Chính trị

Xây dựng văn hóa trường Đảng trong hệ thống các trường chính trị cả nước

Đình Hiệp 24/08/2023 - 22:16

Chiều 24-8, tại Lào Cai, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp Trường Chính trị tỉnh Lào Cai, Trường Chính trị tỉnh Bình Dương tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Xây dựng văn hóa trường Đảng theo Quy định số 11-QĐ/TƯ ngày 19-5-2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn”.

le-1.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo khoa học.

TS Dương Đức Huy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai; PGS.TS Phạm Minh Anh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong; ThS Hứa Tấn Hưng, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lào Cai; ThS Thái Trần Quốc Bảo, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Bình Dương đồng chủ trì hội thảo.

Báo cáo đề dẫn hội thảo do đồng chí Hứa Tấn Hưng trình bày nhấn mạnh: Xây dựng văn hóa trường Đảng là nhiệm vụ xuyên suốt của hệ thống các trường chính trị trong cả nước. Từ chủ trương này, các trường chính trị đã cụ thể hóa để xây dựng thành bộ tiêu chí quy tắc ứng xử cụ thể bám sát với những vấn đề thực tiễn của trường và địa phương. Hội thảo có nhiệm vụ làm rõ những vấn đề về xây dựng “Văn hóa trường Đảng” của các Nhà trường trong các khu vực, vùng miền với những sự khác biệt về vị trí địa lý, điều kiện kinh tế - xã hội, truyền thống, tập quán, văn hóa. Đồng thời, chia sẻ các kinh nghiệm xây dựng “Văn hóa trường Đảng” của các Nhà trường, từ đó dần xác định những giá trị cốt lõi của “Văn hóa trường Đảng” trong hệ thống các trường chính trị trong cả nước.

le-4.jpg
Đồng chí Hứa Tấn Hưng, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lào Cai phát biểu đề dẫn Hội thảo.

Tại hội thảo, có 5 tham luận trong tổng số 32 bài tham luận gửi tới Ban Tổ chức được trình bày cùng 5 ý kiến phát biểu thảo luận. Với nhiều cách tiếp cận khoa học khác nhau, các tác giả và các nhà khoa học đã tập trung đi sâu phân tích nội hàm và giá trị cốt lõi của khái niệm “Văn hóa trường Đảng” theo tiêu chí trường chính trị chuẩn mức độ 1 và mức độ 2. Đồng thời, chia sẻ các kinh nghiệm xây dựng các tiêu chí để đạt “Văn hóa trường Đảng” ở Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, Trường Chính trị tỉnh Lào Cai, Trường Chính trị tỉnh Bình Dương. Trên cơ sở đó, các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp thiết thực nhằm từng bước xây dựng “Văn hóa trường Đảng” của trường chính trị chuẩn mức độ 1 và mức độ 2.

le-2.jpg
PGS.TS Phạm Minh Anh phát biểu kết luận hội thảo.

Phát biểu kết luận hội thảo, PGS.TS Phạm Minh Anh cảm ơn sự quan tâm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai, sự phối hợp chặt chẽ của các nhà trường đã góp phần quan trọng vào thành công của hội thảo. Đồng chí khẳng định, với sự chuẩn bị chu đáo, với ý thức trách nhiệm, sự tâm huyết của các nhà trường, các nhà khoa học, đặc biệt là của Trường Chính trị tỉnh Lào Cai, hội thảo đã mang lại những giá trị khoa học thiết thực. Hội thảo đã từng bước tổng kết những kinh nghiệm xây dựng “Văn hóa trường Đảng” của các Nhà trường, từng bước xác lập các tiêu chí, các giá trị cốt lõi của “Văn hóa trường Đảng”.

Theo đó, “Văn hóa trường Đảng” là hệ thống các giá trị được kết tinh trong hoạt động và các kết quả hoạt động của các chủ thể và thiết chế liên quan, nó phản ánh được bản chất khoa học, cách mạng, dân chủ và nhân văn của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính trị của Đảng cùng với truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại, có vai trò to lớn trong công tác giáo dục, đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo của Đảng và hệ thống chính trị có đầy đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng văn hóa trường Đảng trong hệ thống các trường chính trị cả nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.