(HNMO) - Chiều ngày 7-2, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thủy, Giám đốc Xí nghiệp xe buýt nhanh BRT cho biết, trong ngày đầu bán vé, tuyến BRT 01 Kim Mã-Yên Nghĩa đã thực hiện 358/358 lượt xe (đạt 100% kế hoạch), sản lượng khách đạt 12.676 khách, bình quân 35,4 hành khách/lượt xe.
Tỷ lệ xuất bến đúng giờ đạt 99,7%. Trong ca 1 của ngày 7-2 (thống kê từ 5h đến 14h), tuyến đã thực hiện 173/173 lượt xe (đạt 100%), sản lượng khách đạt 5.871 hành khách, bình quân 34 hành khách/lượt xe. Tỷ lệ xuất bến đúng giờ đạt 100%. Đánh giá 2 ngày đầu bán vé cho thấy lượng khách tương đối ổn định so với giai đoạn miễn phí. Dù còn nhiều khó khăn nhưng lượng khách ổn định như vậy thực sự là điều rất đáng mừng, vượt cả sự mong đợi của đơn vị trực tiếp quản lý và vận hành.
Đánh giá về tuyến BRT 01 Kim Mã-Yên Nghĩa sau 1 tháng chính thức đưa vào khai thác, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GT-VT Hà Nội) cho rằng, tuyến BRT đi vào hoạt động đã vận hành đúng phương án, bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn và thu hút được hành khách sử dụng dịch vụ và bước đầu đã mang lại những hiệu quả rõ rệt: hành khách có những đánh giá tích cực, thiện cảm hơn với phương tiện công cộng; ý thức người tham gia giao thông trên tuyến được cải thiện với việc đa số các phương tiện đã chủ động không đi vào làn đường của tuyến BRT. Cụ thể: chất lượng dịch vụ trên tuyến BRT cao và có sự khác biệt rõ rệt so với xe buýt thường, thân thiện với người sử dụng do vậy đã thu hút được đa dạng đối tượng hành khách.
Điều này được thể hiện thông qua các tiêu chí như: lượt xe xuất bến đúng giờ đạt 97,9%; thời gian lượt xe đúng kế hoạch do được hoạt động trong làn đường dành riêng ít bị tác động bởi tình trạng ùn tắc giao thông; phương tiện, nhà chờ hiện đại, luôn được bảo đảm vệ sinh, an ninh trật tự, thuận tiện cho hành khách lên xuống xe... Riêng trong tháng 1-2017, tuyến BRT 01 đã vận chuyển gần 376.000 lượt hành khách (bình quân 40 hành khách/lượt), trong đó ngày cao nhất vận chuyển được tới 16.685 hành khách (bình quân 46 hành khách/lượt). Sản lượng hành khách của tuyến BRT trong tháng đầu hoạt động như trên là khá cao, gấp hơn 8 lần so với tuyến buýt thường thử nghiệm chạy theo lộ trình Kim Mã-Yên Nghĩa.
Liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến, ông Nguyễn Hoàng Hải nhận định, sau khi UBND TP Hà Nội có những chỉ đạo quyết liệt về tổ chức giao thông ưu tiên cho vận hành tuyến BRT (thí điểm lắp đặt dải phân cách để phân tách làn BRT với làn giao thông chung tại 3 nhà chờ Giảng Võ, Nguyễn Tuân, Hoàng Đạo Thúy); các lực lượng chức năng duy trì điều tiết, hướng dẫn giao thông dọc lộ trình tuyến BRT, cộng với việc các cơ quan truyền thông luôn đồng hành và thường xuyên đưa tin tuyên truyền cho tuyến BRT, cảnh báo các phương tiện không được vi phạm đi vào làn đường dành riêng cho tuyến BRT nên BRT hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.
Trật tự giao thông trên tuyến được thay đổi cơ bản, hình ảnh giao thông mới với các thành phần tham gia đi lại trật tự, đi theo làn, tôn trọng làn xe dành riêng đã cơ bản hình thành. Từ khi tuyến BRT vận hành chưa có hiện tượng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài xuất hiện. Phản hồi của hành khách về dịch vụ của tuyến BRT có nhiều tín hiệu tích cực. Đa số đánh giá dịch vụ của tuyến BRT thuận tiện, thân thiện cần tiếp tục phát huy nhân rộng để thu hút nhân dân sử dụng dịch vụ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.