Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xem xét dừng hoạt động của xe ba bánh, xe xích lô: Giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường

Đỗ Hà| 28/12/2019 08:06

(HNM) - Trong báo cáo kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 4-7-2017 của HĐND thành phố Hà Nội về việc thông qua đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030”, UBND thành phố cho biết sẽ xem xét dừng hoạt động của xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người và xe xích lô trên địa bàn. Báo Hànộimới ghi nhận được nhiều ý kiến của người dân bày tỏ quan điểm đồng tình với chủ trương này của thành phố.

Xe ba bánh chở hàng cồng kềnh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông tại phố Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Thu Hằng

Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội: 
Việc làm cần thiết

Theo tôi, chủ trương dừng hoạt động của xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người và xe xích lô trên địa bàn Hà Nội là cần thiết, góp phần giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Hiện có một số người băn khoăn cho rằng, nếu thực hiện chủ trương này sẽ ảnh hưởng đến đời sống của nhiều thương, bệnh binh, người khuyết tật vì họ đang sử dụng xe ba bánh để mưu sinh.

Song, theo thống kê mới đây của các cơ quan chức năng, Hà Nội hiện có khoảng 5.900 phương tiện xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp đang hoạt động (chủ yếu là chở người, vận chuyển hàng hóa), trong khi toàn thành phố chỉ có 1.316 người là thương, bệnh binh và người khuyết tật sử dụng xe ba bánh tham gia giao thông, vận chuyển hàng hóa.

Để thực hiện tốt chủ trương trên, thời gian qua các sở, ngành của thành phố đã khảo sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các thương, bệnh binh và người khuyết tật. Qua đó sẽ tham mưu cho UBND thành phố ban hành các chính sách ưu đãi nhằm tạo điều kiện để các thương, bệnh binh, người khuyết tật bảo đảm cuộc sống khi dừng hoạt động xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở người, chở hàng hóa. 

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tiến, Đội Cảnh sát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội): 
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân đồng thuận

Hà Nội là một trong những thành phố có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông ở một số tuyến đường, phố có mật độ phương tiện đông vào giờ cao điểm.

Để khắc phục tình trạng này, bên cạnh các giải pháp như quản lý về số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông đường bộ; quản lý phạm vi hoạt động của phương tiện đường bộ tham gia giao thông; phát triển và nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng,… đã được đồng loạt triển khai, thành phố cũng đề xuất chủ trương dừng hoạt động xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở người, chở hàng và xe xích lô; dừng hoạt động xe máy vào một số tuyến phố theo lộ trình. Tôi cho rằng, đây là những giải pháp rất cần thiết.

Thời gian qua, việc xử lý xe ba bánh và xích lô vận chuyển hàng hóa đã được lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý, tạm giữ nhiều phương tiện góp phần bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên để thực hiện hiệu quả, Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân đồng thuận và thực hiện nghiêm chủ trương này.

Xe ba bánh chở hàng cồng kềnh trên đường Phan Trọng Tuệ (huyện Thanh Trì), gây cản trở giao thông. Ảnh: Thu Hằng

Bà Bùi Thị Hằng Nga, Chủ tịch UBND phường Kim Liên, quận Đống Đa: 
Có chính sách hỗ trợ thương, bệnh binh chuyển đổi nghề nghiệp

Qua theo dõi tôi được biết, từ ngày 29-6-2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, trong đó nhấn mạnh sẽ đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế ba, bốn bánh. Thực hiện nghị quyết này, những năm qua Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện kể trên, đặc biệt là xe ba, bốn bánh tự chế chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông.

Tuy nhiên, trên thực tế đến nay, bên cạnh số lượng ít xe ba bánh do thương, bệnh binh sử dụng để đi lại và kinh doanh dịch vụ thì còn lượng lớn xe ba bánh tự chế của người dân chở sắt thép, đồ gỗ, hàng hóa cồng kềnh phóng nhanh, vượt ẩu trên khắp các tuyến đường, phố. Tôi hoàn toàn ủng hộ UBND thành phố khi đưa ra chủ trương sẽ dừng hoạt động xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở người, chở hàng và xe xích lô trên địa bàn. Song để thực hiện hiệu quả, thành phố cần có chính sách hỗ trợ thương, bệnh binh đang sử dụng xe ba bánh để vận chuyển hàng hóa hiện nay khi có nhu cầu thay đổi phương tiện, đồng thời có chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề để bảo đảm thu nhập gia đình.

Ông Bùi Văn Hiền, phường Mai Động, quận Hoàng Mai: 
Tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm

Trước thực trạng lái xe ba bánh, xe xích lô chở người, chở hàng hóa cồng kềnh không bảo đảm an toàn giao thông, từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an Hà Nội đã xử lý, tạm giữ nhiều phương tiện (chủ yếu là các đối tượng giả danh thương binh) chở hàng cồng kềnh, quá khổ...

Theo quy định của pháp luật, xe ba bánh tự chế không bảo đảm an toàn nên không được lưu thông, nhưng bất chấp các quy định, nhiều chủ phương tiện vẫn cố tình lưu thông. Đặc biệt, nhiều trường hợp xe xích lô chở những tấm tôn sắc nhọn, thanh sắt dài gần chục mét lưu thông trên các tuyến đường, phố gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Thực tế, đã có tai nạn chết người do xe ba bánh chở vật sắc, nhọn gây ra khi lưu thông.

Để chủ trương đi vào cuộc sống, các cơ quan chức năng, trong đó nòng cốt là lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông cần tăng cường kiểm tra, mạnh tay xử lý nghiêm các phương tiện không đủ điều kiện vẫn lưu thông như xe ba bánh tự chế, xe xích lô và cả xe lôi chở hàng hóa, chở người gây mất an toàn giao thông.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xem xét dừng hoạt động của xe ba bánh, xe xích lô: Giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.