Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xem xét bổ sung biến thể Delta vào nghiên cứu vắc xin Nano Covax

Thu Trang| 07/08/2021 15:32

(HNMO) - Sáng 7-8, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học của Bộ Y tế họp thẩm định báo cáo đánh giá giữa kỳ kết quả nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 2 của vắc xin Nano Covax phòng Covid-19. Kết quả đánh giá cho thấy, vắc xin an toàn và có khả năng sinh miễn dịch khá tốt.

Toàn cảnh cuộc họp.

Theo đó, Hội đồng kết luận thông qua báo cáo kết thúc giai đoạn 1, đồng ý với báo cáo kết quả giữa kỳ giai đoạn 2 của nhóm nghiên cứu.

Ở giai đoạn 2, vắc xin Nano Covax được đánh giá là an toàn và có khả năng sinh miễn dịch khá tốt, nhất là đánh giá với một số kết quả nghiên cứu so sánh đối chiếu. 

Cụ thể, theo nhóm nghiên cứu, tỷ lệ người tiêm gặp các phản ứng đa phần ở mức độ nhẹ, hết vài ngày sau tiêm và không để lại di chứng. Các liều tiêm vắc xin 25mcg, 50mcg và 75mcg đều có đáp ứng miễn dịch, hoạt tính trung hòa tăng cao sau tiêm mũi 2, vào ngày 35 và 56.

Tuy nhiên, Hội đồng nhấn mạnh, khả năng sinh miễn dịch này không phải là tính bảo vệ, hiệu lực bảo vệ của vắc xin.

Giai đoạn thử nghiệm lâm sàng 3b của vắc xin Nano Covax đã triển khai từ ngày 29-6 (với 12.003 tình nguyện viên), hiện đã hoàn thành tiêm mũi thứ nhất. 8.374 tình nguyện viên giai đoạn này đã được tiêm mũi 2. Dự kiến, các tình nguyện viên sẽ được hoàn tất 2 mũi tiêm trước ngày 15-8.   

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đồng ý với ý kiến đề nghị Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) thành lập tổ hỗ trợ phân tích, đánh giá, giám sát số liệu và quy trình nghiên cứu của hai đơn vị tham gia nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng (Học viện Quân y và Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh) và hoàn thành báo cáo trước ngày 14-8.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng đề nghị, sau khi hội đồng đã cho phép nghiệm thu giai đoạn 1 và giữa kỳ giai đoạn 2, hai đơn vị triển khai thử nghiệm lâm sàng và Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương - đơn vị đánh giá độc lập, kết hợp với Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen khẩn trương chuẩn bị gửi cho hội đồng, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo báo cáo giai đoạn 3a ngay trong đầu tuần tới.

Tại cuộc họp hôm nay, với đầy đủ các cơ quan nghiên cứu, Bộ Y tế đề nghị cân nhắc xem xét có tiến hành thêm nghiên cứu bổ sung tiêm mũi 3 vắc xin Nano Covax hay không. Bên cạnh đó, xem xét bổ sung các biến chủng mới của vi rút (như chủng Delta) vào nghiên cứu vắc xin Nano Covax ở thời điểm thích hợp.

Bộ Y tế cũng đề nghị Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo có công văn trả lời các tỉnh có công văn gửi Chính phủ, Bộ Y tế xin phép tiêm thử vắc xin Nano Covax. Bộ Y tế rất ủng hộ, tạo mọi điều kiện để các tỉnh tham gia thử nghiệm lâm sàng, tuy nhiên phải tuân thủ đúng theo các quy trình, quy định về thử nghiệm lâm sàng, không lợi dụng ưu tiên thử nghiệm lâm sàng vào mục đích thương mại.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xem xét bổ sung biến thể Delta vào nghiên cứu vắc xin Nano Covax

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.