Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng và trưởng thành

Bảo Hân - Linh Tâm - Đoan Trang - Tuyết Hạnh| 24/10/2022 18:10

(HNM) - Báo Hànộimới ra đời trên những bước đầu xây dựng, kiến thiết Thủ đô sau kháng chiến chống Pháp. Xuất phát điểm này đã “xác nhận” tư thế đồng hành, cùng phát triển và luôn gắn bó giữa tờ báo Đảng của Thủ đô với lịch sử xây dựng, phát triển Hà Nội trong hơn sáu thập niên qua.

Ts.Kts Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội:
Báo đã có nhiều bài viết chuyên sâu về quy hoạch, kiến trúc

Hànộimới là tờ báo uy tín hàng đầu, là địa chỉ quen thuộc, tin cậy và không thể thiếu của những người làm công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc. Thời gian gần ưđây, tôi rất vui mừng khi thấy Báo đã có những bài viết chuyên sâu hơn, xuất hiện định kỳ và đều đặn hơn về nội dung quy hoạch - kiến trúc. Với riêng ấn phẩm Báo Hànộimới Điện tử, thông tin về lĩnh vực này cũng được cập nhật nhanh, đáp ứng nhu cầu thông tin của độc giả.

Với vị thế riêng, Hànộimới đã thực hiện rất tốt vai trò định hướng giữa “rừng” thông tin từ mạng xã hội, của các trang tin điện tử và rất nhiều cơ quan báo chí khác. Thông tin từ Hànộimới luôn mang tính chính thống, thể hiện đầy đủ, chính xác quan điểm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo trung ương và thành phố, phản ánh khách quan, trung thực tâm tư, nguyện vọng của người dân. Năm 2022, Thành phố Hà Nội đang thực hiện khối lượng lớn công việc mới, việc khó và nhiều nhiệm vụ chưa có tiền lệ liên quan đến công tác quy hoạch, định hình vóc dáng của Thủ đô trong tương lai. Do đó, rất mong với sức vóc mới ở tuổi mới, Báo sẽ tiếp tục đồng hành cùng bạn đọc, truyền tải nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ và rộng khắp thông tin về quy hoạch, vốn là lĩnh vực luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của công chúng Thủ đô và cả nước.

GS.TS Phạm Quang Long, nguyên Phó Giám đốc Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội:
Báo Hànộimới “đi” khá đều trên hai lĩnh vực văn hóa truyền thống và văn hóa đương đại

Thủ đô ngàn tuổi với cơ tầng văn hóa nhiều lớp đậm đặc đã tích tụ như là biểu tượng của văn hóa Thăng Long - Hà Nội, văn hóa Đại Việt, văn hóa thời đại Hồ Chí Minh và thời kỳ hội nhập đã được Báo Hànộimới đề cập thường xuyên trên các ấn phẩm. Có thể thấy, tất cả những sắc màu văn hóa Việt Nam từ truyền thống đến hiện tại thấm đẫm trong đời sống Hà Nội thì tờ báo lớn nhất của Thủ đô quan tâm nhiều đến những vấn đề của văn hóa là chuyện hiển nhiên. Đó không chỉ là chuyện của riêng văn hóa, nó là chuyện phát triển xã hội, là hướng đến mục tiêu vì con người. Không như thế mới là điều bất bình thường.

Báo Hànộimới “đi” khá đều trên hai lĩnh vực văn hóa truyền thống và văn hóa đương đại. Chất tinh hoa của văn hóa Kẻ Chợ, văn hóa kinh kỳ đã hội tụ, kết tinh và tỏa sáng được nói tới khá nhiều, cả ở những bài viết dài lẫn những tin ngắn, nhưng đời sống văn hóa đương đại với sự sôi động trên tất cả các mặt của nó cũng được Báo quan tâm, phản ánh. Đó là điều rất tốt bởi ngay cả với tinh hoa văn hóa truyền thống cũng chỉ có tác dụng tích cực đến đời sống con người hiện nay nếu nó nhịp bước cùng đời sống đương đại, tham gia tích cực vào việc “sửa chữa cái xấu”, “đề cao cái tốt đẹp” trong nhân dân cũng như “xây dựng đời sống mới” như lời Bác Hồ đã nói. Những chương trình công tác tập trung vào xây dựng con người, phát triển văn hóa của Hà Nội trong vài chục năm qua là minh chứng cho quá trình này, tạo ra tiền đề cho bước phát triển tiếp theo. Mong rằng điều đó được làm bài bản hơn, căn cơ hơn cả ở xây dựng hệ giá trị cộng đồng, hệ giá trị con người trong thời kỳ hội nhập và phát triển chứ không chỉ dừng lại ở văn hóa ứng xử, mặc dù tạo ra lề lối ứng xử văn minh, thanh lịch cũng là việc cấp bách.

