Xã hội

Xây dựng, phát triển thành phố Hồ Chí Minh xứng đáng với sự hy sinh của lớp lớp cha anh

Nguyễn Lê 22/07/2023 - 16:33

Ngày 22-7, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023).

saigon-1.jpg
Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi họp mặt.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; lãnh đạo UBND thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; các sở, ban, ngành; các tổ chức chính trị - xã hội cùng 81 thương binh và gia đình dự buổi họp mặt.

saigon-2.jpg
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh Trần Kim Yến phát biểu tại buổi họp mặt.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh Trần Kim Yến cho biết: Trong những năm qua, hệ thống MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên của thành phố đã vận động nguồn lực xã hội phụng dưỡng đến cuối đời đối với các Bà mẹ Việt Nam anh hùng với kinh phí phụng dưỡng từ 2 triệu đến 5 triệu đồng/người/tháng; hỗ trợ kinh phí cho thương binh nặng, thương binh đặc biệt nặng có hoàn cảnh khó khăn từ 2 triệu đồng/tháng.

Nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa đã được triển khai, hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, gia đình có công như xây dựng nhà tình nghĩa, cải tạo nhà ở, hỗ trợ phương tiện sinh kế, phương tiện sinh hoạt, trao tặng học bổng Nguyễn Hữu Thọ; hỗ trợ vốn tạo việc làm cho thương binh, vợ thương binh, vợ liệt sĩ, học bổng cho con em gia đình chính sách; tổ chức các chương trình như “Thắp nến tri ân”, sửa chữa các phần mộ liệt sĩ, thay mới các khung, bằng Tổ quốc ghi công, chương trình về nguồn… Các chương trình, hoạt động đã góp phần giáo dục thanh thiếu niên lòng tự hào về lịch sử anh hùng của dân tộc, lòng yêu quê hương đất nước…

saigon-3.jpg
Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên thăm hỏi đại biểu tham dự.

Phát biểu tại họp mặt, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: Tổ quốc chúng ta có được hòa bình, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, cơ đồ, tiềm lực uy tín như ngày hôm nay, chúng ta đã phải đổ biết bao mồ hôi, xương máu. Cả nước có hơn 1,1 triệu liệt sĩ, gần 130.000 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; hơn 800.000 thương binh, bệnh binh, gần 13.000 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng lao động; gần 111.000 người hoạt động cách mạng bị địch bắt, giam cầm, tra tấn; hơn 200.000 liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt; hơn 300.000 hài cốt liệt sĩ đã được quy tập về nghĩa trang, chưa xác định được danh tính. Chúng ta nhắc lại con số đó để thấy rằng cái giá của hòa bình, độc lập của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân là vô cùng lớn, không thể đo đếm được.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền thành phố đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi đối với người có công, triển khai có hiệu quả các chính sách của Nhà nước đối với người có công, từng bước nâng cao mức sống của người có công, thân nhân người có công với cách mạng. Nhiều tổ chức, cá nhân âm thầm, lặng lẽ làm việc tốt mà “không muốn kể ai nghe”. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng những bù đắp của thành phố cho các thương binh, liệt sĩ và những người có công không sao bằng được những gì mà họ đã cống hiến cho nhân dân, cho đất nước. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố luôn tin tưởng các đồng chí thương binh, gia đình liệt sĩ có công với nước, luôn luôn cảm thông và tiếp tục nỗ lực, phấn đấu vượt qua thử thách trong cuộc sống.

saigon-4.jpg
Bí thư Thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu tại buổi họp mặt.

“Thành phố Hồ Chí Minh đang đứng trước thời cơ và thử thách để xây dựng thành phố xứng đáng với sự hy sinh vô bờ của bao thế hệ tiền nhân, xứng đáng với vinh dự được mang tên Bác Hồ kính yêu. Trung ương cho phép thành phố được thực hiện thí điểm một số giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để khai thác các nguồn lực, lợi thế, phát triển nhanh và bền vững. Toàn hệ thống chính trị đã và đang tập trung triển khai quyết liệt, đưa Nghị quyết số 31-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh vào cuộc sống”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng, phát triển thành phố Hồ Chí Minh xứng đáng với sự hy sinh của lớp lớp cha anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.