Xe++

Xe Toyota - Daihatsu tại ASEAN ít bị ảnh hưởng bởi bê bối

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 29/12/2023 - 09:48

Philippines trở thành thị trường mới nhất trong khu vực được xác nhận không bị ảnh hưởng bởi bê bối liên quan tới quy trình nội bộ về kiểm soát chất lượng sản phẩm tại Daihatsu, công ty con của Toyota.

indo_astra_1.jpeg
Dây chuyền sản xuất xe của PT Toyota-Astra Motor tại Indonesia.

Theo truyền thông bản địa ngày 29-12, có 5 mẫu xe mang thương hiệu Toyota có nguồn gốc Daihatsu đang bán tại Philippines là Wigo, Rush, Avanza, Veloz, Raize. Tất cả số này không bị ảnh hưởng bởi sự cố mà Daihatsu đang đối mặt.

Song song, các dây chuyền sản xuất của liên doanh PT Toyota-Astra Motor tại Karawang (Tây Java), nơi cung cấp phần lớn các mẫu xe sử dụng nền tảng Daihatsu (DNGA) cho khu vực Đông Nam Á cũng chính thức hoạt động trở lại.

Trước đó, Indonesia ngày 22-12 đã cho phép Toyota, Daihatsu nối lại hoạt động kinh doanh trong nước, với quan điểm những xe Daihatsu và xe Toyota dùng nền tảng DNGA (do Daihatsu phát triển) vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn trước khi bán ra thị trường.

Theo Top Gear, giới chức Indonesia cũng xác nhận sẵn sàng xuất khẩu xe Toyota-Daihatsu trở lại nếu các quốc gia nhập khẩu - trong đó có Việt Nam - cho phép điều này.

Trong khi đó, tờ Yomiuri (Nhật Bản) đưa tin, các cơ quan chức năng Thái Lan cũng đang trong quá trình tái kiểm định một mẫu xe bị ảnh hưởng ở thị trường này là Veloz.

Về phần mình, Toyota Việt Nam ngay sau khi biến cố xảy ra đã thông báo Avanza Premio MT (số sàn) là xe duy nhất bị ảnh hưởng, đồng thời ngưng vận chuyển mẫu sản phẩm này đến đại lý trong thời gian chờ thêm thông tin từ hãng mẹ. Công ty cũng cho biết, Avanza Premio MT vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn của Cục Đăng kiểm Việt Nam, do đó vẫn có thể lưu hành an toàn.

Với những tín hiệu tích cực, Giám đốc điều hành Toyota châu Á Masahiko Maeda kỳ vọng, sẽ khôi phục hoàn toàn sản xuất và xuất khẩu xe có liên quan tới Daihatsu trong khu vực Đông Nam Á cũng như từ Đông Nam Á đi các thị trường khác "trong năm 2024".

Hiện, Daihatsu vẫn tạm dừng toàn bộ hoạt động sản xuất tại thị trường nội địa Nhật Bản để phục vụ công tác điều tra của Bộ Giao thông và Vận tải nước này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xe Toyota - Daihatsu tại ASEAN ít bị ảnh hưởng bởi bê bối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.