PGs.Ts Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội:
Sáng rõ “một tinh thần Hà Nội”

Là bạn đọc trung thành của Báo Hànộimới từ rất lâu nhưng tôi có dịp chia sẻ suy nghĩ của mình về văn hóa với Báo khá muộn, nhưng dù muộn thì đó vẫn là điều đáng quý đối với trải nghiệm của cá nhân tôi.

Các ấn phẩm của Hànộimới có khá nhiều chuyên mục hấp dẫn về chủ đề "Người Hà Nội thanh lịch, văn minh", đó là một trong những nét riêng của Báo. Không chỉ phục vụ mục đích triển khai các nghị quyết của Thành ủy, các chuyên mục này là không gian dành cho những người yêu và tâm huyết với văn hóa, con người Hà Nội. Những bài viết hay, sâu sắc, lan tỏa nét đẹp trong văn hóa gia đình, cộng đồng, những tấm gương sáng, đức tính cao đẹp, việc làm thiện nguyện... trên các ấn phẩm của Hànộimới thực sự chạm đến trái tim của bạn đọc. Những bài báo hay, kể cả những bài đã đạt giải cao hay những bài viết bình thường khác, đều cho thấy một tinh thần Hà Nội. Đó cũng là tác nhân truyền năng lượng nhiệt tình cho các tác giả khác thực hiện những bài viết tâm huyết về văn hóa, con người Thủ đô. Đó cũng là lý do tại sao Báo Hànộimới luôn thu hút được sự quan tâm của nhiều độc giả, trong đó có những chuyên gia am hiểu sâu sắc, luôn mong muốn đóng góp cho tờ báo, cũng là đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô.

Mỗi câu chuyện hay, truyền cảm hứng sẽ được nhân lên bằng những bài viết trên Báo Hànộimới. Chính vì lẽ đó, khi chia sẻ trên báo, riêng tôi (và tôi nghĩ các tác giả khác cũng vậy) luôn ý thức về trách nhiệm của mình đối với nhân dân Thủ đô. Những chia sẻ có thể thẳng thắn, phân tích có thể có những góc nhìn khác nhau, nhưng mục đích chung không gì thay đổi được, đó là hướng đến những gì tốt đẹp nhất cho thành phố tuyệt vời này. Nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống của Báo Hànộimới, tôi tin tưởng rằng, Báo sẽ giữ vững và phát huy hơn nữa ngọn cờ đầu của một đơn vị Anh hùng, thể hiện tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, để Hà Nội xứng đáng là trái tim của cả nước, tỏa sáng những giá trị tốt đẹp nhất của đất nước và con người Việt Nam.

Nhà thơ, nhà báo Nguyễn Quang Hưng, Phó Trưởng ban Thời Nay - Báo Nhân Dân:
Đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng Thủ đô văn minh, giàu đẹp

Báo Hànộimới ra đời trên những bước đầu xây dựng, kiến thiết Thủ đô sau kháng chiến chống Pháp. Xuất phát điểm này đã “xác nhận” tư thế đồng hành, cùng phát triển và luôn gắn bó giữa tờ báo Đảng của Thủ đô với lịch sử xây dựng, phát triển Hà Nội trong hơn sáu thập niên qua. Lịch sử mới và hiện đại đó lại ở trên nền của trầm tích văn hiến nghìn năm Thăng Long. Bởi thế, tờ báo cũng gánh vác trách nhiệm làm sáng rõ hào quang của quá khứ hào hùng còn lan tỏa đến hôm nay, tôn vinh những giá trị truyền thống bền lâu và giá trị mới của Hà Nội trong bối cảnh phát triển, hội nhập. Đó thực sự là một nhiệm vụ vinh quang!

Là cộng tác viên của Báo, tôi nhận thấy các đồng nghiệp Hànộimới luôn duy trì sự phản ánh phong phú, đa dạng đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô. Đáng trân trọng nữa khi bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, Báo cũng đẩy mạnh nhiều hoạt động xã hội, hoạt động văn hóa, tổ chức sự kiện, cuộc thi viết, xuất bản sách..., góp thêm vào đời sống văn hóa, xã hội Thủ đô cũng như lan tỏa hình ảnh, uy tín của Báo.

Thực tế xây dựng, phát triển Thủ đô đang rất sôi nổi. Mong rằng Báo Hànộimới cùng với việc tôn vinh những thành quả, nét đẹp trên địa bàn thành phố sẽ tăng cường hơn nữa các nội dung phản ánh, lý giải những mặt bất cập, hạn chế, tiêu cực trong đời sống xã hội, cũng như phản biện, hiến kế về chính sách nhằm giúp Đảng, Nhà nước, Thành phố tiếp tục định hướng, lãnh đạo, điều hành công cuộc xây dựng, phát triển Hà Nội văn minh, giàu đẹp, xứng đáng là Thành phố Vì hòa bình, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng và trưởng thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.