Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử 10 bị cáo trong vụ mua bán bằng giả tại Trường Đại học Đông Đô

Chu Dũng| 23/12/2021 14:19

(HNMO) - Ngày 23-12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 10 bị cáo trong vụ án bằng giả xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử là Dương Văn Hòa (nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô), Trần Kim Oanh (nguyên Phó Hiệu trưởng, kiêm Phó Viện trưởng Viện Đào tạo liên tục, Trường Đại học Đông Đô), Lê Ngọc Hà (nguyên Phó Hiệu trưởng, kiêm Phó Viện trưởng Viện 4.0, Trưởng ban in bằng Trường Đại học Đông Đô), Trần Ngọc Quang (nguyên Phó Trưởng phòng Đào tạo và quản lý sinh viên, Trường Đại học Đông Đô). Tiếp đến là Nguyễn Thị Huệ (nguyên Trưởng phòng Tài vụ, Trường Đại học Đông Đô); Phạm Vân Thùy, Nguyễn Thị Ngọc Thái, Ngô Quang Hiển (nguyên nhân viên Viện Đào tạo liên tục); Lê Thị Thanh Tâm, Lê Thị Lương (nguyên nhân viên Viện 4.0).

Tất cả 10 bị cáo cùng bị truy tố về tội "Giả mạo trong công tác", theo Điều 359, Bộ luật Hình sự. Trong đó, Lê Thị Lương và Ngô Quang Hiển bị truy tố theo điểm c, khoản 2, Điều 359; các bị cáo còn lại bị xét xử theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 359.

Có 24 luật sư bào chữa cho 10 bị cáo và bảo vệ quyền lợi cho Trường Đại học Đông Đô. Hội đồng xét xử sơ thẩm đã triệu tập 30 người liên quan, 200 người làm chứng (những người mua và sử dụng bằng giả), đại diện Trường Đại học Đông Đô và đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tham gia tố tụng.

Tuy nhiên, tại phần thủ tục phiên tòa cho thấy, trong số 200 người được triệu tập với tư cách nhân chứng thì chỉ có vài người có mặt, phần lớn có đơn xin xét xử vắng mặt hoặc vắng mặt không có lý do. Đối với những người có mặt tại phiên tòa trong số 200 người được triệu tập, chủ tọa phiên tòa Phạm Năng Thành thông báo, họ được thay đổi tư cách tham gia tố tụng, từ người làm chứng sang người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, do đã nộp tiền và được Trường Đại học Đông Đô cấp văn bằng giả.

Trước sự vắng mặt của những người được triệu tập tới tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, các luật sư cùng những người liên quan đều nhất trí đề nghị tiếp tục xét xử vụ án, do đã triệu tập hợp lệ và có đầy đủ lời khai trong quá trình điều tra. Trường hợp cần thiết phải có mặt thì Hội đồng xét xử sẽ tiếp tục triệu tập.

Theo cáo trạng truy tố, Trường Đại học Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị và chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo văn bằng 2, trong đó có văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ tiếng Anh. Căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh các năm từ 2015-2017 và Đề án tuyển sinh năm 2017-2018, đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo xét duyệt đăng trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ, từ tháng 4-2017, Trần Khắc Hùng (Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học Đông Đô, hiện bỏ trốn) đã chỉ đạo Hòa, Oanh ký các thông báo tuyển sinh hệ văn bằng 2 chính quy ngành Ngôn ngữ tiếng Anh.

Bị can Hùng trực tiếp chỉ đạo Hòa ký ban hành Quy định mức thu học phí toàn khóa là 30-35 triệu đồng/học viên. Đồng thời, ban hành chương trình đào tạo văn bằng 2 chính quy ngành Ngôn ngữ tiếng Anh với số lượng 71 tín chỉ, thời gian 2 năm.

Để làm và cấp bằng giả, Trần Khắc Hùng giao cho Oanh và Hà tổ chức thực hiện. Cụ thể, tại Viện Đào tạo liên tục, Oanh chỉ đạo cấp dưới tiếp nhận hồ sơ học viên, không tổ chức thi “đầu vào”, không đào tạo theo tín chỉ mà chỉ hướng dẫn học viên hợp thức các bài thi bằng hình thức phát đề và đáp án cho họ chép lại. Cá biệt có trường hợp không phải hợp thức hóa bài thi. Sau khi học viên hoàn thiện bài thi, nhóm nhân viên này rọc phách, chuyển cho các giáo viên của trường chấm bài, tổng hợp kết quả, lập bảng điểm khóa học cho từng học viên.

Để có phôi in văn bằng giả, tháng 10-2018, Oanh chỉ đạo Trần Ngọc Quang hợp thức hóa bằng cách làm các văn bản để Hòa ký gồm: Quyết định công nhận danh sách thí sinh trúng tuyển đại học hệ văn bằng 2 năm 2015 có 468 thí sinh; công văn gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị mua phôi bằng để in bằng cử nhân này. Theo đó, từ tháng 4-2018 đến tháng 3-2019, Trường Đại học Đông Đô đã cấp 429 văn bằng và 2 giấy chứng nhận giả, thu tổng số hơn 7,1 tỷ đồng.

Ở vụ án này, Trần Khắc Hùng là người có vai trò chủ mưu, khởi xướng, tổ chức và chỉ đạo các bị can khác thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, do Trần Khắc Hùng đã bỏ trốn nên Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, khi nào bắt được xử lý sau.

Phiên tòa dự kiến sẽ kết thúc ngày 25-12-2021.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xét xử 10 bị cáo trong vụ mua bán bằng giả tại Trường Đại học Đông Đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.