Giao thông

Xảy ra 68 vụ tai nạn đường sắt trong 6 tháng đầu năm 2023

Tuấn Khải 28/06/2023 - 11:39

Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), từ đầu năm 2023 đến nay đã xảy ra 68 vụ tai nạn đường sắt, trong đó 31 vụ xảy ra tại lối đi tự mở (chiếm tỷ lệ 46%), 27 vụ xảy ra dọc đường sắt (40%), 10 vụ tại đường ngang cảnh báo tự động (15%).

tainanduongsat.jpg

Từ đầu năm đến nay xảy ra 68 vụ tai nạn đường sắt (ảnh minh họa).

Nhằm bảo đảm an toàn chạy tàu, hạn chế tai nạn giao thông đường sắt, VNR đang tập trung triển khai nhiều dự án cải tạo, nâng cấp đường ngang. Đến nay, VNR đã hoàn thành nâng cấp 452 đường ngang chỉ có biển báo thành đường ngang có cần chắn tự động và đường ngang có người gác. Tất cả đường ngang sau khi được cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, đảm bảo độ êm thuận, thanh thoát, cảnh báo và cung cấp đầy đủ các tín hiệu báo hiệu cho người và phương tiện tham gia giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, theo VNR, trên mạng lưới đường sắt quốc gia hiện vẫn có hơn 5.000 vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt. Trong đó, có 1.510 đường ngang, chiếm tỷ lệ 30% tổng số giao cắt, gồm 660 đường ngang có gác; 9 đường ngang cảnh báo tự động; 704 đường ngang cảnh báo tự động có lắp đặt cần chắn tự động; 137 đường ngang biển báo...

Trong năm 2023, VNR dự kiến tiếp tục đầu tư kinh phí trung hạn sửa chữa, bổ sung tín hiệu tại 200 đường ngang có gác cảnh báo tàu đến. VNR cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kéo dài thời gian hoàn thành nâng cấp, lắp đặt bổ sung tín hiệu cảnh báo tự động có người gác chắn đón tàu tại 566 đường ngang khác đến hết năm 2025.

Khi hoàn thành, tại các vị trí giao cắt đường sắt giữa ga và đường ngang, sẽ có cảm biến tự động, khi tàu chạy qua các cảm biến này, tín hiệu sẽ thông qua đường cáp dọc đường sắt truyền về tủ điều khiển đặt tại đường ngang. Thiết bị tại tủ điều khiển sẽ tự động bật chuông trong nhà gác để báo cho nhân viên gác chắn biết 120 giây nữa có tàu đến, thực hiện tác nghiệp theo quy trình, phòng ngừa trường hợp quên thao tác hoặc thao tác chậm. Các thiết bị tại tủ điều khiển cũng tự động bật chuông kêu, đèn đỏ cảnh báo ở đường ngang để báo cho người tham gia giao thông đường bộ biết sắp có tàu đến và dừng lại trước đường ngang, không đi vào khu vực nguy hiểm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xảy ra 68 vụ tai nạn đường sắt trong 6 tháng đầu năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.