Những ngày tháng 8-2025, suốt chiều dài công trình cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải nối thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Nai, hiện trường thi công diễn ra nhộn nhịp 3 ca 4 kíp. Các bên phấn đấu hoàn thành dự án trọng điểm này sớm 6 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải, nối Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây (nay là thành phố Hồ Chí Minh) với tỉnh Đồng Nai. Đây cũng là cây cầu trọng yếu kết nối cụm cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, giúp hàng hóa xuất, nhập khẩu của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long có thể kết nối thẳng với cảng mà không phải đi xuyên qua thành phố Hồ Chí Minh như trước đây.
Dự án cầu Phước An được khởi công tháng 6-2023 với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,3km, trong đó phần cầu chính dài hơn 1km. Nhịp chính của cầu với khoảng cách giữa hai trụ chính lên đến 250m, lớn nhất Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại. Cầu có tĩnh không thông thuyền 55m, đủ để tàu trọng tải đến 30.000 tấn lưu thông. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2027, sớm hơn dự kiến khoảng 6 tháng.
Theo Ban Quản lý dự án giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu (nay trực thuộc UBND thành phố Hồ Chí Minh), tính đến giữa tháng 8-2025, tiến độ 2 gói thầu chính xây lắp dự án cầu Phước An đạt lần lượt hơn 59% và 65%. Các gói thầu còn lại cũng đang được khẩn trương triển khai. Đáng chú ý, các gói thầu xây dựng công trình phía bờ Đồng Nai đến tháng 8-2025 đã xong phần chuyển đổi đất rừng, dự kiến tăng tốc thi công từ quý IV-2025.
Khi hoàn thành, cầu Phước An sẽ trở thành mắt xích quan trọng kết nối đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với đường tỉnh 319, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và nhiều tuyến giao thông liên vùng khác. Công trình còn mở thêm tuyến vận chuyển hàng hóa từ cảng biển đến các tỉnh miền Đông, Tây Nam Bộ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.