Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây NM xử lí nước thải Yên Xá và Tuyến đường sắt đô thị số 5

L.H| 21/09/2011 15:17

(HNMO) - Sáng 21/9, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi và các sở, ngành của TP đã có buổi làm việc với đoàn Cơ quan hợp tác quốc tế (JICA), để bàn thảo về các nghiên cứu đối với 2 dự án quan trọng...


Theo đó, dự án Nhà máy xử lý nước thải tập trung Yên Xá được nghiên cứu triển khai nhằm cải thiện môi trường Hà Nội; đặt tại thôn Thượng, thôn Trung và thôn Chùa Nhĩ, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì; có diện tích 13 ha, công suất thiết kế: 270.000 m3/ngày. Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá có tổng mức đầu tư dự kiến 63.131 Triệu JPY; thời gian thực hiện dự án dự kiến 2014- 2021.

Phát biểu tại buổi họp, ông Trần Đức Vũ, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết: với dự án Nhà máy xử lí nước thải tập trung Yên Xá, sau các buổi làm việc và trao đổi giữa phía Nhật Bản và Hà Nội, Tổ công tác của Thành phố thống nhất đề xuất với UBND Thành phố phương án kết hợp giữa nguồn vốn ODA và nguồn vốn tư nhân trong việc triển khai dự án này.

Theo đó, toàn bộ phạm vi nghiên cứu sẽ tách thành 2 dự án. Dự án 1 xây dựng hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải tập trung Yên Xá: sử dụng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản và 1 phần vốn đối ứng cho công tác GPMB và các chi phí khác. Dự án 2 xây dựng trung tâm tái chế bùn và vận hành bảo dưỡng toàn bộ nhà máy; nguồn vốn 100% tư nhân (dự kiến sử dụng nguồn vốn PSIF của Nhật bản cho tư nhân vay). Hình thức đầu tư của dự án được Tổ công tác đề xuất là BOT.

Ông Vũ cũng nhấn mạnh, dự án Nhà máy xử lý nước thải tập trung Yên Xá đã được Chính phủ phê duyệt trong danh sách các dự án sử dụng vốn vay ưu đãi ODA của Chính phủ Nhật Bản đoạn 2008-2010 và tiếp tục được phê duyệt trong giai đoạn 2009-2011. Tuy nhiên, để kịp đưa vào danh sách năm tài khóa 2012 của Nhật Bản, UBND TP Hà Nội sẽ phải có văn bản đề nghị với Bộ Kế hoạch Đầu tư xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án (đưa vào danh sách ngắn ngay trong tháng 10/2011). Do vậy, chủ đầu tư dự án (Sở Xây dựng) phải nhanh chóng hoàn tất các hồ sơ, tài liệu dự án (Báo cáo nghiên cứu khả thi) trong tháng 9/2011 để trình UBND xem xét trước khi gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư, đồng thời với việc trình thẩm định phê duyệt dự án theo quy định.



Mô hình tàu chạy trên tuyến đường sắt do JICA đề xuất.


Mặt khác, với dự án tuyến đường sắt đô thị Nam Tây Hồ-Ngọc Khánh-Láng-Hoà Lạc (Tuyến số 5) được nghiên cứu triển khai nhằm giảm ùn tắc giao thông trong TP. Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Nhật Bản để lập dự án và đề xuất hình thức đầu tư theo PPP. Vinaconex cũng đã có văn bản xin Chính phủ và Thành phố Hà Nội triển khai thực hiện tuyến đường sắt một ray (Monorail) theo hình thức BT. UBND Thành phố Hà Nội sau khi có quyết định số 71/2010/QĐ-TTg ngày 09/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về đối tác công tư (PPP) cũng đã đề xuất thực hiện Tuyến 5 theo hình thức PPP.

Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch Đầu tư cũng kiến nghị UBND Thành phố nên làm chủ đầu tư dự án để phù hợp với các quy định hiện hành. Hơn nữa, trên địa bàn Thành phố Hà Nội đang triển khai thực hiện xây dựng 4 tuyến đường sắt đô thị, cần phải phối hợp để khớp nối đồng bộ đảm bảo hiệu quả đầu tư…

Tại buổi họp, ông Osamu Murata, Vụ trưởng Vụ Đối tác công-tư của JICA Tokyo (Nhật Bản) mong muốn đối với dự án Nhà máy xử lí nước thải tập trung Yên Xá phải được hình thành và xây dựng càng sớm càng tốt. Ông cũng cho biết, về phía JICA cuối tháng 10/2011 sẽ có báo cáo tổng hợp. Còn đối với dự án Tuyến đường sắt đô thị số 5 Hà Nội, UBND Thành phố chỉ định một cơ quan làm đầu mối liên lạc cho từng vấn đề: đường sắt, PPP, đất đai…

Sau khi nghe báo cáo của các sở, ngành và phía JICA, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi nhận định: Đối với dự án Nhà máy xử lí nước thải tập trung Yên Xá, các Sở Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính cần trao đổi kỹ, để đến đầu tháng 10/2011, trình Bộ Kế hoạch Đầu tư thẩm định để đưa vào năm tài khóa 2012 của Nhật Bản. Về tuyến đường sắt đô thị Nam Tây Hồ-Ngọc Khánh-Láng-Hoà Lạc (Tuyến số 5), Phó Chủ tịch cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải, JICA phải xem xét lại ý kiến của các cơ quan chức về hướng tuyến, đường trên cao, đoạn đi ngầm. Bên cạnh đó, hình thức đầu tư dự án cũng cần phải lựa chọn phù hợp…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây NM xử lí nước thải Yên Xá và Tuyến đường sắt đô thị số 5

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.