm 1998) và Phạm Văn Hùng (sinh năm 1994), cùng trú tại tỉnh Bình Thuận.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, quá trình đầu tư tiền ảo Bitcoin, Hồ Ngọc Tài và Trần Ngọc Hoàng quen biết với ông L.Đ.N. Năm 2018, nghe ông N tư vấn, Tài đã bán hết 1.000 Bitcoin (trị giá khoảng 100 tỷ đồng), chuyển sang mua các đồng tiền ảo mới nổi như Aureus, Ifans... trên các sàn giao dịch tiền điện tử quốc tế, nhưng thua lỗ hết. Cho rằng ông N lừa mình, Tài bàn với Hoàng và nhóm bị cáo trên nghĩ cách cướp Bitcoin của ông N. Sau đó, Tài thuê thám tử tư với giá 25 triệu đồng tìm được nơi ở của ông N tại một chung cư ở quận 2 (nay là thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh), đồng thời gắn định vị trên xe của ông N để theo dõi. Tài cũng rủ thêm nhiều người và hứa sẽ chia 30% số Bitcoin lấy được. Để đòi tiền, Hoàng chỉ đạo đồng bọn mua 2 kim tiêm, còn Tài lên mạng mua 2 khẩu súng bắn đạn bi. 

Tối 13-5-2020, sau khi biết ông N lái xe ra đường, cả nhóm bám theo. Khi đến cầu Thời Đại (phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2) thì Phốt chạy xe máy đâm vào đầu xe ô tô của ông N và yêu cầu ông này xuống xe. Tuy nhiên, ông N không xuống xe mà lách qua Phốt để đi tiếp. Tài cùng đồng bọn đi trên xe ô tô 7 chỗ đuổi theo nhưng không kịp.

Hồ Ngọc Tài - chủ mưu vụ án, tại tòa phiên tòa ngày 10-5-2023.

Sau đó 5 ngày, biết xe của gia đình ông N đi từ tỉnh Lâm Đồng về thành phố Hồ Chí Minh, nhóm của Tài đi nhiều ô tô theo đuôi xe ông N trên cao tốc Long Thành – Dầu Giây. Khi đến khu vực thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai), một ô tô vượt lên trước xe ông N chặn đầu, một chiếc khác đâm vào đuôi xe. Ông N và người em vợ xuống xe, liền bị nhóm Tài ập đến rút súng (bắn đạn bi) khống chế. Những người còn lại ép vợ con ông N lên xe ô tô khác, uy hiếp bằng kim tiêm chứa “máu HIV” (làm giả bằng mực đỏ). Chúng dọa sẽ “tiêm máu HIV vào vợ con ông N”, buộc ông N đọc mật khẩu truy cập vào ví điện tử.

Trên đường di chuyển về thành phố Hồ Chí Minh, nhóm này tiếp tục đánh, buộc ông N gọi cho anh trai chuyển thêm 1.000 Bitcoin. Tuy nhiên, trong lúc nói chuyện, ông N hét lớn khiến người anh ở nhà sinh nghi, không chuyển tiền. Cướp xong số tiền ảo tương đương 35 tỷ đồng, Tài cùng đồng bọn đưa ông N và gia đình về quận Thủ Đức (nay thành phố Thủ Đức) rồi bỏ lại đó. Trước khi trốn thoát, nhóm cướp lấy đi camera hành trình và 3 điện thoại của các nạn nhân.

Sau đó, Tài rao bán số tiền ảo vừa cướp được 18,88 tỷ đồng. Còn lại khoảng 80 Bitcoin, nhóm này vẫn đang cất trong ví điện tử. Sau khi chia tiền cho đồng bọn, Tài còn lại hơn 5,3 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, Tài là chủ mưu, lôi kéo đồng phạm lên kế hoạch; Dũng có vai trò đồng phạm giúp sức, là người tư vấn cách tạo ra vụ va chạm xe, trực tiếp phân công, chỉ đạo một nhóm đi ô tô va chạm với xe của ông N để uy hiếp, khống chế, chiếm đoạt tài sản của ông N. Bị cáo Dũng được hưởng lợi 412 triệu đồng.

Tuấn được xác định có vai trò giúp sức, khi là người lái xe chở một nhóm người của Tài đi đến đường cao tốc. Trên đường đi, Tuấn được nhóm này cho biết là đi chặn xe ông N để bắt nợ và bị cáo vẫn tiếp tục đồng ý chở đến hiện trường, chứng kiến toàn bộ vụ việc. Sau đó, Tuấn được chia 50 triệu đồng. Quá trình điều tra, một số bị can kêu oan, khai rằng không biết Tài và đồng phạm cướp tài sản, mà chỉ nghĩ Tài đòi nợ bình thường.

Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến ngày 16-5-2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xét xử 16 bị cáo cướp số tiền ảo Bitcoin trị giá hơn 37 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.